Xử phạt là chưa đủ
Thứ Tư,  7/3/2018, 19:11 

Xử phạt là chưa đủ

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định xử phạt sân bay Vinh và các nhân viên an ninh hàng không khi để một thanh niên xâm nhập trái phép vào sân bay và vào máy bay gây uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia việc xử phạt là chưa đủ để ngăn chặn các sự cố uy hiếp an ninh hàng không.

An ninh hàng không kiểm tra giấy tờ của hành khách trước khi vào khu chờ bay tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Lê Anh

Chiều 5-3, Cục Hàng không Việt Nam đã thông tin về sự cố an ninh hàng không xảy ra tại sân bay Vinh hôm 3-3. Cụ thể, chuyến bay VN1265 dự kiến cất cánh lúc 12 giờ 55 ngày 3-3 từ Vinh (Nghệ An) đi Tân Sơn Nhất (TPHCM), khi máy bay xếp khách lên tàu bay xong, tiếp viên trưởng phát hiện có một đối tượng lên tàu bay mà không có thẻ hành khách (boarding pass). Sau đó, tiếp viên trưởng chuyến bay phối hợp với nhân viên kiểm soát an ninh hàng không  tại sân bay Vinh lên tàu bay áp giải đối tượng xuống để bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Qua xác minh, đối tượng vi phạm được xác định đang điều trị bệnh tâm thần nên đã được lực lượng chức năng cho về nhà và không xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 11 của Luật xử lý vi phạm hành chính.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá sự việc nêu trên dù chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng nhưng là sự cố uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh, an toàn hàng không.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân xảy ra vụ việc là do nhân viên an ninh hàng không và nhân viên làm thủ tục hàng không của sân bay Vinh đã vi phạm quy định trong quy trình thực hiện công việc. Bên cạnh đó, sân bay Vinh chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát các nhân viên của mình khi thực hiện nhiệm vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc đánh giá nguy cơ, rủi ro và phát hiện các hạn chế trong phương án đảm bảo an ninh.

Ngoài ra, cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đảm bảo an ninh hàng không còn bộc lộ một số hạn chế về khả năng bao quát, kiểm soát tại sân bay.

Sau khi xác định nguyên nhân, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị xử phạt tiền với mức tối đa 40 triệu đồng đối với sân bay Vinh về hành vi vi phạm không thực hiện đúng chương trình an ninh hàng không đã được phê duyệt quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 25, Nghị định số 147/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Đối với cá nhân, Cục Hàng không đề nghị xử phạt mức tối đa 10 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép nhân viên an ninh hàng không 2 tháng đối với 4 nhân viên anh ninh hàng không của sân bay Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc (theo Điều 15, Nghị định số 147/2013). Xử phạt 4 triệu đồng đối với 1 nhân viên làm thủ tục hành khách của sân bay Vinh về hành vi vi phạm thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc (Điều 15 Nghị định số 147/2013).

Đối với phó giám đốc sân bay Vinh phụ trách an ninh đề nghị xử lý vi phạm bằng hình thức khuyến cáo bằng văn bản về năng lực quản lý, giám sát, điều hành trực tiếp hoạt động vận tải hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Vinh xem xét, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định về kỷ luật lao động của doanh nghiệp, báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 15-3.

Liên quan đến sự cố này, trao đổi với TBKTSG Online, phi công Nguyễn Thành Trung (nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines) cho rằng, việc xử phạt là chưa đủ mà cần phải đào tạo, nâng cao nghiệp vụ, cải tiến quy trình làm việc của nhân viên an ninh sân bay nói riêng và các nhân viên ở sân bay nói chung.

Theo bạn, ngành hàng không cần làm thêm những gì để đảm bảo an toàn, an ninh hàng không?

Mời xem thêm:

 Sự cố hàng không liên quan tới con người gia tăng

 Hai phi công của Vietnam Airlines bị thu bằng lái

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012