Hàng không giá rẻ tiếp tục mở rộng
Thứ Năm,  12/4/2018, 14:42 

Hàng không giá rẻ tiếp tục mở rộng

T. Hà - M. Anh

Sự phát triển kinh tế của khu vực ASEAN đang làm gia tăng nhu cầu đi lại của người dân.

(TBKTSG Online) - Lion Air đang nỗ lực mở thêm nhiều đường bay ở Đông Nam Á khi hãng hàng không tư nhân giá rẻ lớn nhất Indonesia này xác nhận họ đã đạt được hợp đồng mua 50 chiếc máy bay thân hẹp trị giá 6,24 tỉ đô la Mỹ từ Boeing vào hôm 9-4.

Hãng hàng không Malindo Air, công ty con của Lion Air đặt tại Malaysia hiện đã có 11 đường bay hàng ngày trong khu vực Đông Nam Á. Song giờ đây, công ty mẹ Lion Air vốn tập trung vào thị trường Indonesia muốn mở thêm các đường bay kết nối Đông Nam Á với các thành phố ở khu vực Nam Á như Mumbai, New Delhi, Colombo, Kathmandu, Karachi, Dhaka.

“Kinh tế Đông Nam Á đang bùng nổ, hành khách từ Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Sri Lanka đến làm ăn trong khu vực ASEAN ngày càng nhiều”, ông Rusdi Kirana nói với tờ Nikkei Asian Review.

Ông Rusdi cùng người người em trai Kusnan Kirana là đồng sáng lập viên của Lion Air, cho biết những điểm đến được ưa thích ở Đông Nam Á là Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur, Penang và đảo Bali. Họ đến để du lịch, mua sắm và thăm người nhà. Cộng đồng người Ấn Độ ở một số nơi như Kuala Lumpur khá lớn.

Lion Air vừa mở đường bay thẳng từ Jakarta đến Colombo (thủ đô Sri Lanka), tuy nhiên hãng này đang có ý định chọn sân bay Silangit ở tỉnh Bắc Sumatra làm đại bản doanh cho các đường bay kết nối Đông Nam Á. Dòng máy bay Lion Air mua của Boeing là 737 Max 10 có tối đa 230 chỗ ngồi giá 129,9 triệu đô la mỗi chiếc.

Năm 2011, Lion Air nổi đình đám khi thực hiện đơn hàng lớn nhất từ trước đến nay của Boeing là đặt mua 230 chiếc máy bay với tổng số tiền 21,7 tỉ đô la. Tổng cộng, từ khi bay chuyến đầu vào năm 2000 đến nay, Lion Air đã đặt 458 chiếc từ Boeing và đã được chuyển về 220 chiếc.

Anh em nhà Kirana là đồng minh thân cận với tổng thống Indonesia đương nhiệm, ông Joko Widodo. Họ hy vọng hợp đồng mua máy bay mới nhất góp phần cải thiện cán cân thương mại chênh lệch giữa Mỹ và Indonesia. Ông Donald Trump cuối năm ngoái đã đặt Indonesia vào nhóm 16 nước gây hậu quả lớn nhất với nền kinh tế Mỹ.

Sự phát triển của Lion Air là một trong những điểm sáng của bức trang tương lai về hàng không giá rẻ ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, theo một bản báo cáo của hãng tư vấn CAPA, các hãng hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ phải đối mặt với lợi nhuận “ít ỏi” vào năm 2018 do giá nhiên liệu tăng và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Về mặt tích cực, năng suất vận chuyển hành khách, giá vé sẽ được ổn định hơn vào năm 2018, theo báo cáo, và ở chiều không mấy tích cực, lượng hành khách sẽ không gia tăng đáng kể và việc tăng giá nhiên liệu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các hàng hàng không, theo Bloomberg.

Năm 2017, các hãng hàng không khu vực Đông Nam Á báo lãi ròng năm thứ 3 liên tiếp, nhưng lợi nhuận lại sụt giảm so với các công ty ở Bắc Á và Úc. Nhóm chuyên gia cũng cho rằng, khu vực Đông Nam Á có thể sẽ còn hoạt động kém hiệu quả hơn các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay.

Lợi nhuận thấp mặc dù nhu cầu của khách hàng Đông Nam Á lại tăng mạnh, năm 2017, tốc độ tăng vào khoảng 10%. Các thị trường trong khu vực như Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Philippines và Việt Nam đã có được ít nhất 3 năm tăng trưởng 2 con số hoặc gần mức đó, báo cáo CAPA cho thấy. Dự báo, thị trường Đông Nam Á sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018.

Trên thực tế, Đông Nam Á và Trung Đông là những khu vực có đủ lượng máy bay để mở rộng dịch vụ, điều này được thúc đẩy bởi việc các hãng hàng không giá rẻ liên tục mở rộng hạm đội tàu bay của mình.

Các hãng hàng không Đông Nam Á hiện có 1.600 máy bay theo đơn đặt hàng, ngoài ra là 2.000 máy bay trên thị trường. Hơn 70% những đơn đặt hàng mới là từ các hãng hàng không giá rẻ. Khu vực này tăng trưởng công suất vào khoảng 7% vào năm 2017 và dự kiến vẫn sẽ giữ mức tăng trưởng trên trong năm 2018.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng lưu ý, sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không giá rẻ trong năm nay càng trở nên gay gắt. Những hãng giá rẻ của châu Âu như Norwegian Air Shuttle và Eurowings đang nghiên cứu các tuyến bay châu Âu - Đông Nam Á. Ngoài ta Scoot, công ty con của Singapore Airlines cũng muốn gia tăng sự hiện diện của mình với tuyến Singapore - Berlin vào tháng 6, trước đó tuyến Singapore - Athens đã phục vụ khách vào năm 2017.

TripAdvisor, công ty Mỹ chuyên cung cấp các đánh giá liên quan đến du lịch đã công bố bảng xếp hạng 10 hãng hàng không phục vụ tốt nhất thế giới. Bảng công bố này dựa trên những ý kiến của khách du lịch toàn cầu đưa lên trang TripAdvisor.

Phần lớn các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương nằm trong tốp 10 này: Singapore Airlines (xếp thứ 1), Air New Zealand (2), Japan Airlines (4), EVA Air (5), Korean Air (10).

Tốp 10 có 2 hãng từ Trung Đông: Emirates (3), Qatar Airways (8). Còn lại là hãng Southwest Airlines (Mỹ) xếp thứ 6, Jet2.com (Anh) xếp thứ 7 và Azul (Brazil) xếp thứ 9.

 

Mời xem thêm

Hãng hàng không giá rẻ Monarch Airlines phá sản

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012