Câu chuyện 200.000 hộp phở bò bán ở Hàn Quốc
Thứ Năm,  12/4/2018, 14:59 

Câu chuyện 200.000 hộp phở bò bán ở Hàn Quốc

Minh Tâm

(TBKTSG Online) - Hệ thống hơn 12.000 cửa hàng tiện lợi 24/24 (CVS) GS25 ở Hàn Quốc vừa bán hết 200.000 hộp phở bò Vifon của Việt Nam trong vòng 10 ngày. Phở bò Vifon ăn liền đã tạo ra cơn sốt ở Hàn Quốc trong những ngày qua và thông tin này được nhiều kênh truyền hình, blog đưa tin.

“Cuối tháng này tôi sẽ về Hàn Quốc. Vậy nhưng vợ tôi đã dặn rằng mang về cho cô ấy hai thùng phở bò Vifon. Tôi đang không biết làm cách nào để mang được hai thùng hàng này về!”, ông Cho Byung Hyun, Giám đốc bộ phận mua hàng của GS25 đã chia sẻ câu chuyện cá nhân tại buổi gặp gỡ gần 100 doanh nghiệp Việt Nam diễn ra hôm nay, 12-4.

Đại diện của Công ty Tài Tài, doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại hạt ăn liền giới thiệu sản phẩm với ông Jong Su Kim, đại diện Tập đoàn GS Retail, phụ trách về các sản phẩm thực phẩm từ Hàn Quốc sang dự cuộc gặp. Ảnh: Minh Tâm

Trở lại kết quả đặc biệt của phở bò Vifon, ông Cho cho biết, bản thân Vifon cũng ngạc nhiên về điều này khi ông đến thăm nhà máy Vifon mới đây. Câu chuyện của Vifon cho thấy bất kỳ sản phẩm tốt, chất lượng cao nào của Việt Nam đều có cơ hội xuất khẩu sang Hàn Quốc, bán ở hệ thống 12.000 cửa hàng GS25, chuỗi CVS lớn nhất và đang nắm giữ 30% thị phần tại đất nước này.

Ông Jong Su Kim, Phó tổng giám đốc của Tập đoàn GS Retail từ Hàn Quốc sang tham gia cuộc gặp thì cho biết, có rất nhiều sản phẩm Việt Nam có thể bán tại Hàn Quốc mà bản thân GS Retail đang “xem xét một cách tích cực” như cà phê Highlands, Trung Nguyên hay phở.

Theo bà Nguyễn Hồng Trang, Tổng giám đốc GS25 Việt Nam, các đại diện từ GS25 sẽ cung cấp cho doanh nghiệp tất cả những thông tin về thị trường Hàn Quốc, về thói quen tiêu dùng, về tiêu chuẩn hàng hóa… Đây là cơ sở để doanh nghiệp đo lường lại sức khỏe của mình để xác định khả năng cạnh tranh tại một thị trường đã phát triển, xếp hàng đầu ở khu vực châu Á như Hàn Quốc. Cũng vì thị trường đã phát triển nên mức độ cạnh tranh tại đây sẽ rất khốc liệt. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cũng có lợi thế là hai bên đã ký kết hiệp định thương mại tự do và có thể tận dụng điều này.

Trong khi đó, với chuỗi GS25 tại Việt Nam, bà Trang khẳng định sẽ không có bất kỳ giới hạn nào với các doanh nghiệp Việt Nam. Theo đó, các nhà sản xuất không chỉ cung ứng những sản phẩm đang hiện hữu mà còn có thể cùng đàm phán để tạo ra những sản phẩm mới, độc đáo, riêng có cho hệ thống này.

GS25 là chuỗi cửa hàng tiện lợi có nguồn gốc tại Hàn Quốc vừa được Tập đoàn Bất động sản Sơn Kim đưa về Việt Nam từ tháng 8-2017 với việc liên doanh cùng Tập đoàn GS Retail. Cửa hàng đầu tiên đã được mở vào giữa tháng 1-2018 và đến nay, chuỗi này có 5 điểm bán và sẽ tăng tốc trong những tháng tới để đạt mục tiêu có 50 điểm vào cuối năm nay. Xa hơn, GS25 Việt Nam muốn có 2.500 cửa hàng trong vòng 10 năm tới.

Ở thời điểm hiện tại, theo quan sát của TBKTSG Online, các sản phẩm có nguồn gốc từ Hàn Quốc (hàng nhãn riêng You US, nhập khẩu 100%) hoặc mang khẩu vị Hàn Quốc (sản xuất tại nhà máy Long An) tại chuỗi GS25 Việt Nam khá nhiều.

Đại diện GS25 chia sẻ, đây là lợi thế cạnh tranh, điểm khác biệt của họ với đối thủ. Bản thân người tiêu dùng hiện đang rất đón nhận những sản phẩm dạng này. Ví dụ như nước trái cây đóng chai với thiết kế lạ mắt hiệu You US (dù giá bán khá cao) hay sản phẩm bánh gạo (tokbokki) hiện đang có doanh số tốt nhất trong các mặt hàng thực phẩm tươi (fresh food) khi bình quân mỗi ngày có 40 hộp được bán ra tại mỗi cửa hàng. GS25 Việt Nam cũng mong muốn có thêm sản phẩm Việt Nam để đáp ứng nhiều hơn cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Phú Quí, phụ trách xuất khẩu của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex, chuyên sản xuất nước dừa đóng hộp nhãn hiệu Cocoxim) cho biết, sản phẩm của công ty hiện đã có mặt tại hệ thống E-mart tại Hàn Quốc. Thị trường Hàn Quốc có mức độ cạnh tranh gay gắt, như ở mặt hàng nước dừa đóng hộp này, Betrimex phải “đấu” với hàng loạt đối thủ Thái Lan, Philippines, Indonesia… Tuy nhiên, một khi đã chinh phục được thị trường rồi thì tiềm năng rất lớn. Bản thân Cocoxim trước khi bán hàng tại E-mart cũng làm gia công nhãn hàng riêng cho chuỗi này nhưng nhờ chất lượng sản phẩm tốt đã đưa được thương hiệu lên quầy kệ.

Xem thêm:

Sơn Kim mở cửa hàng tiện lợi GS25 đầu tiên

Sức hút thị trường thực phẩm tươi tiện lợi

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012