CIO - người lèo lái chiếc thuyền số của doanh nghiệp
Thứ Bảy,  21/4/2018, 14:20 

CIO - người lèo lái chiếc thuyền số của doanh nghiệp

Phương Anh

(TBVTSG) - Vai trò của các giám đốc công nghệ thông tin (CIO) thực sự thay đổi trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm nhiều hơn, rộng hơn trong kế hoạch chuyển đổi đó và trong nhiều trường hợp họ còn làm luôn cả vai trò của một nhà lãnh đạo và một người thực thi.

Các dự án chuyển đổi số trong doanh nghiệp sẽ chiếm đến 40% tổng chi phí đầu tư hàng năm cho mảng công nghệ thông tin của doanh nghiệp. Mức đầu tư này, theo sự dự báo của công ty IDC là khoảng 2.000 tỉ đô la vào năm 2019. Joseph Pucciarelli, một nhà tư vấn cấp cao về công nghệ thông tin của IDC, cho biết những công ty không có kế hoạch thay đổi dựa trên nền chuyển đổi số sẽ phải dựa vào lực lượng gia công bên ngoài để bắt kịp với các nhu cầu phát triển của doanh nghiệp mình. Các giám đốc công nghệ CIO, trong chiều hướng đó sẽ phải đối mặt với sự thay đổi trong việc quản lý cùng với nhiều sự thách thức khác, như buộc họ phải hợp tác với các doanh nghiệp ngang hàng mới đạt được nhiều mục tiêu doanh thu.

Có 95% trong 3.160 CIO tham gia cuộc khảo sát của Gartner về các thách thức ở thời chuyển đổi số cho rằng vai trò công việc của họ thay đổi trong thời chuyển đổi số. Hai điểm thách thức mà họ nêu ra là họ sẽ phải tự cải thiện mình cho phù hợp với vai trò CIO mới như một nhà lãnh đạo của sự thay đổi và có trách nhiệm cao hơn cũng như khả năng quyền hạn rộng hơn trong ban lãnh đạo. Hơn nữa, các xu hướng công nghệ như bảo mật mạng ảo và trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi cách thức mà các CIO thực hiện công việc của họ trong tương lai. Tạp chí công nghệ cio.com, trong loạt bài viết về các mô hình chuyển đổi số thành công trên thế giới, đã cho thấy các dự án chuyển đổi số thành công đều có sự đóng góp rất lớn của các CIO – những người đã làm rất tốt việc nhận diện ra sự thay đổi về vai trò của họ trong công cuộc chuyển đổi số của doanh nghiệp và trở thành những nhà điều hành, nhà lãnh đạo theo sát với yêu cầu thực tế cần chuyển đổi số như thế nào trong doanh nghiệp và lèo lái con thuyền chuyển đổi số đó đến đích thành công.

Những gương mặt thành công

Một trong những câu chuyện chuyển đổi số thành công được nhắc đến trên tờ Computerworld là Armstrong World Industries và CIO Dawn Kirchner – King.

Khi CIO Dawn Kirchner-King về với Armstrong World Industries – công ty 150 năm tuổi chuyên sản xuất tường và trần nhà, có trụ sở ở Pennsylvania (Mỹ) – vào năm 2015, bộ phận công nghệ thông tin của công ty vẫn tổ chức theo một kiểu cũ kỹ và được gọi là “trung tâm tiêu tiền” của công ty. Kirchner-King đã nhanh chóng cho áp dụng các quy tắc, nội quy dựa vào các chính sách hiện có của đội sản xuất thuộc Armstrong. Cô Kirchner-King gặp gỡ các nhân viên của bộ phận công nghệ thông tin và các nhà quản lý quy trình kinh doanh doanh nghiệp trong các cuộc họp đứng hằng ngày. Các cuộc họp đề cập đến các nội dung “dự báo tình huống khẩn cấp mà công ty chưa từng gặp bao giờ” và các cách ứng phó, giải quyết các vấn đề, từ đó nhận diện được dòng tiền của doanh nghiệp đang chi vào những chỗ nào, theo cách như thế nào, Kirchner-King cho hay.

Kirchner-King không chỉ giúp định hình lại hướng đầu tư trong doanh nghiệp sao cho hợp lý mà còn giúp khai thông sự im lìm trong cách truyền thông của doanh nghiệp giữa các bộ phận với nhau và cả trong nội bộ thành viên của bộ phận công nghệ thông tin của Amstrong. Về dự án công nghệ, Kirchner-King nâng cấp các ứng dụng tài chính trong giải pháp ERP lên phiên bản mới nhất của SAP, cải tiến và mở rộng bộ giải pháp phần mềm quản lý khách hàng CRM của Salesforce.com, hướng sang các thị trường châu Á và châu Âu. Bộ phận công nghệ thông tin của Amstrongs giờ đây đang tiếp tục khám phá kho dữ liệu khách hàng bằng các bảng phân tích dữ liệu khách hàng giúp công ty tăng tốc việc cải tiến sản phẩm theo nhu cầu thị trường.

