Giá cước Grab tăng do... lượng yêu cầu tăng nhanh
Thứ Hai,  9/4/2018, 22:19 

Giá cước Grab tăng do... lượng yêu cầu tăng nhanh

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Ngay sau khi Uber ngừng cung cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam vào ngày 8-4, đã có  người tiêu dùng than phiền trên mạng xã hội Facebook rằng khó gọi xe qua dịch vụ của Grab, doanh nghiệp đã mua lại mảng kinh doanh của Uber ở Đông Nam Á. Không chỉ vậy, một số cư dân mạng cũng kể chuyện bị tài xế hủy chuyến liên tục, và có người cho biết phải trả phí cao hơn so với mức bình quân cho cùng một đoạn đường họ từng đi.

Nhiều cư dân mạng xã hội cho biết sau khi Uber ngừng cung cấp dịch vụ hôm 8-4, việc gọi xe Grab gặp khó, có người phải trả phí cao hơn mức bình quân trước đây cho cùng một tuyến đường. Ảnh minh họa: TL

Giá tăng bởi vắng Uber?

Từ ngày cuối tuần 8-4, khi Uber kết thúc hoạt động của ứng dụng gọi xe tại thị trường Việt Nam, số lượng yêu cầu xe Grab bỗng dưng tăng vọt. Điều này dẫn tới hệ quả là giá cước Grab của một số cuốc xe đã tăng vào nhiều thời điểm khác nhau, không phải khung giờ cao điểm giá cũng tăng. Trên ứng dụng Grab thường xuất hiện dòng chữ “giá cước tăng cao do nhu cầu tăng cao” (high fare due to high demand).

Nhiều người than trên mạng xã hội rằng do Uber ngừng dịch vụ, Grab ở tình trạng "một mình một chợ", lại thêm lượng khách hàng của Uber trước đây chuyển qua dùng Grab nên nhu cầu tăng nhanh và tăng cao. Trong khi đó, nhiều người, cho biết rằng họ thường xuyên sử dụng dịch vụ gọi xe Grab hoặc Uber cho việc đi họp hoặc đón con cái tại trường học, thì lượng yêu cầu gia tăng nên giá cước tăng theo là chuyện bình thường. Bởi cả Uber và Grab đều có chính sách giá cước linh hoạt (surge price), nghĩa là cước sẽ tự động tăng lên gấp 1,5-2-4 lần (tùy thời điểm) và tài xế nhận cuốc xe vào thời điểm có nhiều yêu cầu gọi xe sẽ được hưởng nguồn thu cao hơn bình thường.

Cũng có một vài cư dân mạng xã hội ở Hà Nội than thở cước của Grab lúc này tăng cao, so với giá taxi truyền thống cao gần gấp đôi. Điều này là hợp lý vì giá cước taxi truyền thống chỉ cao hơn giá Grab lúc bình thường, còn vào những thời điểm cước Grab nhân lên gấp đôi, gấp ba lần thì cước taxi sẽ thấp hơn.

Trên thực tế, vào tối ngày 9-4, TBKTSG Online đã đặt một cuốc xe Grab theo đúng hành trình mà nhiều Facebooker than phiền là giá tăng so với taxi truyền thống (dù không vào giờ cao điểm) và được báo cước là 53.000 đồng, còn cước taxi 4 chỗ là 54.000 đồng.

Không có nhiều sự lựa chọn

Hiện tại, dù biết gọi dịch vụ Grab, bao gồm GrabBike hoặc GrabCar, giá sẽ tăng do lượng người yêu cầu xe tăng lên, thế nhưng người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn, bởi đâu còn UberMoto hoặc UberX để thay thế. Nhiều người lại không chọn taxi truyền thống bởi cho rằng xe không mới, dịch vụ không chuyên nghiệp bằng, không ra dáng “xe riêng”… như Uber hoặc Grab.

Cũng đã xuất hiện một số ứng dụng gọi xe nội địa nhằm “thế chân” Uber sau ngày 8-4 như VATO, T.Net… nhưng khách hàng vẫn khó gọi xe và gặp một số trục trặc nhất định do các ứng dụng này chưa quen với việc tiếp nhận số lượng lớn yêu cầu gọi xe (từ khách hàng Uber chuyển qua).

