Startup Việt, điểm đến của các nhà đầu tư quốc tế
Thứ Sáu,  9/3/2018, 06:53 

Startup Việt, điểm đến của các nhà đầu tư quốc tế

Phương Dung

(TBKTSG Online) - Với khoảng 3.000 doanh nghiệp Startup, Việt Nam đang bước vào thời kỳ mà những người khởi nghiệp (startup) có nhiều cơ hội. Trong buổi Start-up talk “Hướng đi cho Start-up Việt Nam trên đấu trường quốc tế” do Tập đoàn Trung Thủy (TTG Holding) vừa tổ chức tại TPHCM, các nhà đầu tư thế giới cũng cho rằng, Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng và các startup nên bắt đầu nghĩ đến các thị trường quốc tế thay vì nội địa.

Khoảng 300 bạn trẻ tham dự chương trình.

Ông Edward Jung - đồng sáng lập Window NT, Office and Microsoft Research và đang sở hữu hơn 1.000 bằng sáng chế, cho rằng công nghệ sẽ là xu hướng chủ đạo tại Việt Nam trong thời gian tới. Một số ngành nghề có thể mang đến cơ hội lớn như các công nghệ về camera, phim ảnh, radio, bóng đèn, y tế, games, xe, hàng không, điện thoại, vắc-xin, công nghệ tia X, quy trình công nghiệp, tia laser, máy tính, tài chính…

Về xu hướng công nghệ, bà Mai Hương - người sáng lập các thương hiệu Coco Sin, Fibér, 8870 Link, cũng chia sẻ phần mềm sẽ là lĩnh vực tiếp theo bà sẽ khởi nghiệp nếu có cơ hội. “Tôi cũng có sự quan tâm đặc biệt đến Big data. Với những dữ liệu khổng lồ về hành vi người dùng, bạn sẽ phải sử dụng Big data để hiểu khách hàng. Big data sẽ giải quyết được rất nhiều bài toán, ví dụ cần sản xuất bao nhiêu sản phẩm, vòng đời của một mùa sản phẩm…”, bà nói.

Tuy nhiên, ông Edward Jung cũng cho rằng, các startup Việt Nam khi phát triển các mô hình của mình cần phải nghĩ đến việc ý tưởng đó sẽ giải quyết được những vấn đề xã hội nào khác ngoài những quyền lợi liên quan trực tiếp đến kinh tế.

Trong khi đó, ông Max Scheichenost - đồng sáng lập hơn 15 startup tại Việt Nam và trên thế giới, nhận định Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển tương tự châu Âu vào những năm 2010 - 2011. “Tại Việt Nam sẽ có trung bình khoảng 600.000 người dùng/1 ứng dụng di động. Chứng tỏ đây là một thị trường rất tiềm năng và bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên nghĩ lớn hơn. Thay vì 1 - 2 triệu người dùng thì nó có thể phát triển đến 600 triệu. Việt Nam có rất nhiều cơ hội vì các bạn đang sở hữu rất nhiều tài năng công nghệ nhưng đó cũng chính là rào cản vì các Startup đang tập trung quá nhiều vào công nghệ thay vì các vấn đề cuộc sống. Các bạn trẻ cần đi ra ngoài nhiều hơn, để nhìn thấy các vấn đề đó và nghĩ đến việc sử dụng công nghệ để giải quyết chúng. Càng nhiều vấn đề thì càng nhiều cơ hội cho các startup”, ông nói.

Ông Edward Jung đánh giá: “Việt Nam dù có sự phát triển thấp hơn một số quốc gia trên thế giới nhưng lại là sự phát triển bền vững. Các mối quan hệ song phương quốc tế của Việt Nam tương đương Singapore, đây chính là một lợi thế cạnh tranh”. Qua khảo sát, ông Edward Jung phân tích, thời gian trung bình để mở một công ty tại Việt Nam ngày càng giảm dần so với nhiều nước trên thế giới, tạo điều kiện để các startup phát triển.

Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều cơ hội khác khi mà các nhà đầu tư quốc tế có nhìn nhận rất tích cực về thị trường Việt Nam. “Các bạn có những lợi thế và điểm mạnh khác nhau khi so sánh với các quốc gia khác. Ví dụ như tại các nước lớn mạnh hơn và đông dân, khi bạn có một ý tưởng đột phá thì có thể bị trùng với 4.000 người khác, điều này cũng xảy ra tương tự như ở thung lũng Silicon. Độc đáo và khác biệt hoàn toàn là điều khó có thể thực hiện ở các nước lớn nhưng tại Việt Nam với thị phần nhỏ hơn, các bạn hoàn toàn có thể”.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012