Phải xem lại hiệu quả của xăng sinh học
Thứ Hai,  14/5/2018, 14:54 

Phải xem lại hiệu quả của xăng sinh học

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Tuy chỉ mới là đề xuất của doanh nghiệp nhưng kiến nghị khai tử xăng RON 95 để chỉ xài xăng E5 đã gây nên sự bất bình của không ít người tiêu dùng bởi nó tước đoạt sự chọn lựa của họ, dễ dẫn tới tình trạng độc quyền và khả năng thao túng giá. Dẫu sao, nhìn rộng ra, đã đến lúc phải rà soát lại những lý do trước đây thường được đưa ra để khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học.

Xăng khoáng RON 95 vẫn tiêu thụ tốt hơn E5

Ảnh: Thành Hoa.

Nguyên nhân ra đời xăng sinh học trước hết là nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường vì người ta tin rằng xăng sinh học ít gây ra hiệu ứng nhà kính như xăng khoáng. Thời xăng sinh học được quảng bá mạnh nhất cũng rơi vào lúc giá xăng dầu truyền thống tăng vọt làm nảy sinh nhu cầu tìm nguồn nhiên liệu thay thế để đảm bảo an ninh năng lượng.

Tuy nhiên nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy xăng sinh học không hẳn đã “xanh” như người ta tưởng. Lý do là để sản xuất xăng sinh học, cần sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch và nước để chạy nhà máy; cần một diện tích đất và một lượng nước lớn, chưa kể phân bón với nhiều tác hại để sản xuất nguồn nguyên liệu cho xăng sinh học; sắn hay bắp chuyển qua làm xăng sinh học sẽ gây mất cân bằng cung cầu, làm giá lương thực tăng, tạo ra những tác động không lường hết. Hiện nay các nước không còn mặn mà lắm với các chương trình trợ giá cho xăng sinh học thuần túy mà chuyển hướng sang nghiên cứu các loại nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai, làm từ rong biển hay phế phẩm từ sản xuất lương thực.

Trong khi đó, các xu hướng khác lại nổi lên, cần được nghiên cứu thấu đáo như xu hướng cấm sử dụng xe chạy dầu diesel, khuyến khích xe lai điện hay xe chạy pin, nhất là các loại xe chuyên chở công cộng. Hiện nay đã có gần 400.000 xe buýt điện đang chạy trên khắp thế giới và vì mỗi xe buýt tiêu thụ lượng nhiên liệu gấp 30 lần xe hơi bình thường, người ta phỏng tính năm nay thế giới tiết kiệm được 279.000 thùng dầu diesel. Thử nghĩ thay vì trộn 5% ethanol với 95% xăng RON 92 vốn bị loại khỏi thị trường nhiên liệu để có xăng E5, tức chỉ giảm được 5% lượng xăng truyền thống, cứ thay các xe buýt chạy dầu bằng xe buýt chạy điện và khuyến khích sản xuất ô tô điện thì hiệu quả bên nào hơn.

Trong khi đó, kiến nghị chỉ cho xài xăng sinh học chỉ xuất phát từ lợi ích của một số doanh nghiệp. Thấy xăng sinh học bán chưa được như kỳ vọng, họ bèn kiến nghị khai tử xăng RON 95; thấy bán xăng sinh học chưa có lãi nhiều, họ kiến nghị tăng chênh lệch giá giữa xăng thường và xăng sinh học lên... Và đúng như lo ngại trước đó, tăng mức tiêu thụ xăng sinh học lên thì đương nhiên nguyên liệu sản xuất xăng sinh học là sắn sẽ tăng giá làm ethanol tăng giá theo.

Thị trường xăng sinh học vẫn đang còn ngổn ngang vì nguồn cung ethanol hiện chỉ có một công ty độc quyền sản xuất, còn lại phải nhập khẩu mới đáp ứng kịp nhu cầu. Sắn khô làm ethanol cũng phải cạnh tranh với sắn dùng cho chăn nuôi và xuất khẩu.

Vì thế không việc gì phải vội vàng xóa bỏ loại xăng truyền thống, tước đi sự chọn lựa của người tiêu dùng. Một thị trường cạnh tranh lành mạnh cộng với chính sách khuyến khích đúng chỗ, đúng đối tượng của Nhà nước như trợ giá cho xe buýt điện sẽ bảo vệ môi trường tốt hơn nhiều so với 5% ethanol trộn trong xăng. 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012