Nestlé chi hơn 7 tỉ đô la để được bán cà phê của Starbucks
Thứ Hai,  7/5/2018, 18:27 

Nestlé chi hơn 7 tỉ đô la để được bán cà phê của Starbucks

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Hôm 7-5, hãng thực phẩm Nestlé (Thụy Sĩ) và hãng cà phê Starbucks (Mỹ) công bố một thỏa thuận hợp tác mà theo đó Nestlé đồng ý trả cho Starbucks khoản phí ban đầu 7,15 tỉ đô la Mỹ để được quyền tiếp thị, bán và phân phối các sản phẩm đóng gói của Starbucks (chủ yếu là cà phê) trên toàn cầu.

Hãng tin Reuters cho biết, thỏa thuận này sẽ củng cố thêm sức mạnh cho đế chế cà phê của mỗi bên. Trong khi Starbucks thống lĩnh thị trường cà phê trị giá 13,8 tỉ đô la Mỹ mỗi năm tại Mỹ với mức thị phần 14%, Nestlé với hai thương hiệu cà phê nổi tiếng Nescafe và Nespresso đang kiểm soát thị trường cà phê toàn cầu với mức thị phần 22,4%, theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor.

Các sản phẩm cà phê đóng gói của Starbucks. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành Starbucks Kevin Johnson cho rằng, với liên minh cà phê toàn cầu này sẽ mang trải nghiệm Starbucks đến hàng triệu gia đình trên thế giới thông qua mạng lưới kinh doanh rộng lớn và danh tiếng của Nestlé.

Việc thiết lập liên minh này là một phần trong nỗ lực của Nestlé nhằm giành thêm thị phần cà phê cao cấp ở Mỹ, nơi Nestlé bị tập đoàn JAB Holding của gia tộc người Đức Reimann vượt mặt. Trong năm năm qua, JAB Holding đã chi hơn 30 tỉ đô la Mỹ để thâu tóm hàng loạt thương hiệu cà phê cao cấp trên thế giới. Tuy vậy, thị phần cà phần cà phê của JAB Holding trên toàn cầu chỉ ở mức 13%.

“Thỏa thuận hợp tác với Starbucks sẽ cho phép Nestlé duy trì khoảng cách với JAB Holding”, Jean-Philippe Bertschy, nhà phân tích ở Ngân hàng Bank Vontobel (Đức), viết trong một báo cáo gửi cho các nhà đầu tư. Theo Bertschy, khoản đầu tư của Nestlé vào Starbucks, dù đắt đỏ, nhưng sẽ mang lại các thành quả cho hãng trong ba đến bốn năm tới.

Mời xem thêm:

Nestlé MILO trang bị dụng cụ thể thao cho 30 trường học địa phương

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012