Sau Facebook là ai?
Thứ Năm,  19/4/2018, 16:25 

Sau Facebook là ai?

Trúc Diễm

Các luật sư của Facebook, Twitter và Google trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ nhằm trả lời các câu hỏi liên quan tới việc can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

(TBKTSG) - Facebook hiện chỉ chiếm một góc nhỏ trong miếng bánh thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá 650 tỉ đô la Mỹ và phải đối mặt với nhiều đối thủ “đáng gờm” khác đang hoạt động cùng cách thức. Sau Mark Zuckerberg, “ông lớn” nào sẽ tiếp tục ra điều trần?

Không phải người duy nhất

Tập tài liệu mà ông Zuckerberg chuẩn bị để điều trần trước Quốc hội Mỹ có 2 trang liệt kê đầy đủ số liệu quảng cáo trực tuyến, trong đó Facebook chỉ chiếm thị phần nhỏ. Với hai trang này, Mark Zuckerberg, nhà sáng lập, Giám đốc điều hành của Facebook, muốn mang tới một thông điệp: “Chúng tôi không phải người duy nhất”.

Google là một ví dụ, quy mô quảng cáo trực tuyến của công ty này gấp đôi của Facebook. Google cũng đang thu thập một lượng lớn thông tin người sử dụng dịch vụ trực tuyến của mình.

Vậy tại sao Facebook lại bị điều trần đầu tiên? Thông tin cá nhân của khoảng 87 triệu người dùng Facebook đã nằm trong tay công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica, công ty từng phục vụ chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 của ông Donald Trump. Google và các công ty công nghệ lớn khác, cho tới giờ, chưa mắc sai phạm nào lớn như vậy.

Song, các công ty công nghệ lớn khác cũng không thể đứng ngoài trong vấn đề bảo mật thông tin khách hàng.

Ngoài Facebook, có lẽ Google là công ty bị chú ý nhiều hơn cả, Jason Kint, một nhà phân tích thường xuyên chỉ trích Google và Facebook, đồng thời là Giám đốc điều hành của Digital Content Next, cho biết. “Họ (Google) đang trốn tránh khi sức nóng dồn về phía Facebook. Họ không muốn gây ra bất kỳ một sự chú ý nào”.

Giống như Facebook, Google thu thập dữ liệu khổng lồ về người dùng thông qua việc tìm kiếm trên YouTube, Internet và lịch sử định vị của họ... nhằm đưa ra quảng cáo đúng mục tiêu. Facebook có hơn 2 tỉ người sử dụng trên toàn cầu, nhưng Google có quy mô lớn hơn nhiều với bảy sản phẩm, trong đó riêng YouTube, Gmail và hệ điều hành Android, mỗi ứng dụng đã có hơn 1 tỉ người sử dụng.

Vào ngày điều trần diễn ra thứ Tư tuần trước, khi John Shimkus, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Illinois, chất vấn Facebook về cách công ty này theo dõi thông tin của người sử dụng ngay cả khi họ đã thoát ra khỏi ứng dụng, ông Zuckerberg đã nhanh chóng chỉ ra rằng Google và “những doanh nghiệp khác” đều sử dụng chiến thuật tương tự. Đó là một trong số rất ít lần mà người đứng đầu Facebook đề cập đến hoạt động thu thập dữ liệu của Google.

Ông Zuckerberg đã không có nhiều cơ hội để nói về những đối thủ của mình. Hơn hai ngày diễn ra phiên điều trần, các nhà lập pháp đã tham chiếu Google 11 lần; Twitter 10 lần và Amazon một lần. Apple được đề cập ba lần, chủ yếu mang tính tóm tắt.

Nhân viên của Google cho biết dù họ không nhận được bất kỳ yêu cầu cụ thể nào từ cấp quản lý về việc không nên tạo thêm sự chú ý của dư luận trước vấn đề này, nhưng nội bộ Google đều ngầm hiểu rằng, tập đoàn công nghệ này sẽ là mục tiêu tiếp theo, sau Facebook.

Trong một tuyên bố, Aaron Stein, phát ngôn viên của Google, cho biết công ty đã “hoàn toàn tập trung vào việc

bảo vệ dữ liệu của người dùng” và “sẽ có hành động” nếu thấy có bằng chứng về “hành vi lừa đảo hoặc lạm dụng dữ liệu cá nhân”.

Trước đó, Google đã bị chỉ trích - thậm chí bị phạt - vì hoạt động bảo mật của mình. Tập đoàn công nghệ này đã phải nộp phạt 17 triệu đô la Mỹ để giải quyết vụ kiện khi công ty này bỏ qua cài đặt bảo mật trong trình duyệt Safari của Apple để theo dõi người dùng và hiển thị quảng cáo trong năm 2011 và 2012. Công ty này cũng dính vào vụ việc đình đám khi lấy mật khẩu, địa chỉ thư điện tử và thông tin cá nhân của người dùng thông qua dự án Street View Mapping.

