Công nghệ trong tầm tay của doanh nghiệp nhỏ
Thứ Sáu,  8/6/2018, 21:49 

Công nghệ trong tầm tay của doanh nghiệp nhỏ

Chí Thịnh

Ông Huỳnh Ngọc Duy, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Mắt Bão.

(TBVTSG) - Sự ứng dụng công nghệ không chỉ là cuộc chơi của riêng các doanh nghiệp lớn và nhiều tiền vì trên thị trường hiện có nhiều công nghệ với chi phí hợp lý để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể lựa chọn.

Các chuyên gia công nghệ thông tin cho rằng nếu biết cách khai thác, công nghệ sẽ giúp các doanh nghiệp quản lý việc kinh doanh một cách hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hoạt động và tiếp cận được với nhiều khách hàng. Do vậy, các doanh nghiệp nên ứng dụng công nghệ càng nhiều càng tốt là điều được các chuyên gia chia sẻ tại buổi bàn tròn doanh nhân có chủ đề: “Doanh nghiệp tận dụng công nghệ ra sao để phát triển?” do nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức vào giữa tháng 4 vừa qua nhân sự kiện ra mắt tuần báo Sài Gòn Tiếp Thị.

Chọn cách ứng dụng công nghệ

Ông Huỳnh Ngọc Duy, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Mắt Bão, nhấn mạnh rằng không phải chỉ những tập đoàn, doanh nghiệp lớn mới có thể đầu tư cho các ứng dụng công nghệ… mà doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai các giải pháp thích hợp với hoạt động, nhu cầu sử dụng của mình. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc “siêu nhỏ” có thể ứng dụng công nghệ, nhưng vấn đề là ứng dụng cái gì, ứng dụng như thế nào. Ví dụ như ở Việt Nam có nhiều doanh nghiệp vẫn đang sử dụng các giải pháp, nền tảng công nghệ được cung cấp miễn phí từ Facebook hoặc Google (như Gmail). Doanh nghiệp cần chọn một ngách để ứng dụng công nghệ thì khả năng thành công, mức độ hiệu quả trong kinh doanh sẽ cao hơn; chẳng hạn như Anbooks đã chọn cách triển khai giải pháp mã QR (QR code) khi trên thị trường chưa có công ty phân phối sách nào triển khai công nghệ này. “Nếu chọn đúng nhu cầu cần thiết để triển khai ứng dụng, doanh nghiệp sẽ cảm thấy việc ứng dụng công nghệ đơn giản, nhẹ nhàng hơn”, ông Duy chia sẻ. Ông nói thêm các công ty cũng đừng nên ứng dụng công nghệ một cách tràn lan và cho nhiều nhu cầu khác nhau vì điều này sẽ khiến việc triển khai ứng dụng công nghệ chậm và tốn kém. Việc ứng dụng công nghệ tại doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào ý muốn của ban lãnh đạo của doann nghiệp đó.

Chia sẻ thêm về ý kiến của ông Duy, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC), Chủ tịch Hội Tin học TPHCM, cho biết ngày nay chi phí đầu tư cho các ứng dụng công nghệ khá phù hợp với nhiều doanh nghiệp có quy mô kinh doanh khác nhau. Ứng dụng công nghệ sẽ giúp cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất làm việc, điều hành hệ thống quản lý doanh nghiệp hiệu quả hơn. Do đó, các doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ nhưng không nên ứng dụng một cách tràn lan để tránh bị “bội thực” vì công nghệ. Ông nói các doanh nghiệp đang hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào hoàn toàn có thể ứng dụng công nghệ. Ví dụ, một công ty quản lý tòa nhà có thể dùng các công nghệ như quản lý nhân viên ra vào tòa nhà bằng thẻ thông minh thay cho thẻ từ chấm công trước đây và trang bị hệ thống tòa nhà thông minh (Smart Home) nhằm giúp tăng cường an ninh, kiểm soát người ra vào văn phòng một cách hữu hiệu. Hiện có khá nhiều ứng dụng công nghệ có thể triển khai cho các hoạt động tại các văn phòng, toà nhà, xưởng sản xuất… Ngay tại bãi giữ xe của doanh nghiệp nếu được trang bị hệ thống camera và phần mềm nhận diện biển số xe, bộ phận quản lý bãi giữ xe sẽ kiểm soát xe ra vào có hiệu quả hơn và biết người đi xe thuộc bộ phận nào, làm việc ở đâu để bố trí chỗ đậu xe thuận tiện ngay từ thời điểm ghi nhận biển số xe.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung.

