Bệnh viện công-tư vào cuộc cạnh tranh gay gắt
Thứ Năm,  5/4/2018, 06:49 

Bệnh viện công-tư vào cuộc cạnh tranh gay gắt

Hoàng Nhung

Giờ đây không chỉ có sự cạnh tranh giữa bệnh viện công với bệnh viện tư mà cạnh tranh cả giữa các bệnh viện công với nhau, buộc mọi nơi phải luôn nỗ lực hết mình để phục vụ người bệnh. Ảnh: Thành Hoa

(TBKTSG) - Hiện nay, khi hầu hết các bệnh viện công lập ở TPHCM đều phải tự chủ về tài chính thì hình thức cung ứng dịch vụ tại các bệnh viện này cũng thay đổi mạnh mẽ nhằm “kéo” bệnh nhân - khách hàng về phía mình. Cũng từ đây, sự cạnh tranh giữa bệnh viện công và bệnh viện tư càng trở nên khốc liệt hơn.

Bệnh viện công nâng cấp dịch vụ

Kể từ năm ngoái, hơn 50 bệnh viện tại TPHCM đã bắt đầu thực hiện mô hình tự chủ về tài chính - tự thu tự chi. Để “sống” được trong điều kiện không còn nhận ngân sách, các bệnh viện công phải tìm cách thu hút thật nhiều bệnh nhân - những khách hàng “mua” dịch vụ của mình. Trước áp lực này, hầu hết các bệnh viện đều đã nâng cấp cơ sở vật chất, máy móc thiết bị khám chữa bệnh, mở thêm nhiều dịch vụ, thay đổi cung cách giao tiếp..., để kỳ vọng đông người bệnh đến với mình.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định hiện đã mở “Khoa Khám bệnh thông minh” với quy trình khám bệnh ứng dụng công nghệ thông tin, thuận tiện cho bệnh nhân biết được khoảng thời gian chờ khám, chờ xét nghiệm. Mặt khác, lãnh đạo bệnh viện và các phòng chức năng giám sát được thời gian thực tế hoạt động tại các phòng khám nên có thể chủ động điều phối khi cần thiết. Bệnh viện này cũng đã nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ thống nhà vệ sinh phục vụ người bệnh và được nhiều bệnh nhân đánh giá “như là nhà vệ sinh của sân bay quốc tế”.

Còn ở Bệnh viện Nhân dân 115, thời gian gần đây đã triển khai chương trình telemedicine trong hội chẩn từ xa giữa các khoa-phòng trong bệnh viện và giữa bệnh viện với các bệnh viện tuyến dưới nhằm hỗ trợ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Bệnh viện này cũng đã đổi mới hình thức và nội dung của trang thông tin điện tử của bệnh viện, trở thành một địa chỉ quen thuộc để các bác sĩ truy cập thông tin chuyên ngành và để người dân tìm hiểu những hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện. Trang này cũng tích hợp thông tin từ Cổng thông tin điện tử của sở y tế nhằm kịp thời chuyển tải những thông tin mới của ngành đến các khoa, phòng và nhân viên trong bệnh viện.

Theo xếp hạng của Google Analytics, thứ hạng trang web của Bệnh viện Nhân dân 115 đã có sự thay đổi vượt bậc: tăng hơn 8.000 bậc so với thứ hạng 12.571 (tại Việt Nam) vào tháng 6-2017. Gần đây, bệnh viện này cũng đã triển khai trang Facebook và kênh Youtube nhằm giải đáp những thắc mắc của người dân cũng như để quảng bá những thành tựu, kết quả mà bệnh viện đạt được.

Có thể ghi nhận một nội dung thay đổi lớn nữa của các bệnh viện công về cung cách phục vụ người bệnh. Nhiều bệnh viện như Nhi đồng 1, Từ Dũ, Tai Mũi Họng TPHCM, Bệnh viện quận 2... đã áp dụng mô hình bệnh viện “5S - sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng”.

Bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức, cho rằng giờ đây không chỉ có sự cạnh tranh giữa bệnh viện công với bệnh viện tư mà cạnh tranh cả giữa các bệnh viện công với nhau, buộc mọi nơi phải luôn nỗ lực hết mình để phục vụ người bệnh. Ông cho biết Bệnh viện quận Thủ Đức đã triển khai thành công bệnh án điện tử trong toàn bệnh viện. Các bác sĩ và điều dưỡng đã quen thuộc với điều này, mọi thao tác từ ghi dấu hiệu của bệnh nhân sau thăm khám, diễn tiến bệnh, đến chỉ định thuốc, chỉ định xét nghiệm, thực hiện y lệnh... đều được thực hiện trên máy tính bảng và máy tính bàn kết nối mạng của bệnh viện. Khi hoàn tất một đợt điều trị, hồ sơ bệnh án điện tử của bệnh nhân được in ra và lưu trữ theo quy định.

