Vượt "ải" VTA, ô tô nhập khẩu sắp về ồ ạt
Thứ Ba,  8/5/2018, 16:24 

Vượt "ải" VTA, ô tô nhập khẩu sắp về ồ ạt

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Có khả năng sắp tới đây xe ô tô nguyên chiếc từ thị trường Indonesia, Thái Lan và các nước châu Âu sẽ được nhập về Việt Nam liên tục trong thời gian tới, bởi các nhà sản xuất cho biết họ đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp nhận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại VTA - "cửa ải" khó khăn nhất trong hành trình nhập khẩu xe.

Dự báo ô tô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ tăng cao trong thời gian tới -Ảnh minh họa: Hùng Lê

Một số liên doanh lắp ráp xe trong nước, nhà nhập khẩu ô tô trong vòng 4 tháng qua chưa nhập được xe, kể từ khi Nghị định 116 có hiệu lực vào ngày 1-1, cho biết họ đã nhận được gật đầu từ Bộ GTVT về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại VTA.

Xe từ Thái Lan, Indonesia sẽ ồ ạt về

Thái Lan là đất nước sớm cấp giấy VTA cho các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam, nhưng đến nay chỉ mới có hai hãng xe lắp ráp trong nước chính thức đưa xe nguyên chiếc từ thị trường nước này về.

Cụ thể sau khi Thái Lan chính thức cấp giấy VTA và được Bộ GTVT đồng ý vào tháng 3 rồi, Honda Việt Nam đã nhập một lượng lớn các mẫu ô tô từ xứ chùa vàng vào Việt Nam. Và mới đây, GM Việt Nam cũng đã nhập khẩu được lô xe Trailblazer và đã chính thức bán ra thị trường trong những ngày đầu tháng 5 rồi.

Đến nay, một số liên doanh và nhà nhập khẩu ô tô khác cũng đã được Thái Lan cấp giấy VTA và đã được Bộ GTVT đồng ý. Tuy nhiên, những đơn vị này hiện cũng chưa nhập xe về.

Cụ thể, Ford Việt Nam cho biết giấy VTA của hãng đã được duyệt, nhưng xe Ranger và Everest phải chờ một thời gian nữa mới về đến Việt Nam, bởi hiện nhà máy Ford tại Thái Lan chưa thể có xe ngay cho thị trường Việt Nam. Ford Việt Nam chưa thể cung cấp thời điểm cụ thể nhưng ước tính sớm cũng phải mất 2-3 tháng đối với xe bán tải Ranger.

Một nguồn tin từ liên doanh Toyota Việt Nam cho biết VTA từ Thái Lan và Indonesia đã được Việt Nam chấp nhận, nhưng việc đặt hàng lại cần thời gian để sản xuất nên cũng chưa có xe về ngay. Đáng chú ý thị trường Indonesia, nơi mà Toyota Việt Nam đã chọn nhập khẩu nguyên chiếc với dòng xe Fortuner để thay thế xe lắp ráp trong nước từ đầu năm 2017, hiện được nhiều doanh nghiệp và các hộ gia đình ưa chuộng. Đây cũng là mẫu xe mà trung bình mỗi tháng Toyota Việt Nam tiêu thụ được hơn 1.000 chiếc.

Tuy nhiên, đại diện Toyota Việt Nam cho biết, từ khi đặt hàng tới lúc có thể rời nhà máy, lên tàu về Việt Nam sẽ mất khoảng 2-3 tháng hoặc nhiều hơn. Như vậy, xe nhập khẩu nguyên chiếc miễn thuế từ khu vực ASEAN mà cụ thể là từ Thái Lan và Indonesia, sẽ về Việt Nam nhiều hơn trong những tháng sắp tới.

Một số thương hiệu ô tô khác cũng đã có giấy chứng nhận VTA từ Thái Lan và được cơ quan quản lý chuyên ngành trong nước duyệt. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, thời gian xe nằm tại cảng có thể phải đến 45 ngày bởi phải chờ kiểm định theo lô, vì vậy khả năng xe sẽ được tung ra thị trường chậm hơn.

