Sẽ có phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng này
Thứ Năm,  1/3/2018, 20:29 

Sẽ có phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng này

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu các ý kiến hợp lý, khoa học của các nhóm tư vấn để hoàn thiện phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trình Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 3-2018, theo thông báo số 80 của Văn phòng Chính phủ hôm 28-2.

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên phía Bắc hay phía Nam sẽ do Chính phủ quyết định - Ảnh: Lê Anh

Trong thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về phương án quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng nhấn mạnh các cơ quan chức năng liên quan cần khẩn trương đề xuất để quyết định phương án khả thi nhất, bảo đảm đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài.

Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu các ý kiến hợp lý, khoa học của nhóm tư vấn (gồm cả các phương án do Công ty Tư vấn công trình hàng không - ADCC đề xuất), phối hợp với Tư vấn nước ngoài ADPi hoàn thiện phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch, báo cáo thường trực Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 3-2018.

Hiện nay, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên phía Bắc hay phía Nam vẫn đang có nhiều ý kiến khác nhau giữa các nhóm nghiên cứu.

Trong khi, Công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp  (công ty được Bộ GTVT thuê nghiên cứu) đề xuất mở rộng sân bay về  phía Nam sẽ giúp khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn; việc vận hành tàu bay và hành khách thuận lợi hơn. Đồng thời, chi phí ít tốn kém hơn. Còn ở phía Bắc sân bay (phía sân golf), ADPi đề xuất phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ với các hoạt động hàng không như hàng hoá, sửa chữa, logistics…

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia cố vấn cho Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân lại đề xuất mở rộng sân bay lên phía Bắc.

Một trong những chuyên gia cố vấn là PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TPHCM, cho biết sau nửa năm nghiên cứu nhóm tư vấn đề xuất 2 phương án đều mở rộng sân bay lên phía Bắc.

Trong đó, một phương án giữ nguyên 2 đường băng hiện hữu và một phương án mở thêm đường băng thứ 3.

Theo ông Tống việc mở rộng sân bay lên phía Bắc sẽ không phải giải phóng mặt bằng mà còn kết nối được giao thông và mở thêm được cổng vào sân bay. Khi đó, vừa giải quyết được vấn đề quá tải bên trong và bên ngoài sân bay.

Ở phía Nam của sân bay hiện nay giao thông đang rất kẹt nếu mở rộng sân bay ra phía Nam thì giao thông dẫn đến sân bay tiếp tục kẹt thêm.

Các nhóm tư vấn đều đưa ra được ưu và nhược điểm của mỗi phương án, vấn đề còn lại là Chính phủ sẽ chọn phương án khả thi và phù hợp nhất trong bối cảnh hiện nay.

Mời xem thêm:

>> ADPi đề xuất cải tạo Tân Sơn Nhất, không xây đường băng thứ 3

Vị trí đặt bình chọn
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012