Đông Nam Á trong cơn bùng nổ xe ô tô điện
Thứ Tư,  11/4/2018, 13:25 

Đông Nam Á trong cơn bùng nổ xe ô tô điện

Thái Hà

Một dòng xe điện đang giới thiệu tại một triển lãm về ô tô.

(TBKTSG Online) - Các hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang tăng tốc trong việc mở rộng sản xuất bộ pin cho các dòng xe điện và dòng xe lai (điện-xăng) phục vụ thị trường Đông Nam Á trong tương lai gần. Thái Lan đang thu hút các hãng này với nhiều chính sách khuyến khích sản xuất các dòng xe thân thiện với môi trường.

Tập đoàn Đức Daimler đang chuẩn bị mở nhà máy sản xuất pin rộng 48.000 m2 cho thương hiệu xe Mercedes-Benz vào năm 2019. Hiện tại, Mercedes làm tất cả các loại pin cho xe điện tại một nhà máy duy nhất ở Đức. Doanh nghiệp này đã có kế hoạch mở rộng mạng lưới sản xuất lên thành 6 nhà máy trên toàn cầu, bao gồm 3 nhà máy tại Đức, và 3 nhà máy nữa ở Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan.

Dự án ở Thái Lan nằm trong kế hoạch đầu tư sản xuất có tổng số vốn 100 triệu euro tại khu vực Đông Nam Á từ nay cho đến năm 2020.

Thái Lan là nước sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á và cũng là một trong những nước nhanh chóng bắt tay sản xuất các dòng xe điện đầu tiên ở châu Á. Năm 2017, 40% xe Mercedes bán ở Thái Lan thuộc dòng xe lai, vừa chạy điện vừa chạy xăng. Nhãn hiệu xe của Đức này đứng đầu thị trường xe điện ở Thái Lan, nhờ nhu cầu khá lớn từ giới nhà giàu tại đây.

Đối thủ lớn của Mercedes và BMW cũng sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở tỉnh Rayong thuộc Thái Lan, nhà máy thứ tư của BMW sau các nhà máy tại Đức, Mỹ và Trung Quốc. BMW sản xuất 4 dòng xe lai ở Thái Lan và bán ra được 1.300 chiếc trong năm 2017.

Theo tờ The Nikkei Asian Review, Toyota cũng nhắm đến việc mở nhà máy tại Thái Lan vào thời điểm năm 2020, nhà máy sản xuất pin đầu tiên của hãng này bên ngoài Nhật Bản. Các công ty sẽ nhập lõi pin vào Thái Lan, tổ chức sản xuất các cấu kiện bên ngoài và ráp thành bộ pin điện hoàn chỉnh cho ôtô tại các nhà máy ở đây. Toyota chẳng hạn, nguồn lõi pin của họ từ Primearth EV Energy, công ty con liên doanh giữa Toyota và Panasonic.

Người Thái cũng có kế hoạch sản xuất lõi pin. Công ty công nghệ năng lượng tái tạo Energy Absolute dự định mở nhà máy sản xuất lõi pin năm 2019 theo công nghệ của đối tác Đài Loan Amita Technologies. Nhà máy này dự định có khả năng sản xuất ra lượng lõi pin tương đương 50 gigawatt - giờ (tức là 50.000 MWh) mỗi năm, đủ cung cấp cho 1,25 triệu chiếc xe điện dòng Leaf của hãng Nissan.

Nhà máy có công suất lớn nhất thế giới hiện nay là nhà máy hợp tác giữa Panasonic và Tesla, đặt tại bang Nevada (Mỹ) chỉ có công suất tối đa 35 kWh mỗi năm.

Energy Absolute nhắm tới việc cung cấp lõi pin cho các hãng ráp pin đang mở ở Thái Lan. Tất nhiên, họ sẽ phải gặp cạnh tranh từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu thị trường HIS Markit, vào năm 2020, tổng sản lượng lõi pin trên thế giới là 450 GWh, trong đó các công ty Trung Quốc đóng góp khoảng 3/4 tổng sản lượng.

Mời xem thêm:

Tương lai là xe điện... nhưng không dễ
 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012