Những người ủng hộ quyền riêng tư cũng chỉ trích một mạng xã hội của Google, được gọi là Buzz, hồi năm 2010 vì đã tự động thêm thông tin về địa chỉ thư điện tử của người dùng mạng này. Google cuối cùng đã giải quyết vấn đề này với Ủy ban Thương mại Liên bang và hai bên nhất trí tăng cường một chương trình bảo mật.

Không chỉ vậy, Google cũng đang ở bên lề hoặc “im lặng” trong các cuộc thảo luận liên quan tới các quy định mới về bảo mật thông tin khách hàng. Bốn ngày trước khi ông Zuckerberg ra điều trần, Facebook đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi công khai ủng hộ đạo luật quảng cáo trung thực (Honest Ads Act), một dự luật của Thượng viện đưa ra các quy định quản lý nghiêm khắc và minh bạch hơn liên quan tới quảng cáo chính trị trên Internet. Sự ủng hộ của Facebook hoàn toàn trái ngược với quan điểm trước đó của công ty này, theo người phát ngôn của ông Mark Warner, Nghị sĩ đảng Dân chủ bang Virginia.

Ông Warner và Amy Klobuchar, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Minnesota, những người biên soạn dự thảo trên, đã kêu gọi Twitter và Google ủng hộ dự luật. Twitter sau đó đã nhanh chóng lên tiếng hỗ trợ dự thảo trong khi quan điểm của Google đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Nhiều ông lớn không vô can

Ngoài Google, trong tập tài liệu của ông Zuckerberg, được chụp trong suốt quá trình điều trần, cũng bao gồm một câu trả lời được chuẩn bị sẵn nếu các nhà lập pháp lặp lại những lời chỉ trích của ông Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple. Tim Cook đã từng công khai chỉ trích Facebook và các công ty khác đã thu thập hàng loạt thông tin cá nhân về người dùng của Apple.

“Rất nhiều câu chuyện về các ứng dụng đã lạm dụng dữ liệu của Apple, nhưng chưa bao giờ thấy Apple thông báo cho mọi người”, theo tài liệu được chụp lại của ông chủ Facebook.

Đại diện cho Facebook và Apple từ chối bình luận về tài liệu của ông Zuckerberg.

Apple từ lâu đã “vạch ra ranh giới” phân biệt rõ ràng giữa cách mà công ty này hoạt động so với cách thức của Facebook và Google đang làm.

“Chúng tôi sẽ không sử dụng thông tin cá nhân của bạn để buôn bán. Tôi nghĩ rằng đó là sự xâm phạm đời tư”, ông Cook nói với MSNBC. “Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người cần phải hiểu Silicon Valley không phải là cái gì quá quyền lực”.

Sau khi người dùng tải bản cập nhật phần mềm mới nhất của Apple cho iPhone và iPad, phát hành vào ngày 29-3, các thiết bị của người dùng sẽ hiển thị thông điệp: “Sự riêng tư là một quyền cơ bản của con người”.

Fred Sainz, phát ngôn viên của Apple, cho biết bản cập nhật đã được chuẩn bị trong nhiều tháng nhằm mục đích thông báo tới người dùng về hoạt động thu thập dữ liệu và tuân thủ Quy tắc bảo mật dữ liệu mới của châu Âu có hiệu lực ngày 25-5. Thông báo này không nhằm chế nhạo Facebook.

Amazon, một trong những gã khổng lồ Internet khác, cũng im lặng, theo cách mà Google đã làm, trước những quy định mới về việc tăng cường quản lý thông tin cá nhân. Amazon đã sử dụng lịch sử mua sắm của khách hàng để quảng cáo đúng mục tiêu tới người tiêu dùng.

Theo ước tính của Forrester Research, doanh thu quảng cáo năm ngoái của Amazon chỉ khoảng 2,5 tỉ đô la Mỹ, không đáng kể so với con số của Facebook là 39,9 tỉ đô la Mỹ và Google là 95,4 tỉ đô la Mỹ. Dù vậy, những người ủng hộ quyền riêng tư cũng lo ngại về tính bảo mật khi hàng chục triệu loa thông minh Amazon Echo và các thiết bị kiểm soát giọng nói khác có gắn microphone đang được đặt trong nhà của họ. Vậy những đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Amazon cho lĩnh vực loa thông minh này là ai? Chính là Google và Apple.

Nhiều công ty công nghệ cao hiểu rằng họ sẽ sớm bị “sờ gáy” trong nỗ lực của Washington nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dân, Dean Garfield, Chủ tịch Hội đồng công nghệ thông tin, tổ chức thương mại đại diện cho các công ty công nghệ lớn nhất nói.
“Dòng chảy đã thay đổi”, ông nói. “Tôi không nghĩ rằng nó sẽ bỏ qua chúng ta”.

(Theo The New York Times)

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012