Vốn đã quen sử dụng Uber nên khi chọn phương tiện thay thế, đa phần khách hàng đã dùng Uber vẫn chọn Grab. Vẫn có một số tính năng giữa hai ứng dụng này cũng có sự khác biệt như khách hàng hủy chuyến thoải mái mà không bị “rớt sao” hoặc trừ tiền, tài xế phải chờ khách hàng chứ không được “tự do” hủy cuốc…

Theo anh Hoàng Nam, nhà ở quận Bình Thạnh, giao diện của ứng dụng Grab cũng khá giống Uber nên khi chuyển qua là dùng được ngay. Cả hai bên (tức Uber và Grab) đều tặng code (mã) khuyến mãi cho khách hàng mỗi tuần nên dùng đi xe cũng thoải mái…

Vào cuối tuần trước, các tài xế Uber đã kiếm khá nhiều do hệ thống gọi xe của Grab gặp sự cố kỹ thuật, khách hàng không thể gọi xe và chuyển qua gọi Uber. Giá lập tức nhân lên theo đúng tinh thần “giá linh hoạt của Uber”. Số cuốc xe gọi UberX cứ tăng liên tục và tài xế chạy mệt nghỉ.

Do đó, khi Uber rút lui khỏi thị trường thì cũng tương tự, một lượng không nhỏ khách hàng đang sử dụng Uber sẽ chuyển qua dùng Grab, dẫn tới nhu cầu tăng cao. Mặc dù khách hàng của Uber chuyển qua Grab thì tài xế đang chạy Uber cũng chuyển qua nền tảng này, nhưng trên thực tế trước đó đã có khá nhiều tài xế đăng ký hoạt động trên cả hai dịch vụ (ứng dụng) Uber và Grab nên số lượng tài xế qua Grab không tăng nhiều bằng lượng khách hàng.

Hy vọng, các "tân binh" VATO, T.Net cũng như một số ứng dụng gọi xe mới sẽ nhanh chóng nâng cao năng lực phục vụ cùng tính chuyên nghiệp của mình, để góp phần “chia lửa” cho Grab. Khách hàng cũng sẽ có thêm sự lựa chọn khi muốn gọi taxi hoặc xe ôm "công nghệ" mà không lo bị rơi vào cảnh bị tăng cước do nhu cầu gọi xe gia tăng.

Cước tăng theo thuật toán hay theo giờ cao điểm?

Ông Đỗ Hòa, Giám đốc công ty tư vấn Tinh hoa Quản trị (TPHCM) chia sẻ với TBKTSG Online rằng sáng ngày 9-4, ông đặt một chuyến Grab Car 4 chỗ trên ứng dụng, để đi làm theo lịch trình và khung thời gian quen thuộc hàng ngày. Nhưng thay cho mức cước 45.000 đồng vẫn hay trả, thông báo cước ông nhận được từ tổng đài Grab đã tăng lên là 105.000 đồng, cho cùng hành trình từ 108 Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận) đến 32 Ngô Đức Kế (quận 1).

Ông Hòa khẳng định, ông đã sử dụng dịch vụ Grab một thời gian và chưa bao giờ nhận báo cước cao như vậy cho tuyến đường từ nhà đến công ty. Kể cả các chuyến xe ban đêm, khi ông làm về, tầm 23 giờ, được coi là giờ cao điểm của dịch vụ gọi xe này, cước cũng chỉ dao động hơn 70.000 đồng.

“Do đó, tôi có thể hiểu là Grab đang tăng cước với hành khách, ngay sau khi Uber rút lui. Nhưng thế này thì họ tính quá vội và gấp", ông Hòa nói.

Sau khi ông Hòa đưa câu chuyện nói trên lên trang cá nhân của mình trên Facebook, kèm theo ảnh chụp phiếu báo cước, có một số người trong danh sách bạn bè của ông Hòa vào giải thích rằng công thức tính giờ cao điểm tính theo lượng xe bị thiếu tại khu vực đó chứ không tính theo khung giờ cố định. “Khi có 5 cuốc xe có thời gian chờ trên 10 phút thì hệ thống sẽ biết là khu vực đấy có ít tài xế, tự động tăng giá lên”, theo Facebooker Dũng Hoàng. Một Facebooker khác tên Đàm Quang Đức cũng vào ứng dụng Grab và đặt cuốc xe với cùng tuyến đường như ông Hòa thì hệ thống báo cước là 45.000 đồng.

Một số người dùng mạng xã hội Facebook cũng than phiền, từ chiều và tối ngày 8-4, việc đặt xe Grab đã trở nên khó khăn, tài xế hủy chuyến nhiều hơn và cước phí đều nhỉnh hơn mức trước đó. Theo ghi nhận của TBKTSG Online, những cá nhân đưa ra lời than phiền trên đều ở TPHCM. Riêng tại Đà Nẵng, một người sử dụng vẫn đặt xe theo lộ trình cũ thì mức cước không thay đổi, nhưng các mã khuyến mãi cho hành khách đi xe lại không dùng được bởi khi nhập vào ứng dụng lại bị trục trặc.

Nguyên Đức

Mời đọc thêm:

Ứng dụng gọi xe Vivu lại đổi tên mới

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012