Khi phí đậu xe ô tô thấp hơn xe máy
Thứ Hai,  5/3/2018, 21:44 

Khi phí đậu xe ô tô thấp hơn xe máy

N.H

(TBKTSG Online) - Theo quy định lâu nay của TPHCM, mức phí cho các phương tiện ô tô đậu ở trên một số tuyến đường là 5.000 đồng/lượt nhưng thực tế số tiền mà những người lái xe ô tô trả đã cao hơn nhiều, chứng tỏ quy định đưa ra không phản ánh thực tế, vì thế, thành phố lại muốn tăng mức phí này.

Điểm đỗ xe trên vỉa hè đường Lê Lai, quận 1 (sát công viên 23 tháng 9) hiện đang thu 5.000 đồng/lượt, trong khi, ở chợ Bến Thành người gửi xe máy lại phải trả 7.000 đồng/lượt. Ảnh: Đỗ Phương

Cuộc họp lấy ý kiến của hội nghị lấy ý kiến phản biện xã hội về tăng mức phi tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TPHCM tổ chức ngày 28-2, đa số đại biểu MTTQ đều bày tỏ sự ủng hộ với đề án tăng phí do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố tham mưu, UBND thành phố đề xuất. Theo đó, mức phí được đề xuất là 35.000 - 50.000 đồng/lượt, tăng 7-10 lần so với hiện nay.

Thực ra, với nhiều người dân họ không phản đối việc thu phí đậu xe ở các tuyến đường vì lâu nay cũng đã tiến hành thu rồi. Không chỉ có TPHCM mà nhiều thành phố khác trên thế giới cũng thu phí đậu xe. Nó được xem như một "thông lệ" và một điều phải làm ở những thành phố lớn mà thôi.

Ở một khía cạnh nào đó, giá thu phí đậu ô tô (theo đề xuất) cũng không quá cao nếu tính trên diện tích lòng đường. Hiện tại ở nhiều tuyến đường, tiền vé xe máy đã được thu 3.000-10.000 đồng/chiếc/lượt. Và, nếu so sánh về diện tích thì một chiếc ô tô bằng 5-6 chiếc xe máy. Do đó, mức phí 35.000-50.000 đồng/lượt cho ô tô không phải là quá cao.

Không lẽ, người đi xe máy - thường được mặc định là nghèo hơn người đi ô tô có thể chịu được mức phí hiện nay, còn người đi ô tô là phàn nàn về mấy đồng bạc lẻ khi mà xe của họ chiếm diện tích bằng 6 chiếc xe máy?

Một trong những lý do để những người đồng ý với đề xuất tăng phí đậu xe ô tô là lâu nay giá thu phí thực tế trên thị trường cũng đã cao hơn rất nhiều so với mức thu quy định. Còn những nơi thu phí đúng theo quy định thì phí đậu xe ô tô đang thấp hơn so với xe máy. Đây là một bất cập hiện nay đối với hai phương tiện này.

Câu hỏi đặt ra là tạo sao đã có quy định thu phí mà các bãi đậu xe lại thu phí cao hơn quy định? Hay quy định chỉ để cho có để báo cáo. Nếu giả thiết này đúng thì chuyện TPHCM muốn nâng mức phí lần này có khi cũng chỉ là “một quy định hành chính” hơn là phản ánh giá thực tế. Nếu là một mức giá chỉ có hiệu lực trên giấy tờ, trong các cuộc họp thì cần gì phải lấy ý kiến, cứ thế mà áp dụng.

Câu hỏi tiếp theo, TPHCM chỉ quy định mức phí đậu xe ô tô chỉ có 5.000 đồng/lượt nhưng thực tế cao hơn nhiều, vậy, số tiền chênh lệch từ thực tế so với quy định rơi vào túi ai và ai đang là người được hưởng mức này? Chắc chắn không phải là ngân sách thành phố.

Vì thế, việc nâng mức thu phí để số tiền thu về cho ngân sách thành phố nhiều hơn và TPHCM dùng số tiền đó để hỗ trợ những hoạt động dân sinh khác là một đề xuất cần ủng hộ.

Ngoài ra, chúng ta đang nói đến thời đại công nghệ 4.0, lần điều chỉnh này nhất thiết phải áp dụng hình thức quản lý và thu phí thông minh để mỗi vé đóng phí của người dân chắc chắc là thuộc về ngân sách thành phố như nhiều nước đã làm hơn là để từng nhân viên đi đến mỗi chiếc xe ghi vé, thu tiền.

Do đó, chuyện thu phí là điều nên làm nhưng làm sao để có mức giá “thuận mua vừa bán” mà ở đó, người đi ô tô có thể chấp nhận được, còn chính quyền thành phố cũng cảm thấy đã không làm khó người dân.

Theo bạn, mức phí đậu ô tô tại các tuyến đường trong thành phố khoảng bao nhiêu là phù hợp?

Vị trí đặt bình chọn

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012