Một số tòa nhà, khu công nghiệp tập trung các doanh nghiệp công nghệ thông tin cũng bắt đầu ứng dụng công nghệ nhắn tin (SMS) thay cho các bản thông báo truyền thống gửi qua thư điện tử (e-mail) hoặc mạng máy tính nội bộ. Điều này giúp chuyển tải thông tin về sự cố cúp điện, nước, bảo trì hệ thống điện hoặc điều hòa không khí… tới khách hàng nhanh hơn. Nếu thông báo theo kiểu cũ sẽ mất vài ngày, còn khi ứng dụng SMS, ban quản trị tòa nhà có thể gửi thông báo tới số điện thoại di động của các doanh nghiệp trong vòng hai phút. Các doanh nghiệp thuê văn phòng cũng thích cách thông báo này hơn vì họ có thể nhận tin nhắn ở bất kỳ vị trí nào, không cần phải đang ngồi trong toà nhà hoặc sử dụng hệ thống e-mail của công ty.

Ông Long nhấn mạnh rằng có nhiều ứng dụng công nghệ nhưng điều quan trọng là các doanh nghiệp phải lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có uy tín, có khả năng triển khai giải pháp công nghệ đáp ứng đúng yêu cầu thực tế, đảm bảo an toàn cho dữ liệu kinh doanh… Các doanh nghiệp càng phát triển mạnh thì yêu cầu về bảo mật hệ thống và dữ liệu kinh doanh sẽ càng phải được quan tâm nhiều hơn, không thể chờ tới lúc sự cố xảy ra mới đầu tư giải pháp bảo mật, đưa ra những quy chế về an toàn thông tin trong doanh nghiệp. Những điều này cần phải được triển khai ngay từ đầu. Còn ông Duy lưu ý rằng các công ty nên tập trung đầu tư cho việc ứng dụng công nghệ vào những lĩnh vực cần thiết và đeo đuổi cho tới cùng dựa trên mục tiêu tương lai, tầm nhìn chiến lược của mình. Ông đưa ra ví dụ: một chủ quán trà chanh vừa mới khởi nghiệp và nếu từ đầu đã có ý định sẽ thành lập một chuỗi trà chanh ở nhiều khu vực khác nhau trong nước và vươn ra thị trường nước ngoài thì phải lưu ý tới việc ứng dụng nền tảng công nghệ một cách vững chắc, có khả năng đáp ứng được nhu cầu phát triển trong tương lai.

Các doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm giải pháp, ứng dụng công nghệ cũng nên lưu ý tới khả năng quản trị của đội ngũ nhân viên của mình. Nếu năng lực điều hành hệ thống, quản trị ứng dụng/dữ liệu kinh doanh không đảm bảo thì nên thuê dịch vụ (outsource), chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu triển khai ứng dụng công nghệ tại doanh nghiệp. Về mức độ đầu tư cho các ứng dụng công nghệ, ông Long cho biết điều này còn tùy thuộc vào yêu cầu thực tế, quy mô kinh doanh của từng doanh nghiệp nhưng các doanh nghiệp ở Việt Nam có thể trích ra 10-15% lợi nhuận cho các ứng dụng công nghệ. Ông nói nếu các doanh nghiệp không mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ thì sẽ khó phát triển “đường dài” trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tác động mạnh mẽ đến nhiều ngành kinh tế.

