Tài chính tiêu dùng: Đã đủ thiên thời, địa lợi…
Thứ Năm,  10/5/2018, 15:07 

Tài chính tiêu dùng: Đã đủ thiên thời, địa lợi…

Minh Khuê

(Địa ốc) - Kinh tế tăng trưởng tốt, thu nhập bình quân đầu người tăng, nhu cầu mua sắm cao cùng sự phát triển vượt trội của công nghệ, sự hoàn thiện của hành lang pháp lý và sự quan tâm của giới đầu tư,… là những yếu tố giúp tài chính tiêu dùng đứng trước khả năng bứt phá trong thời gian tới.

Thị trường tài chính tiêu dùng đã liên tục tăng trưởng trung bình 20% trong suốt 10 năm qua. Ảnh: Tư liệu

Đã đủ thiên thời, địa lợi

Đánh giá về cơ hội phát triển của thị trường tài chính tiêu dùng trong nước, TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, tiềm năng phát triển của lĩnh vực cho vay tiêu dùng ở Việt Nam đang rất lớn.

Quả thực vậy, sau tròn 10 năm có mặt ở Việt Nam, đây có lẽ là thời điểm thị trường tài chính tiêu dùng đang hội tụ đầy đủ mọi yếu tố để có thể bứt phá và tăng tốc mạnh mẽ nhất.

Trong đó, các yếu tố quan trọng nhất bao gồm kinh tế tăng trưởng tốt (6,81% năm 2017), thu nhập bình quân đầu người tăng (đạt 2.385 đô la Mỹ, tăng 170 đô la Mỹ so với năm 2016), tầng lớp trung lưu - giới trẻ gia tăng nhanh chóng về cả quy mô và mức sống, khiến nhu cầu mua sắm ngày càng cao.

Bên cạnh đó, sự phát triển vượt trội của công nghệ, sự hoàn thiện của hành lang pháp lý và sự quan tâm của giới đầu tư cả trong và ngoài nước,… cũng đang ghi dấu ấn rất rõ ràng lên thị trường tài chính tiêu dùng.
Ở hướng ngược lại, hoạt động cho vay tiêu dùng được coi là động lực thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, hợp lý hóa quá trình luân chuyển hàng hóa trên thị trường; giúp tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng chính thức cho người dân, nhất là nhóm khách hàng dưới chuẩn vay ngân hàng, góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”; giúp người nghèo, người thu nhập thấp có điều kiện tích lũy tài sản nhờ sự linh hoạt, đáp ứng nhanh, kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân và hộ gia đình với nhiều sản phẩm, dịch vụ đa dạng, phong phú.
Với sự hội tụ của đầy đủ các yếu tố trên, có thể thấy thị trường tài chính tiêu dùng đang đứng trước rất nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Cơ hội để bứt phá

Thực tế cho thấy với nhiều yếu tố thuận lợi, thị trường tài chính tiêu dùng đang phát triển ngày càng mạnh mẽ và trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Bằng chứng là thị trường tài chính tiêu dùng đã liên tục tăng trưởng trung bình 20% trong suốt 10 năm, dư nợ đạt mức 646.000 tỉ đồng (28 tỉ đô la Mỹ) vào cuối 2017, tăng gần gấp 3 lần so với mức 10 tỉ đô la Mỹ của 3 năm trước đó. Thị trường này cũng được dự báo sẽ sớm đạt mức 1 triệu tỷ đồng vào năm 2019.
Cùng với đó, các nhà đầu tư, tổ chức tài chính nước ngoài cũng ngày quan tâm hơn đến thị trường đầy hấp dẫn này. Chỉ tính riêng FE CREDIT đã thu hút đầu tư được hơn 200 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài trong vòng 2 năm qua.

Trước đó, công ty tài chính Techcom Finance cũng rục rịch chuyển nhượng cho Lotte Card (một thành viên của Tập đoàn Lotte - Hàn Quốc). Các công ty có thị phần nhỏ hơn như Công ty tài chính MaritimeBank, MBBank - Mcredit,… cũng tính toán đến phương án tái cấu trúc và chấp nhận sự tham gia sâu hơn của các đối tác ngoại trong khi nhiều ngân hàng khác đang lên kế hoạch thành lập mới công ty tài chính từ nay đến năm 2020.

Điều này cho thấy các công ty tài chính Việt Nam đã và đang làm tốt việc xây dựng được uy tín từ chất lượng và chiến lược phát triển bền vững, tạo được niềm tin cho cả các đối tác nước ngoài và doanh nghiệp trong nước.

Đây cũng được kỳ vọng là tiền đề cho một thị trường tài chính tiêu dùng phát triển mạnh mẽ, minh bạch, bền vững, đặc biệt là có nhiều sản phẩm hữu ích dành cho người tiêu dùng với lãi suất ngày càng cạnh tranh.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012