Không dừng lại ở bệnh án điện tử, Bệnh viện quận Thủ Đức đã bắt đầu lộ trình số hóa tất cả hồ sơ bệnh án bằng giấy đã được lưu trữ trong kho hồ sơ từ trước khi triển khai bệnh án điện tử, đồng thời, triển khai thành công việc ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quy trình hành chính của bệnh viện. Do đó, bệnh nhân khi đến bệnh viện chỉ cần cầm thẻ bảo hiểm đăng ký mã vạch và đăng ký khám bệnh trên máy tính, không phải mất nhiều thời gian làm thủ tục rườm rà.

Theo nhiều vị lãnh đạo bệnh viện, các bệnh viện công hiện cũng phải đầu tư các khu khám dịch vụ với phương châm “ở bệnh viện tư có dịch vụ gì thì ở bệnh viện công cũng có dịch vụ đó”. Khu khám dịch vụ có nhiều loại, như khám bệnh với giáo sư - tiến sĩ thì giá dịch vụ từ 400.000-500.000 đồng/lần khám; hay như dịch vụ khám VIP ở Bệnh viện Nhi đồng có mức giá 300.000 đồng/lần khám... Với các dịch vụ này, người bệnh chỉ phải đi qua “một cửa” và được nhân viên bệnh viện chăm sóc tận tình, dẫn đi làm các dịch vụ chụp chiếu từ đầu đến cuối.

Bệnh viện tư nỗ lực cạnh tranh

Theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường, thành viên Câu lạc bộ Y tế tư nhân TPHCM, trong khi các bệnh viện công phải thay đổi hệ thống vận hành để đáp ứng chủ trương tự chủ của Bộ Y tế thì các bệnh viện tư cũng chịu một áp lực cạnh tranh ngày càng lớn. Giờ đây, khối bệnh viện tư không thể chỉ dựa vào sự quá tải của bệnh viện công để tồn tại nữa, họ cần nỗ lực đầu tư, cải tiến hệ thống vận hành. Một số bệnh viện tư quy mô lớn với các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính dồi dào đã “nhập khẩu” các công nghệ quản trị hiện đại. Bên cạnh đó, còn có sự xuất hiện của các nhà đầu tư nước ngoài vào hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam, sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp ở lĩnh vực khác vào lĩnh vực dịch vụ y tế. Những xu hướng này có thể thúc đẩy hoạt động quản trị bệnh viện bước vào một giai đoạn lột xác và từng bước đi theo các xu hướng quản trị bệnh viện của khu vực và thế giới.

Ông Huỳnh Bảo Tuân, giảng viên khoa Quản lý công nghiệp, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo về quản trị doanh nghiệp - trường Đại học Bách khoa TPHCM, cho rằng việc lấy chất lượng dịch vụ làm điểm khác biệt để thu hút bệnh nhân cũng chỉ là phương cách cạnh tranh trong ngắn hạn. Về lâu dài, khi mà chất lượng dịch vụ ở mọi nơi đã tương đương nhau thì khác biệt về tri thức mới là cách phát triển nền tảng của các bệnh viện.

Cũng theo ông Tuân, sự cạnh tranh giúp cho khách hàng có thêm nhiều lợi ích, đồng thời các bệnh viện cũng được hưởng lợi. Trước hết là con người bị sức ép phải gắn kết vì mục tiêu chung nhiều hơn, qua đó tiêu cực dần bị loại trừ, nơi nào không loại được tiêu cực thì nơi đó sẽ phải sớm từ bỏ cuộc chơi.

Một số chuyên gia trong ngành y cho rằng mức độ cạnh tranh trong cung cấp dịch vụ y tế ngày càng gay gắt, không chỉ giữa các bệnh viện tư với nhau mà cả giữa bệnh viện tư với bệnh viện công. Trong đó, theo các chuyên gia này, các bệnh viện tư cần nỗ lực nhiều hơn nữa về các mặt chuyên môn, đặc biệt là vấn đề đầu tư nguồn nhân lực chứ không chỉ chờ đợi “lấy” người từ các bệnh viện công. 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012