Bà Ngô Phương Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Anbooks.

Bệ đỡ cho doanh nghiệp nhỏ

Cách ứng dụng công nghệ như thế nào để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt hiệu quả là một nhu cầu bức thiết của doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp thuộc loại “siêu nhỏ” với số lượng nhân sự khoảng 4-5 người. Việc ứng dụng công nghệ một cách hữu hiệu sẽ góp phần tạo bệ phóng cho doanh nghiệp tiến nhanh hơn, xa hơn và có được cơ hội vươn ra thị trường toàn cầu trong tương lai. Bàn về vấn đề này, ông Duy từ Mắt Bão cho rằng các doanh nghiệp nên chọn những giải pháp công nghệ có khả năng giải quyết ngay những nhu cầu quan trọng, đặc biệt là những gì đến từ khách hàng. Chẳng hạn như một doanh nghiệp đang cần ứng dụng công nghệ để giải quyết 10 nhu cầu trong điều kiện kinh doanh thực tế, nhưng sẽ không có giải pháp nào có thể giải quyết tất cả vấn đề này. Do đó, doanh nghiệp phải chọn cách áp dụng công nghệ nào đó có thể giải giúp quyết ngay những nhu cầu bức thiết tại doanh nghiệp.

Các chuyên gia công nghệ của Mắt Bão và QTSC gợi ý rằng các công ty có thể ứng dụng công nghệ để tăng cường kênh giao tiếp, sự tương tác với người tiêu dùng và nhà phân phối. Thông qua các kênh giao tiếp kỹ thuật số như Messenger, Zalo… họ sẽ tiếp cận và trao đổi với khách hàng và đối tác một cách hiệu quả hơn. Ông Long thì cho rằng, thay vì phải bỏ ra khoảng 400 triệu đồng hằng năm cho chi phí thuê bảo vệ một số khu vực ở tòa nhà, doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt (Face Detection) và hệ thống camera để quan sát. Thông qua ứng dụng công nghệ nhận diện gương mặt, doanh nghiệp có thể đảm bảo hơn trong việc tăng cường an ninh cho tòa nhà và có thể dùng chi phí thuê bảo vệ toà nhà cho việc triển khai giải pháp camera an ninh công nghệ cao.

Ông Duy cho rằng các doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ lưu trữ đám mây để thay thế cho việc lưu trữ dữ liệu trên ổ cứng và chuyển đổi sang hình thức “văn phòng di động” với các phần mềm văn phòng trực tuyến (như Office 365 với phần mềm Word, Excel, PowerPoint…) một cách đơn giản. Ví dụ, theo cách làm truyền thống thì doanh nghiệp phải mua một ổ cứng 1TB để lưu trữ 1.000GB dữ liệu, ngày nay với số tiền mua ổ cứng 1TB (1,8-2 triệu đồng), doanh nghiệp có thể chọn cách thức lưu trữ dữ liệu (với dung lượng 1TB tương đương) trên đám mây trong vòng năm năm. Việc lưu trữ dữ liệu trên đám mây an toàn hơn vì một ổ cứng 1TB có thể bị hư hỏng sau thời gian sử dụng 3-5 năm.

Tiết kiệm năng lượng nhờ ứng dụng công nghệ

QTSC đã triển khai hệ thống quản lý chiếu sáng công cộng thông minh tại các tuyến đường nội khu. Hệ thống này có tính năng tự động điều chỉnh, tăng giảm cường độ ánh sáng của đèn chiếu sáng theo thời tiết ngoài trời, giúp tiết kiệm chi phí điện năng và bảo vệ, tăng cường tuổi thọ bóng đèn.