Điều này cho thấy khả năng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ 2 thị trường nói trên sẽ gia tăng nhanh chóng, và các biện pháp "ngăn chặn" xe miễn thuế nhập khẩu từ thị trường ASEAN sẽ khó có thể phát huy tiếp tác dụng trong thời gian tới.

Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia xuất khẩu xe hơi nguyên chiếc nhiều nhất vào Việt Nam trong 2017, đạt gần 47.000 xe. Những mẫu xe có khả năng hưởng thuế nhập khẩu 0%, đạt mức yêu cầu nội địa hóa linh kiện từ 40% trở lên từ hai nước này rải đều ở nhiều phân khúc như xe cỡ nhỏ, MPV, SUV và xe bán tải. Hầu hết các thương hiệu ô tô phổ thông trên thế giới đều đặt nhà máy sản xuất quy mô lớn ở một trong hai quốc gia Đông Nam Á này, hoặc cả hai.

Xe từ châu Âu cũng đã "thông"

Đại diện một số nhà nhập khẩu xe từ Đức cũng cho TBKTSG Online biết họ có thể tìm được VTA, một loại chứng nhận nhằm cung cấp thông số kỹ thuật và chủng loại xe phục vụ cho mục đích đăng kiểm.

Do tin tưởng vào khả năng có thể đáp ứng được loại giấy nói trên mà có một số nhà nhập khẩu đã sớm cho nhập khẩu xe về cảng nhưng rốt cuộc xe lại không được thông quan vì có những khó khăn hoặc đặc điểm kỹ thuật không tương ứng với những quy định của loại giấy VTA trong nước. Điều này dẫn đến một số nhà nhập khẩu xe ở khu vực châu Âu vừa không nhập được xe để bán sớm như kỳ vọng mà còn phải tốn thêm chi phí khác như trong thời gian qua.

Cụ thể theo các nhà nhập khẩu, khi xe càng lâu thông quan, các hãng càng khó khăn, đặc biệt về tài chính khi chi phí lưu kho, lãi ngân hàng cộng dồn từng ngày, trong khi tiền phải trả cho nhà sản xuất ngay khi mua xe và đáng chú ý là có nhiều khách hàng trong nước chờ nhận được xe.

"Ô tô châu Âu xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới nhưng hiện nay chưa thấy thị trường nào có quy định khó như ở Việt Nam", một nhà nhập khẩu xe Đức nêu ý kiến của nhà sản xuất ô tô.

Tuy nhiên, một số liên doanh, nhà nhập khẩu thương hiệu ô tô Đức vừa cho biết họ cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải chứng nhận về loại giấy VTA để có thể làm thủ tục nhập xe từ khu vực này và cả những nhà máy ở ngoài nước Đức về. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, thị trường xe nhập khẩu từ khu vực này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá xe vì thuế nhập khẩu từ khu vực này không mấy thay đổi.

Như vậy, phải mất hơn bốn tháng sau khi Nghị định 116 có hiệu lực, thì các nhà kinh doanh mới có thể xoay xở để đáp ứng yêu cầu giấy VTA đối với xe nhập khẩu. Triển vọng xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam trong thời gian tới sẽ được dự báo nhiều hơn.

Một số hãng xe cho biết VTA đã được chấp nhận là đã vượt qua "cửa ải" khó khăn nhất để được nhập xe về Việt Nam, dù các nhà nhập khẩu còn phải làm các thủ tục khác như các tiêu chuẩn kiểm tra khí thải và an toàn cũng như các yêu cầu mới về chứng nhận kiểu loại linh kiện (lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng phía trước, kính); cùng với đó các vấn đề về kiểm định ô tô nhập khẩu theo từng lô,...

Riêng thị trường xe nhập từ Nhật Bản, đất nước cung cấp nhiều mẫu xe cao cấp cho thị trường Việt Nam hiện nay, chưa thấy có thông tin hoặc động thái về việc nước này sẽ cung cấp giấy VTA để xuất khẩu xe vào thị trường Việt Nam. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà sản xuất ô tô cao cấp nước này mà đáng chú ý là thương hiệu xe Lexus vốn được cho bán khá tốt ở thị trường trong nước và là bị cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu xe sang châu Âu.

 

Mời đọc thêm:

Nhập khẩu ô tô giảm mạnh, xuất khẩu linh kiện ô tô tăng cao

Ai cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu?

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012