6 năm khai phá thị trường thương mại điện tử Việt Nam của Lazada
Thứ Tư,  9/5/2018, 09:31 

6 năm khai phá thị trường thương mại điện tử Việt Nam của Lazada

Được nhắc đến từ năm 1998, nhưng có lẽ khái niệm thương mại điện tử Việt Nam chỉ thực sự trở thành lĩnh vực gây nhiều tiếng vang là nhờ những doanh nghiệp thương mại điện tử lớn, có khả năng nắm bắt xu thế và định hướng thị trường. Trong đó, không thể thiếu chân dung “ông lớn” Lazada.

Những bước chân đầu tiên trên thị thương mại điện tử Việt Nam

Lazada là một start-up non trẻ, không nhà bán hàng, không nhà kho và chỉ có 36 đơn hàng được đặt trong ngày đầu tiên. Để hiểu được những bước đi đầu tiên của Lazada, chỉ có thể là những nhân viên lâu năm, gắn bó với Lazada từ những ngày đầu khai phá thị trường. Anh Huỳnh Kỳ Cảnh – Trưởng ngành hàng điện tử tiêu dùng cho biết: “Thời điểm mới vào, Lazada rất nhỏ lẻ, chưa ai tin tưởng và chưa tìm được nhà cung cấp. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ tới mình sẽ có một nền tảng công nghệ hay một sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như hiện nay”.

Chị Phạm Thị Quỳnh Trang – Giám đốc phát triển nhà bán hàng nhớ lại: “Thời điểm đầu, kho hàng ở ngay trong văn phòng, một thời gian sau số lượng hàng hóa ngày càng nhiều, chứa không nổi, mới đi thuê kho hàng từ chỗ này sang chỗ khác. Đi thuê nơi chứa hàng rất khó khăn, thuê xong chuyển vào một, hai ngày người ta không cho thuê nữa, phải chuyển đi chỗ khác. Khi đó, tất cả mọi người phải cùng nhau đi dọn kho”.

Khi gã khổng lồ khiến bức tranh TMĐT sắc nét hơn

Lazada cũng như bất cứ doanh nghiệp thương mại điện tử nào, những khó khăn ngày đầu có thể khiến bản thân Lazada biến mất như Beyeu.vn, Deca.vn, Cucre.vn, Lingo.vn…Tuy nhiên, điều ấy đã không xảy ra, ngược lại, Lazada ngày càng phát triển, thu được nhiều thành tựu vượt bậc. Năm 2014, Lazada đã vượt qua 216 sàn giao dịch TMĐT khác trong nước để đứng đầu về doanh thu, chiếm 36,1% thị phần. Cho đến thời điểm hiện tại, vị trí này vẫn chưa có ai soán ngôi.

Năm 2015 là thời điểm đánh dấu bước chuyển mình đầy ngoạn mục khi Lazada mở Marketplace – sàn giao dịch thương mại điện tử đúng nghĩa. Chiến lược này của Lazada đã lọc đi rất nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ không đủ khả năng cung cấp sản phẩm chất lượng, nâng cao uy tín của thương mại điện tử, nhờ đó đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Sau 6 năm, Lazada Việt Nam đã và đang tăng trưởng với tốc độ gấp đôi mỗi năm. Website thu hút 30 lượt triệu lượt truy cập hàng tháng. Có hơn 2,000,000 sản phẩm thuộc 16 ngành hàng đến từ 120 gian hàng chính hãng và hàng ngàn nhà bán hàng mang đến trải nghiệm mua sắm không giới hạn cho người tiêu dùng.

Ông Fabian Wandt - Giám đốc điều hành Lazada E-Logistic cho biết: “Năm 2013, Lazada chỉ có một nhà kho nhỏ ở Cát Lái, tất cả mọi thứ đều được thực hiện thủ công. Sau 5 năm không ngừng xây dựng và phát triển, hiện chúng tôi đang có 3 trung tâm tiếp nhận và quản lý hàng hóa với tổng diện tích sử dụng lên đến 15.000 m2 cùng hệ thống kỹ thuật hiện đại.” Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hậu cần của Lazada cũng được đầu tư với 4 nhà kho lớn tại TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội và 43 trung tâm giao nhận trên khắp cả nước.

Sự phát triển của Lazada là đầu tàu thúc đẩy sự phát triển chung của cả hệ sinh thái TMĐT. Trong 6 năm vừa qua, Việt Nam đã chứng kiến sự nở rộ của cổng thanh toán và các dịch vụ kèm theo; rất nhiều công ty chuyển phát mới được ra đời để phục vụ nhu cầu vận chuyển ngày càng cao trong TMĐT, chưa kể các công ty chuyển phát lâu năm cũng có những cải cách để đáp ứng với nhu cầu thị trường; hàng ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ được đào tạo kinh doanh trực tuyến, người tiêu dùng chuyển đổi sang hành vi mua sắm đa kênh… tạo nên một bức tranh sôi nổi với tiềm năng phát triển bậc nhất trong khu vực.

Sắp tới, sinh nhật Lazada sẽ diễn ra từ ngày 9-11/5/2018 với các hoạt động thú vị như các trò chơi càng xóc càng bốc (từ ngày 2.5- 8.5), Điều ước bất khả thi (2.5 – 8.5), cùng các hoạt động như Livestream sinh nhật Lazada (sáng ngày 9.5), Chiếc hộp bí ẩn (9.5), Chợ đồng giá 1k và 6k (9 – 11.5), Deal chớp nhoáng diễn ra trong suốt 3 ngày sinh nhật cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khác. Đại diện Lazada khẳng định: “Sinh nhật lần thứ 6 không chỉ là dấu mốc quan trọng Lazada có mặt và tiên phong tại thị trường Việt Nam mà còn là dịp để chúng tôi tặng cho người tiêu dùng những dịch vụ những trải nghiệm chưa từng có với TMĐT".

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012