Một cái nhìn về dạng doanh nghiệp đặc thù
Thứ Tư,  2/5/2018, 11:40 

Một cái nhìn về dạng doanh nghiệp đặc thù

LS. Phùng Thanh Sơn

(TBKTSG) -  Dư luận đang chú ý đến việc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận), doanh nghiệp có 100% vốn của Văn phòng Thành ủy TPHCM, ký hợp đồng chuyển nhượng 32,4 héc ta đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Công ty Quốc Cường Gia Lai) thấp hơn giá thị trường nhiều lần, gây thất thoát tài sản nhà nước hàng ngàn tỉ đồng.

Theo công bố thông tin của Công ty Quốc Cường Gia Lai trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ngày 20-4-2018 thì đây không phải là đất công và việc chuyển nhượng cũng không buộc phải thông qua đấu giá theo quy định pháp luật vì đất này có nguồn gốc từ việc Công ty Tân Thuận, bằng nguồn tiền kinh doanh bất động sản của mình, thương lượng mua từ người dân mà có được.

Bài viết này không bàn đến khu đất mà Công ty Tân Thuận chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai có phải là đất công hay không mà chỉ bàn đến hành lang pháp lý nào dành cho việc quản lý vốn đầu tư vào các doanh nghiệp do các cơ quan Đảng thành lập.

Quản lý vốn, tài sản tại các doanh nghiệp do các cơ quan của Đảng thành lập ra sao?

Một trong những câu hỏi được đặt ra qua vụ việc này là liệu các doanh nghiệp trực thuộc các cơ quan Đảng có được xem là doanh nghiệp nhà nước?

Hiện nay, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp năm 2014, cũng như những nghị định hướng dẫn luật này, đều không điều chỉnh doanh nghiệp của các tổ chức Đảng lập ra mà chỉ điều chỉnh đối với phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp.

Hiện nay chưa có văn bản pháp luật liên quan nào điều chỉnh vấn đề quản lý vốn, tài sản đầu tư vào các doanh nghiệp do cơ quan Đảng thành lập.

Còn Nghị định số 165/2017/NĐ-CP, được ban hành ngày 31-12-2017, quy định về việc quản lý, sử dụng tài sản tại các cơ quan Đảng, thì nêu rõ phạm vi điều chỉnh của nghị định này (điều 1) chỉ bao gồm các cơ quan của Đảng và đơn vị sự nghiệp của Đảng từ trung ương đến địa phương. Đồng thời nghị định cũng có quy định: việc quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp của Đảng thực hiện theo các quy định của pháp luật có liên quan, quy định của Đảng và điều lệ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản pháp luật liên quan nào điều chỉnh vấn đề quản lý vốn, tài sản đầu tư vào các doanh nghiệp do cơ quan Đảng thành lập. 

Có một thực tế là phần lớn kinh phí cho việc xây dựng trụ sở cũng như quy trình hoạt động của các cơ quan Đảng được lấy từ ngân sách nhà nước. Do đó, có thể nói rằng nguồn vốn để thành lập các doanh nghiệp của các cơ quan Đảng là có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

Một khi vốn dùng để thành lập những doanh nghiệp như thế này có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì lợi nhuận có được từ việc kinh doanh cũng như tài sản của các doanh nghiệp này phải chịu sự kiểm soát bởi pháp luật để tránh sự thất thoát tài sản, đầu tư không hiệu quả.

Hệ lụy cho môi trường kinh doanh

Trên thực tế, hoạt động của các doanh nghiệp này dễ tạo ra một môi trường kinh doanh không bình đẳng.

Không cần đến các ưu đãi bằng hiện vật hay hiện kim, các doanh nghiệp này chỉ cần ưu đãi trong chính sách; ưu đãi về thời gian như rút ngắn thời gian phê duyệt dự án, không bị hạch sách, không phải tiếp và “chống chọi” hết đoàn thanh tra này đến đoàn thanh tra khác; không phải mất tiền bôi trơn để có dự án, có hợp đồng… thì đã có lợi thế đáng kể so với các doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, Đảng lãnh đạo toàn diện và trực tiếp đến những nhân sự tại các cơ quan hành chính nhà nước và các cơ quan tư pháp thông qua các cấp uỷ Đảng. Mà các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đối tác đều chịu sự quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước, bị định đoạt bởi các phán quyết của tòa án. Vì vậy, khi có tranh chấp với các doanh nghiệp của cơ quan Đảng, thay vì chọn con đường tòa án để giải quyết thì các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, vì những lý do riêng của mình, có thể buộc phải “vui vẻ” chấp nhận hủy hợp đồng, trả lại cho nhau những gì đã nhận.

Vì vậy, để hạn chế nguy cơ thất thoát tài sản nhà nước cũng như tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, về lâu dài những đơn vị kinh tế đang tồn tại hiện nay của các cơ quan Đảng nên được sáp nhập vào các doanh nghiệp nhà nước có ngành nghề kinh doanh tương tự.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012