Điều chỉnh chính sách để giảm chi phí logistics
Thứ Hai,  16/4/2018, 13:36 

Điều chỉnh chính sách để giảm chi phí logistics

Lê Anh - Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Tại cuộc hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics diễn ra ngày 16-4, các hiệp hội và doanh nghiệp có liên quan đến lĩnh vực này đều kiến nghị Chính phủ điều chỉnh những chính sách bất hợp lý để giảm chi phí logistics.

Vận tải đường bộ là một khâu có chi phí cao đã đẩy chi phí logistics lên cao - Ảnh: Lê Anh

Mở đầu hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, gánh nặng về chi phí hậu cần (logistics) chính là rào cản lớn nhất đối với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Thủ tướng gợi ý hội nghị nên làm rõ tồn tại, hạn chế đề đề xuất giải pháp giảm chi phí này, vốn chiếm gần 21% GDP theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB).

Thủ tướng cho biết, trong năm 2018, dự kiến sẽ tổ chức 15 hội nghị toàn quốc để giải quyết một số vấn đề của đất nước, trong đó, nhằm vào các nội dung lớn gồm, nâng cao năng lực cạnh tranh; giảm chi phí; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và cho dịch vụ. Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và đặc biệt là tạo môi trường kinh doanh tốt hơn.

Về logistics, Thủ tướng cho biết, các bộ, ban ngành đã triển khai trong mục tiêu quốc gia, nhưng khái niệm, cách tổ chức thực hiện, nhất là các biện pháp tổng hợp để xử lý còn rời rạc, chi phí logistics ở Việt Nam còn cao, thậm chí là rất cao.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công nói rằng trong chi phí logistics của Việt Nam, chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Do vậy, việc cắt giảm chi phí logistics nói chung và chi phí vận tải nói riêng là một nhiệm vụ cấp thiết hiện nay và có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics (VLA) chỉ ra rằng chi phí cao ở cả năm khâu trong hệ thống, gồm phí vận tải đường bộ, phụ phí tại cảng biển, sự hạn chế về hạ tầng kết nối với các phương thức vận tải, chi phí hạ tầng cảng biển và phí kiểm tra chuyên ngành. Ông Hiệp cho biết, số liệu chi phí logistics chiếm 20,9% được WB tính toán thời điểm năm 2010, đến nay con số này không còn phù hợp vì nhiều chỉ số đến nay đã được cải thiện. Theo VLA tính toán chi phí logistics của Việt Nam hiện nay ở mức 16,8 % so với GDP.

Để giảm chi phí logistics, đại diện các hiệp hội gồm Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics (VLA), Hiệp hội chủ tàu, Hiệp hội đại lý và môi giới hàng hải ... đều cho rằng cần phải đồng bộ hạ tầng giao thông để kết nối giữa các phương thức vận tải. Trong bối cảnh đường bộ đang quá tải cần đẩy mạnh phát triển vận tải đuồng thủy. Bên cạnh đó, để giảm tình trạng xe chạy rỗng một chiều, cần có sàn giao dịch vận tải đủ mạnh để kết nối giữa chủ hàng và chủ xe.

Hiệp hội chủ tàu kiến nghị, các ngành chức năng cần xem xét lại khung giá bốc dỡ container tại Hải Phòng do mức giá hiện nay cao nên các doanh nghiệp đưa container ra ngoài rồi mới đưa lên tàu. Đồng thời, xem xét có lộ trình điều chỉnh giá sàn bốc xếp hàng container tại khu vực Cái Mép-Thị Vải trên cơ sở so sánh với giá cả của các quốc gia lân cận cũng như có đánh giá đến quy mô, giá trị đầu tư mà các nhà đầu tư đã đầu tư hạ tầng cảng biển tại khu vực này.

Về chính sách, bà Trần Thị Lan Anh, Phó tổng thư ký Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong hoạt động cung cấp dịch vụ logistics, vẫn còn tồn tại các điều kiện kinh doanh bất hợp lý, nhất là các điều kiện can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp có tính chất áp đặt.

Ví dụ, trong vận tải biển, dịch vụ đại lý tàu biển, lai dắt tàu biển, doanh nghiệp phải có người chuyên trách thực hiện kinh doanh, khai thác dịch vụ đại lý tàu biển đã tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc một trong các chuyên ngành hàng hải, ngoại thương, thương mại hoặc kinh tế.

Theo bà Lan Anh, việc yêu cầu doanh nghiệp phải có bộ phận chuyên trách là sự can thiệp vào quyền tự chủ trong tổ chức bộ máy nội bộ - một quyền được Luật Doanh nghiệp 2014 bảo hộ. Hơn nữa, đứng dưới góc độ mục tiêu quản lý nhà nước, điều kiện này không nhằm hướng tới bảo đảm lợi ích công cộng nào. Những mục tiêu này hoàn toàn không phù hợp nếu đối chiếu với quy định về điều kiện kinh doanh tại Luật Đầu tư 2014 và là sự can thiệp quá mức cần thiết của Nhà nước vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

VCCI nhận thấy điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực logistics còn nhiều bất cập. Vì thế, VCCI đề nghị bãi bỏ các điều kiện kinh doanh có tính chất áp đặt, can thiệp hành chính vào vấn đề do thị trường điều chỉnh.

Cũng đề cập đến vấn đề chính sách, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tuy nhiên giải pháp rất chung chung, đặc biệt là giải pháp của cơ quan nhà nước. Ông cho rằng, cần có giải pháp cụ thể hơn và nên tập trung ở khu vực Hải Phòng và Cái Mép. Nếu giải quyết được 2 điểm này điểm nghẽn này thì sẽ giảm được chi phí cho logistics rất nhiều.

Ông Cung cho rằng, sau hội nghị này cần có quyết định hoặc chỉ thị của Chinh phủ để thực hiện và vài tháng tới có kết quả ngay.

Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thể, cho biết sau hội nghị bộ này sẽ chuẩn bị để trình Chính phủ ban hành chỉ thị để thực hiện ngay. Ngay trong tháng 5, Bộ GTVT sẽ cắt giảm 372 thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhằm giảm chi phí logistics.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định ngành dịch vụ logistics có vai trò rất lớn đối với nền kinh tế Việt Nam, với mức đóng góp hàng tỉ đô la Mỹ và là một trong 12 nhóm ngành được Cộng đồng kinh tế ASEAN ưu tiên hỗ trợ phát triển. Chính vì vậy, ông yêu cầu cần có doanh nghiệp mạnh làm logistics và phải có sự hỗ trợ của nhà nước về cơ chế chính sách, quy hoạch để thúc đẩy ngành này phát triển.

Thủ tướng cũng gợi ý cần hiểu logistics một cách đầy đủ hơn, theo hướng chức năng của ngành logistics không chỉ giao nhận, vận tải, mà còn nhiều hoạt động khác như kho bãi, bao bì, đóng gói, lưu chuyển hàng hóa… “Chúng ta phải hiểu khái niệm logistics rộng lớn như thế, chứ không phải chỉ là kết nối kho bãi bình thường”, ông nhấn mạnh, và cho rằng nếu làm tốt được vấn đề logistics sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí liên quan, qua đó, làm giảm giá thành và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm.

Mời xem thêm:

Ngành logistics tham gia AEC: Mấu chốt là giảm chi phí

Logistics: không cạnh tranh nổi vì chi phí vận tải

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012