Theo vị đại diện QTSC, từ khi áp dụng hệ thống quản lý chiếu sáng công cộng thông minh, mỗi tháng QTSC tiết kiệm được khoảng 35% lượng điện năng tiêu thụ và mỗi năm giúp giảm bớt được khoảng 179,22 kg CO2 (khí thải có hại cho sức khoẻ) ra môi trường. Đây là con số rất có ý nghĩa đối với việc bảo vệ môi trường và nâng cao hình ảnh xanh, sạch, đẹp của công viên phần mềm Quang Trung.

Trong năm 2018, QTSC đã phối hợp với Công ty Global Cybersoft (GCS) Vietnam triển khai thí điểm hệ thống quản lý giao thông thông minh (Smart Traffic) tại một số tuyến đường nội khu. Hệ thống này ứng dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo và khai thác tối đa ứng dụng phân tích dữ liệu hình ảnh với khả năng kết nối được với số lượng lớn camera trong nội khu QTSC. Giải pháp này đã tận dụng hệ thống camera an ninh được lắp đặt sẵn trên các tuyến đường trước đó, tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư khi không cần phải mua sắm thêm thiết bị mới. Smart Traffic còn có khả năng phát hiện và cảnh báo các vi phạm giao thông như phương tiện vượt quá tốc độ cho phép, phương tiện vượt đèn đỏ, đậu xe sai quy định, phương tiện nằm trong danh sách đen.

Ở góc độ người sử dụng công nghệ, bà Ngô Phương Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Anbooks, chia sẻ rằng xuất phát từ nhu cầu của người dùng, độc giả, Anbooks đã triển khai ứng dụng công nghệ trên nền tảng Facebook. Thông qua Messenger code (ứng dụng nhắn tin của Facebook), độc giả có thể tương tác trực tiếp với tác giả của cuốn sách do Anbooks phân phối. Anbooks còn tiến tới việc triển khai ứng dụng mã phản hồi nhanh (Quick Response code) để phát triển loại sách tương tác thông minh (social books). Social books là một giải pháp mới giúp kết nối cộng đồng người đọc sách, tác giả, nhà xuất bản… với vai trò độc giả là trung tâm. Khi mua sách, độc giả chỉ quét mã QR để truy cập thêm dữ liệu về cuốn sách, chia sẻ cảm nhận của mình về tác phẩm, trao đổi với tác giả… Ông Long cho rằng, doanh nghiệp khi làm ra sản phẩm hay dịch vụ phải tính tới nhu cầu của người dùng, xuất phát từ những yêu cầu thực tế của đời sống… Chẳng hạn như khi triển khai ứng dụng nhắn tin (SMS), QTSC đã dựa vào những ý kiến phản hồi của các công ty có văn phòng  làm việc ở QTSC. Nhờ có ứng dụng tin nhắn này, QTSC đã cập nhật rất nhanh các thông báo về tình hình nguồn điện, cấp nước, hoạt động bảo trì… các tòa nhà văn phòng; giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin và kịp thời điều chỉnh.

Thông qua ứng dụng công nghệ, Anbooks, QTSC cũng như một số doanh nghiệp khác đã tăng cường kết nối với khách hàng tốt hơn; tạo ra cách thức tương tác hiệu quả hơn (có thể đo lường được bằng các công cụ). Công nghệ Messenger code đã giúp cho Anbooks phân phối sách được hiệu quả hơn (tăng gấp 4 lần số lượng sách) so với khi chưa ứng dụng công nghệ. Hoặc như QTSC kể từ khi ứng dụng nhắn tin (SMS), việc để gửi thông tin cúp điện, cúp nước, lịch hoạt động đến các văn phòng làm việc tại công viên phần mềm Quang Trung đã trở nên tốt hơn, mọi người cũng thích cách thức thông báo này hơn.

Hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, người tiêu dùng đang làm quen dần với những công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (Internet of Things), thực tế ảo (Virtual Reality)… Do đó, doanh nghiệp trong nước dù lớn dù nhỏ cũng phải sẵn sàng tham gia vào xu hướng này, tích cực ứng dụng công nghệ để tiếp cận với nhóm khách hàng yêu thích công nghệ.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012