Chuyển đổi số theo bước chân của Sprint (Mỹ) cũng là một mô hình đáng tham khảo dành cho các tập đoàn viễn thông trên thế giới. Vấn đề Sprint gặp phải trong quá trình chuyển đổi số cũng được liệt kê là sự tăng trưởng, sự thách thức về nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, thêm khách hàng và áp lực từ sự cạnh tranh của các đối thủ lớn và rất lớn tại thị trường nội địa cũng như từ nước ngoài. Áp lực lớn từ các đối thủ lớn hơn như Verizon và AT&T và trong nỗ lực đàm phán sáp nhập với T-Mobile, đang phải tái đầu tư công nghệ sau nhiều năm cắt giảm chi phí. CIO Scott Rice của Sprint tập trung vào việc phân tích kho dữ liệu lên đến 50 terabyte để cải thiện sự trải nghiệm của khách hàng. Khối dữ liệu được phân tích sẽ giúp đội ngũ công nghệ thông tin thay đổi một cách có kế hoạch về các điểm cần được ưu tiên đầu tư trong quá trình chuyển đổi số, như từ cách khách hàng xem trang web, cho đến việc mua bán điện thoại, xem và hoàn tất đơn hàng… Trong mọi hoạt động của Sprint, Rice cho hay, đội ngũ công nghệ thông tin đứng ở vị trí chiếc xương sống của dự án chuyển đổi số, luôn sẵn sàng với vai trò của người phát hiện điều bất thường và có sự ứng phó, hỗ trợ kịp thời.

Và chuyển đổi số ở châu Á – Thái Bình Dương

Ở châu Á – Thái Bình Dương, chuyển đổi số được IDC đánh giá là đang diễn ra vô cùng nhanh chóng và tổ chức này dự đoán vào năm 2021, ít nhất 60% GDP của khu vực này đến từ sự đóng góp của quá trình chuyển đổi số và rằng, những doanh nghiệp đi tiên phong trong chuyển đổi số sẽ được hưởng gấp đôi các lợi ích so với các doanh nghiệp theo sau, với sự khả quan trong năng suất, giảm chi phí cũng như sự ưu ái từ khách hàng. Trong một bản nghiên cứu chung được Microsoft và IDC công bố gần đây, có bốn điểm ưu tiên trong chuyển đổi số mà các doanh nghiệp cần lưu tâm.

Đó là, thiết lập nền văn hóa kỹ thuật số cho doanh nghiệp, như các quy tắc ứng xử trong việc hợp tác, kết nối giữa các bộ phận chức năng cũng như thiết lập hệ sinh thái khách hàng – đối tác sống động và trân trọng. Microsoft cũng cho rằng doanh nghiệp cần chú trọng việc thâu thập dữ liệu ở tất cả các khâu trong doanh nghiệp, nhằm giúp đưa ra những quyết định đúng đắn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đối tác được tốt hơn.

Ngoài văn hóa nền tảng của doanh nghiệp, việc xây dựng hệ sinh thái thông tin cũng là một điểm quan trọng. Theo bản báo cáo, trong thế giới kỹ thuật số, doanh nghiệp nào cũng thu thập được một khối lượng dữ liệu lớn từ bên trong và từ bên ngoài tổ chức nhưng chiếc chìa khóa giúp mang lại sự thành công chính là khả năng chuyển đổi dữ liệu thành tài sản vốn một cách nhanh chóng và chính xác, cùng với đó là việc cho phép chia sẻ dữ liệu, hợp tác trong và ngoài tổ chức theo một cách tin cậy và cởi mở. Hơn nữa, một chiến lược dữ liệu hoàn chỉnh sẽ giúp các doanh nghiệp bắt đầu những hoạt động AI để xác định những kết nối, nhu cầu và xu hướng.

Trong nhiều trường hợp, bản báo cáo cho rằng những cuộc chuyển đổi số đôi khi không bắt đầu bằng một sự thay đổi to lớn và rộng rãi, mà bắt đầu từ một chuỗi những thay đổi nhỏ lẻ. Đó là những dự án nhỏ, nhanh nhưng mang lại những đầu ra kinh doanh tích cực và đóng góp vào một kế hoạch chuyển đổi số lớn hơn. Và cuối cùng là yêu cầu bức thiết về việc phát triển những kỹ năng cần thiết cho cá nhân và doanh nghiệp trong tương lai. Theo đó, các tổ chức, doanh nghiệp cần nhìn nhận lại việc đào tạo và nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động, nhằm trang bị những kỹ năng tương lai cần thiết cho nền kinh tế số như kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp, khả năng tư duy phản biện và khả năng sáng tạo. Điều quan trọng hơn cả, theo Microsoft là các doanh nghiệp cần phải chú trọng việc cân bằng lại lực lượng lao động nhằm sở hữu và thu hút thêm các tài năng kỹ thuật số, đồng thời mở ra mô hình nguồn lực linh hoạt, nơi họ có thể tiếp cận thị trường dựa trên kỹ năng.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012