TPHCM: Người đi ô tô thêm lo khi sắp trả phí đậu xe theo giờ
Thứ Tư,  28/2/2018, 11:58 

TPHCM: Người đi ô tô thêm lo khi sắp trả phí đậu xe theo giờ

Văn Nam

(TBKTSG Online) - Chủ xe ô tô và những người chuẩn bị mua xe ô tô tại TPHCM có lý do để thêm lo lắng vì sẽ phải chi thêm nhiều tiền khi đỗ xe tại nhiều tuyến đường các quận 1,3,5, 10 và quận 11 sau khi đa số đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TPHCM sáng nay, 28-2 đều ủng hộ đề án tăng phí đậu xe ô tô trung tâm từ 5.000 đồng/lượt  hiện nay lên mức cao nhất là 35.000 đồng/giờ, tức là sẽ thu phí theo giờ thay vì thu theo lượt đậu.

Hội nghị lấy ý kiến phản biện sáng nay, 28-2 - Ảnh: Văn Nam

Tại hội nghị lấy ý kiến phản biện xã hội về tăng mức phi tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TPHCM do MTTQVN TPHCM tổ chức, đa số đại biểu MTTQ đều bày tỏ sự ủng hộ với đề án tăng phí do Sở Giao thông Vận tải thành phố tham mưu, UBND thành phố đề xuất.

Điều đáng nói ở đây chính là mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô hiện nay được quy định là 5.000 đồng/lượt nhưng trên thực tế không nơi nào thu với mức quy định này. Thay vào đó là mức thu phí đậu xe ô tô tại nhiều tuyến đường hiện đang cao hơn nhiều quy định, ở mức khoảng 30.000 - 50.000 đồng/lượt.

Như vậy, đề xuất của UBND thành phố tăng phí đậu xe trên lòng đường tại các tuyến đường các quận 1,3,5,10, 11 nói trên được lý giải sẽ giúp giảm bớt lượng xe tạm dừng đỗ trên lòng đường và một số vỉa hè, tăng sức hấp dẫn thu hút đầu tư các dự án bãi đậu xe ngầm và nổi, có nguồn thu quản lý trật tự vỉa hè ...

"Tôi cho rằng mức thu phí đậu xe quy định 5.000 đồng/lượt hiện nay là quá thấp, tôi ủng hộ việc tăng phí đậu xe theo đề án UBND thành phố đề xuất. Tuy nhiên, tôi cho rằng phù hợp hơn khi áp dụng mức phí cho từng loại xe, thu theo giờ và đặc biệt là cần có lộ trình thu để tránh gây sốc cho xã hội", ông Đặng Văn Khoa, nguyên đại biểu HĐND thành phố đề nghị tại hội nghị sáng nay.

Còn theo ông Lâm Thiếu Quân, Giám đốc Công ty Tiên Phong thì cho rằng thành phố tăng phí đậu xe nhiều tuyến đường cần áp dụng phương án thu thông minh hơn, chẳng hạn qua cách sử dụng điện thoại thông minh hoặc liên kết với các nhà mạng. Tuy nhiên, ông Quân còn chút băn khoăn khi cho rằng nếu tăng mức phí đậu xe ở các tuyến đường như đề xuất sẽ kéo theo mặt bằng phí giữ xe nhiều nơi khác tăng theo và theo đó sẽ tác động đến nhiều đối tượng sử dụng phương tiện giao thông hơn dự kiến.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu đồng tình với việc tăng phí nhưng đề nghị tính lại mức tăng cho phù hợp với mặt bằng.

Cụ thể, mức thu cần tính toán tương đương với giá giữ xe tại các bãi giữ xe của các cao ốc, trung tâm thương mại để người dân lựa chọn. “Nếu thu giá đỗ ô tô dưới lòng đường quá cao, người dân không sẽ dừng đỗ ở lòng đường mà tràn vào các hẻm, dừng đỗ ô tô bất chấp”, luật sư Nguyễn Văn Hậu phân tích. Ngoài ra, luật sư Hậu cũng đề nghị xem lại phương thức thanh toán.

Theo đề xuất, những ô tô không sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh sẽ không được dừng đỗ ô tô ở lòng đường (có thu phí). Điều này vi phạm nguyên tắc “pháp luật phải đảm bảo công bằng”. Đặc biệt, luật sư Hậu còn đề xuất có hình thức chế tài nghiêm đối với những trường hợp thu giá vượt mức quy định.

Dù thời gian thu mức phí cao chưa được đề cập cụ thể nhưng theo quy định thì những vấn đề liên quan đến thu phí thì sẽ được sở ngành liên quan góp ý, UBND thành phố lấy ý kiến từ MTTQVN thành phố, sau đó tổng hợp trình HĐND thành phố cho ý kiến, thông qua rồi mới áp dụng chính thức.

Theo giải thích của UBND thành phố khi trình đề án nói trên, nếu thu tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè dự kiến từ 25.000 đồng giờ đầu và tăng lên đến khoảng 40.000 đồng/giờ từ giờ thứ 5 trở đi tại khu vực quận 1,3,5,10,11, kết hợp với quản lý tốt nguồn thu sẽ được số tiền khoảng 31 tỉ đồng mỗi tháng (thu trên 35 tuyến đường).

Thực tế hiện nay cho thấy giá trông giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và nhiều tuyến đường đang cao hơn rất nhiều so với mức thu quy định, có nơi cao gấp 10 lần và tình hình quản lý các nơi đậu xe trên các tuyến đường cũng là vấn đề đáng bàn khi nhiều nơi còn biến lòng đường thành nơi tạm dừng đỗ xe thu phí cao và thậm chí nhiều tuyến đường có lượng xe đậu kéo dài cả ngày gây ách tắc giao thông, bát nháo bộ mặt đô thị.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đưa ra phương án mức phí áp dụng đối với hai nhóm xe gồm nhóm ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và xe ô tô từ 10 chỗ ngồi, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Trong đó ô tô đến 9 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng đến 1,5 tấn khi dừng, đỗ tạm dưới lòng đường và một số vỉa hè ở quận 1, 3, 5 phải trả 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên. Giờ thứ 2 phải trả thêm 25.000 đồng/xe. Số tiền trả cho giờ thứ 3 và thứ 4 cùng là 30.000 đồng/xe/giờ. Từ giờ thứ 5 trở đi thì trả thêm 35.000 đồng/xe/giờ.

Trường hợp xe đậu xe qua đêm ở khu vực quận 1, 3, 5 thì phải trả 150.000 đồng/xe.

Xe từ 10-16 chỗ và xe có tải trọng >1,5 tấn và 2,5 tấn thu tương mức từ 30.000/giờ đầu và tăng lên 40.000 đồngmỗi giờ tính từ giờ thứ 5 trở đi.

Trước mắt, có thể sẽ dụng mức phí ở 35 tuyến đường hiện đang có thu phí (ở quận 1, 3, 5, 10 và 11). theo đó các ô tô chỉ được tạm dừng đỗ trên lòng đường, vỉa hè khi người sử dụng phương tiện có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh, việc thu phí thông qua trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế hay thẻ thanh toán nội địa.

Xem thêm:

> TPHCM kiến nghị thu phí giữ ô tô theo giờ

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012