Điện thoại thông minh nào cho bác sĩ?
Thứ Ba,  15/5/2018, 08:52 

Điện thoại thông minh nào cho bác sĩ?

Phương Anh

(TBVTSG) - Điện thoại thông minh dần trở thành thiết bị liên lạc chính giữa bác sĩ và bệnh nhân vì sự tiện dụng mà nó mang lại nhưng việc phổ biến chúng trong bệnh viện cũng không hề đơn giản.

Điện thoại thông minh được cho là đứng đầu danh sách các công cụ hữu ích dùng để liên lạc trong bệnh viện – dùng để các bác sĩ, lực lượng y tá liên lạc với nhau hay để bác sĩ và bệnh nhân nói chuyện với nhau – nhưng trên thực tế nó cũng là thiết bị đứng đầu về sự tiềm ẩn các nguy cơ gây mất an toàn bảo mật. Điều khiến chúng thành vật tiềm ẩn các nguy cơ bị xâm nhập hay rò rỉ dữ liệu là vì chúng tương thích với các thiết lập dữ liệu y tế, dù các phần mềm và dịch vụ đám mây cũng được sử dụng để bảo mật dữ liệu.

Bác sĩ thích dùng điện thoại thông minh

Theo một cuộc khảo sát mới, các bệnh viện đang đầu tư đáng kể vào điện thoại thông minh và nền tảng an toàn di động nhằm gia tăng sự liên lạc giữa các bác sĩ với nhau cũng như giữa họ và bệnh nhân. 
Chín trong 10 hệ thống chăm sóc sức khỏe có kế hoạch đầu tư đáng kể vào điện thoại thông minh và giải pháp an toàn truyền thông hợp nhất trong 12 đến 18 tháng tới, theo kết quả của cuộc khảo sát của Spyglass Consulting Group (cuộc khảo sát với hơn 100 chuyên gia chăm sóc sức khỏe làm việc trong môi trường bệnh viện). Gregg Malkary, Giám đốc điều hành Spyglass Consulting Group, cho biết các loại điện thoại thông minh được cung cấp cho nhân viên bệnh viện để liên lạc hiện nay là sự kết hợp theo tỷ lệ 50-50 các thiết bị chuyên dụng cho ngành chăm sóc sức khỏe và cho người tiêu dùng, chẳng hạn như iPhone của Apple hoặc điện thoại Android.

Ông Malkary cho hay, vấn đề truyền thông nội bộ ở các bệnh viện, chủ yếu là giữa bác sĩ và bệnh nhân, đã được đặt ra sau khi các chính quyền liên bang ở Mỹ đặt ra các yêu cầu mới vào năm 2012, hướng đến mục tiêu “sử dụng có ý nghĩa” các tiêu chuẩn hồ sơ y tế điện tử (EHR). Đó là lý do các thiết bị di động thông minh kiểu “nồi đồng cối đá” được sử dụng, như Zebra TC51 và Honeywell Dolphin. Những chiếc điện thoại này được làm từ loại vật liệu “cứng” để chúng vẫn an toàn khi bị rớt từ trên cao xuống, bị ướt nước hay dễ dàng được làm sạch khi có dính máu hay bị vương các chất thải dơ của bệnh nhân. Chúng cũng có máy quét mã vạch tích hợp và theo Malkary là “khá đắt tiền”. Nhiều nơi khác chọn điện thoại iPhone, nhưng loại điện thoại này từng bị cho là không thích hợp với môi trường sử dụng ở bệnh viện.

Đầu tư cho các chiến lược di động

Ngoài loại điện thoại chuyên dụng nói trên, hiện các bác sĩ cũng có thể dùng loại điện thoại thông minh dành cho người tiêu dùng thông thường để giao tiếp với nhau và với bệnh nhân. Tuy nhiên, các mẫu điện thoại này thường được thiết kế với những đặc tính ẩn – được tích hợp sẵn – cho môi trường bệnh viện. Ví dụ, các thiết bị này sẽ được tích hợp vào các hệ thống liên lạc nội bộ của bệnh viện, như hệ thống gọi y tá dành cho bệnh nhân. Khi bệnh nhân gặp sự cố họ sẽ chạm vào nút gọi và các y tá được trang bị máy nhắn tin sẽ phản hồi nhanh hơn.

Cuộc khảo sát cho thấy 68% số bệnh viện đang sử dụng phần mềm trung gian để thu thập, giám sát và quản lý dữ liệu và đưa ra cảnh báo từ các hệ thống hiện có của bệnh viện, từ hệ thống gọi y tá, quản lý thiết bị y sinh, đơn thuốc, kết quả xét nghiệm đến quản lý hồ sơ EHR. Đã có 73% số bệnh viện đã hoặc đang phát triển các chiến lược di động để giải quyết các yêu cầu liên lạc, cộng tác và tính toán của các bác sĩ và lực lượng nhân viên trong các phòng y tế, bệnh viện và môi trường cứu thương.

Các phần mềm và dịch vụ hiện nay cũng góp phần làm cho các thiết bị di động dành cho người tiêu dùng trở nên tương thích hơn với các thiết lập y tế lâm sàng. Ví dụ: phần mềm quản lý thiết bị di động (MDM) giúp kiểm soát người truy cập vào dữ liệu y khoa theo quyền được cấp. MDM và các dịch vụ quản lý ứng dụng di động cũng thường được triển khai trên đám mây, do đó, trong khi các bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân truy cập thông tin y tế nhạy cảm, dữ liệu thực tế không lưu vào thiết bị di động và vẫn an toàn sau bức tường lửa. Các cơ sở chăm sóc sức khỏe cũng đang triển khai các chiến lược mang thiết bị riêng đi làm (BYOD), khuyến khích các bác sĩ, y tá và nhân viên khác sử dụng thiết bị di động của họ để hỗ trợ công việc, Malkary nói. Xu hướng đó dự kiến sẽ tăng trong vài năm tới.

Những sự thách thức

Tuy nhiên, các bệnh viện được khảo sát cũng cho thấy đã gặp phải những sự thách thức nhất định trong việc truyền thông ở bệnh viện hiện nay:

Thứ nhất, sự quá tải vì thông tin. Các bác sĩ thấy bị choáng ngợp vì liên tục nhận được tin nhắn bằng giọng nói, văn bản khiến họ mệt mỏi vì luôn ở trong tình trạng báo động. Nhiều ý kiến cho rằng họ bị phân tâm và còn lại quá ít thời gian để chăm sóc bệnh nhân trực tiếp. Thứ hai, thiếu các quy trình được tiêu chuẩn hóa. Các bác sĩ sử dụng các quy trình và công cụ truyền thông tiêu chuẩn hóa, đặc biệt là trong quá trình chuyển đổi, có thể gây ra lỗi và đưa hết chúng vào quá trình chăm sóc mà không được sàng lọc. Cuối cùng, sự không hài lòng với các công cụ truyền thông hiện có. Các bác sĩ không hài lòng với các tùy chọn giao tiếp cũ do bộ phận công nghệ thông tin của bệnh viện cung cấp, bao gồm máy nhắn tin, điện thoại cố định, máy nhắn tin và thiết bị cầm tay VoIP độc quyền của hãng nào đó. Các công cụ nhắn tin dựa trên EHR được thiết kế kém và không được tích hợp tốt với quy trình làm việc của họ.

(Computerworld)

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012