Kinh doanh theo chuỗi: Không chỉ có mật ngọt!
Thứ Năm,  12/4/2018, 21:54 

Kinh doanh theo chuỗi: Không chỉ có mật ngọt!

Ngọc Hùng

(TBKTSG Online) - Công ty cổ phần Dược phẩm Pharmacity cho biết đã khai trương nhà thuốc thứ 100 vào ngày 12-4. Trước đó, trong tháng 3, một số chuỗi cà phê và trà sữa cũng mở cửa các cửa hàng mới của mình. Sự phát triển nhanh của các chuỗi thương hiệu về ẩm thực, đồ uống, dược phẩm và thực phẩm trong năm 2017 và trong đầu năm nay đang đem lại hình ảnh về mô hình kinh doanh có lợi nhuận hấp dẫn. Tuy nhiên, từ mục tiêu đến hiện thực là một con đường không dễ dàng.

Pharmacity đang phát triển hoạt động kinh doanh theo mô hình chuỗi.

Có mở thì có đóng

Kinh doanh theo chuỗi là một mô hình phát triển khá nhanh ở Việt Nam những năm gần đây và nhiều công ty chọn phương thức này để mở rộng thị phần. Câu chuyện của Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) là một minh chứng.

Nhớ lại vào năm 2012, ông Văn Đức Mười, lúc đó còn là Tổng giám đốc của Vissan từng chia sẻ phương châm "thị trường dẫn dắt sản xuất" và nơi nào có trung tâm thương mại, siêu thị thì nơi đó có bán sản phẩm Vissan. Vì thế, trong năm 2012, Vissan đã mở hàng loạt điểm bán thực phẩm, nâng tổng số điểm bán thực phẩm tươi sống Vissan tại TPHCM lên hơn 230 cửa hàng. Theo thống kê của doanh nghiệp, quầy bán thực phẩm tươi sống cũng như các sản phẩm của Vissan có mặt ở hầu hết các quận huyện.

Tuy nhiên, ngày 11-4, thông tin trên báo Tuổi Trẻ cho biết Vissan đã đóng cửa khoảng 60 cửa hàng, hiện nay còn khoảng 40 cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở TPHCM. Ông Nguyễn Ngọc An, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vissan, cho biết việc đóng cửa có nhiều lý do, chủ yếu rơi vào những mặt bằng doanh nghiệp đi thuê, hết thời hạn tái ký hợp đồng thuê, chủ nhà không đồng ý; bên cạnh đó, có những điểm kinh doanh không hiệu quả buộc phải đóng cửa.

Một thương hiệu cửa hàng thực phẩm đình đám khác là Vinmart của Vingroup đang mở rộng nhanh chóng, có mặt ở hầu hết các khu dân cư nơi trung tâm, trung tâm thương mại cho đến các khu vực vùng ven. Tuy nhiên, trong buổi nói chuyện với một vị lãnh đạo Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cách đây hơn hai năm, người đứng đầu Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, đã chia sẻ chiến lược kinh doanh của mình rằng, khi mở rộng các hệ thống phân phối và bán lẻ, ông chấp nhận tỷ lệ 80/20; nghĩa là chỉ cần 80% cửa hàng ăn nên làm ra là đạt mục tiêu, và chấp nhập đóng 20% số lượng cửa hàng đã mở.

Như vậy, khi doanh nghiệp phát triển hệ thống kinh doanh theo chuỗi, họ sẽ chấp nhận có những thời điểm một số cửa hàng, điểm phân phối phải đóng cửa vì lý do khách quan hay kinh doanh không hiệu quả, và điều này phải được chấp nhận là điều bình thường.

Trên thực tế, trong năm 2017 vừa qua, cùng với sự phát triển mạnh của nhiều chuỗi dịch vụ ẩm thực là sự đào thải tự nhiên của thị trường. Không ít thương hiệu đã lẳng lặng rời khỏi “cuộc chơi” hoặc thu hẹp hoạt động để tái cơ cấu mô hình. Việc chuỗi The KAfe đóng cửa sau một năm gọi vốn lên tới 5 triệu đô la Mỹ từ nước ngoài còn chưa lắng xuống, chuỗi cà phê đến từ Úc là Gloria Jean’s Coffees cũng chia tay sau hơn 10 năm gia nhập thị trường Việt Nam. Liền sau đó, Saigon Café đã đóng cửa gần hết chuỗi cửa hàng của mình trong vòng chưa đầy một năm kinh doanh. Ngoài ra, một số chuỗi khác như Illy Café, NYDC rời Việt Nam khi chỉ mới mở được một số ít cửa hàng. Những chuỗi khá thành công từ những ngày đầu như Passio hay Urban Station cũng không có sự đột phá như trước đó. Điều này nói lên thực tế không phải mô hình khởi nghiệp với chuỗi cà phê, nhà hàng nào cũng thành công, mà cần phải được quản lý tốt với chiến lược dài hơi.

Lĩnh vực dược phẩm đang nóng

Phát biểu tại buổi lễ giới thiệu nhà thuốc Pharmacity thứ 100 vào ngày 12-4, ông Christopher Blank, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phẩn Dược phẩm Pharmacity, nói rằng mục tiêu trước mắt là con số 500 nhà thuốc vào năm 2020. Pharmacity thành lập vào năm 2011, sau bảy năm mới phát triển được 100 nhà thuốc nhưng nay lại đặt mục tiêu trong ba năm tới sẽ có thêm 400 điểm kinh doanh thì quả là một mục tiêu đầy tham vọng.

Việc mở rộng chuỗi bán lẻ của Pharmacity cũng là giải pháp mà các công ty trong ngành dược đang áp dụng, nhằm tăng doanh thu và tăng sức cạnh tranh của mình trước sự "nhòm ngó" thị trường của các đối thủ ngoài ngành.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Chủ tịch Hội Dược học TPHCM, mô hình phát triển nhà thuốc theo chuỗi đã có một số công ty làm trong thời gian qua nhưng đã có không ít công ty thất bại. Song, phát triển hệ thống theo chuỗi là một xu thế và dược phẩm cũng ở trong xu thế đó.

Bà Lan cho biết, một trong những ưu thế nếu TPHCM có hệ thống các nhà thuốc là sẽ góp phần kiểm soát được sản phẩm thuốc kém chất lượng, đây cũng là một vấn đề mang tính thách thức đối với cơ quan quản lý trong những năm qua. Thành phố khuyến khích các công ty phát triển chuỗi hệ thống nhà thuốc nhằm nâng cao hoạt động quản lý những vấn đề nêu trên.

Liên quan đến kinh doanh thuốc, đã có một số ý kiến cho rằng, thời gian tới đây là lĩnh vực cạnh tranh “khắc nghiệt” do không chỉ có những công ty trong ngành mà cả những công ty ngoài ngành như FPT Retail, Thế giới Di động cũng tham gia vào lĩnh vực dược phẩm để tìm kiếm tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận ở lĩnh vực mới, đặc biệt khi mà những mảng kinh doanh cốt lõi của các doanh nghiệp này đang có dấu hiệu bão hòa.

Mời xem thêm:

FPT "lấn sân" sang thị trường dược

Bán dược phẩm như bán điện thoại?

Vẫn chưa kiểm soát được giá tân dược

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012