Ngoài dịch vụ, ANZ còn tư vấn và xây dựng các giải pháp chuyên biệt
Thứ Sáu,  11/5/2018, 17:41 

Ngoài dịch vụ, ANZ còn tư vấn và xây dựng các giải pháp chuyên biệt

Ngân hàng ANZ Việt Nam đang tập trung phục vụ mảng khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính sau khi chuyển giao thành công mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Phóng viên trao đổi với bà Bạch Thủy Hà, Giám đốc khối Khách hàng doanh nghiệp lớn của ANZ Việt Nam, về chiến lược này.

Bà Bạch Thủy Hà

Vì sao ANZ Việt Nam lựa chọn chiến lược tập trung vào khối khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính thưa bà?

- Bà Bạch Thủy Hà: Dịch vụ khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính là một trong những mảng kinh doanh lớn nhất của ANZ tại châu Á và chúng tôi là một trong bốn ngân hàng đứng đầu trong hoạt động tài trợ thương mại và hỗ trợ vốn tại khu vực này.

ANZ xác định vai trò và vị trí trung tâm của mình giữa những dòng lưu chuyển vốn và thương mại giữa châu Á, Australia và thế giới khi Việt Nam đang chuyển mình trở thành trung tâm sản xuất và đứng đầu Đông Nam Á về việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Với những sản phẩm và dịch vụ thế mạnh của ANZ, bao gồm tài trợ thương mại, quản lý dòng tiền, dịch vụ ngoại hối và các sản phẩm tín dụng chuyên biệt mang tính cạnh tranh cao, chúng tôi mong muốn trở thành ngân hàng đối tác chính để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài cũng như doanh nghiệp lớn trong nước sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả nhất.

Là một trong những ngân hàng nước ngoài đầu tiên hoạt động tại Việt Nam (từ năm 1993), ANZ Việt Nam đã tận dụng lợi thế của “người đến trước” trong việc tiếp cận khách hàng doanh nghiệp như thế nào?

- Năm nay là năm kỷ niệm 25 năm ANZ hoạt động tại Việt Nam. Đây là một cột mốc quan trọng rất đáng tự hào của chúng tôi với những thành tích và đóng góp tại thị trường Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, chúng tôi luôn lạc quan về những cơ hội kinh doanh tại Việt Nam về nhiều mặt: sự ổn định của chính phủ, mô hình dân số thuận lợi với sự tăng mạnh của phân khúc trung lưu cũng như những cơ hội có được từ hội nhập thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Là một trong những ngân hàng nước ngoài đầu tiên hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi có lợi thế trở thành ngân hàng được chỉ định cho rất nhiều doanh nghiệp FDI cũng như là ngân hàng đối tác truyền thống của các doanh nghiệp Việt Nam. Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng trong suốt 25 năm qua, ANZ luôn không ngừng cải tiến dịch vụ, mở rộng quy mô sản phẩm và giới thiệu rất nhiều giải pháp mang tính đột phá nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng tại Việt Nam.

Với việc hiểu rõ về khách hàng cũng như chiến lược của họ, ANZ có thể đưa ra những giải pháp phù hợp giúp khách hàng đạt được mục tiêu của mình, và điều này vô cùng quan trọng đối với chúng tôi. Vai trò của chúng tôi hiện nay không chỉ cung cấp dịch vụ ngân hàng mà còn là đối tác tư vấn tài chính uy tín cho khách hàng của mình nữa.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển và xây dựng trên nền lịch sử 25 năm hoạt động tại Việt Nam nhằm tiếp tục đem những giải pháp tài chính mang nhiều cải tiến đến với thị trường này.

Những “am hiểu địa phương” của ANZ Việt Nam có thể hỗ trợ tốt như thế nào cho các doanh nghiệp FDI mới  cũng như doanh nghiệp có thâm niên hoạt động tại Việt Nam?

- Trong 25 năm hoạt động tại Việt Nam, ANZ đã tích lũy được những am hiểu sâu sắc và những kinh nghiệm quý báu về thị trường cũng như những chính sách và quy định pháp luật tại đây. Với mạng lưới hoạt động rộng khắp tại 34 nước trên thế giới, chúng tôi đã song hành và hỗ trợ nhiều doanh nghiệp đa quốc gia từ những giai đoạn đầu tiên khi khách hàng đầu tư vào Việt Nam nhằm giúp họ hiểu hơn về môi trường kinh doanh cũng như hành lang pháp lý của Việt Nam, qua đó cung cấp những giải pháp chuyên biệt phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng cụ thể. Đối với các khách hàng của ANZ là những doanh nghiệp FDI mới thâm nhập thị trường Việt Nam hay đã hoạt động tại Việt Nam lâu năm, ANZ đều thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường và những thay đổi về quy định và chính sách của Việt Nam. Một lần nữa, tôi cũng muốn nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc trao đổi và phối hợp thật chặt chẽ với khách hàng để nắm bắt và hiểu rõ được những nhu cầu riêng biệt của họ tại Việt Nam.

ANZ là ngân hàng nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Kho bạc Nhà nước đểđưa ra giải pháp tiên tiến “Nộp thuế hải quan điện tử” cho khách hàng doanh nghiệp, giúp giảm thiểu đáng kể thời gian và chi phí cho khách hàng. Giải pháp này được các doanh nghiệp FDI đón nhận và đánh giá rất cao. 

- Ngoài ra, một trong những thế mạnh của ANZ chính là đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Họ đều là những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm với những hiểu biết sâu rộng về thị trường, môi trường đầu tư và quy định chính sách tại Việt Nam. Quan trọng hơn cả là họ có chung một cam kết luôn nỗ lực mang lại những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 

Với những doanh nghiệp đến từ Australia và New Zealand thì rõ ràng ANZ có lợi thể rất lớn khi mà chúng tôi nằm trong top 4 ngân hàng hàng đầu của Australia và là ngân hàng số 1 tại New Zealand. Chúng tôi là ngân hàng được chỉ định và là đối tác chiến lược cho rất nhiều doanh nghiệp lớn tại hai thị trường này.Với bề dày lịch sử và thế mạnh kể trên, ANZ Việt Nam cam kết đảm bảo cung cấp chất lượng sản phẩm dịch vụ như ở thị trường mẹ cho các khách hàng trong khu vực.

Với mạng lưới rộng khắp tại 34 nước trong khu vực của tập đoàn mẹ ANZ, ANZ Việt Nam có thể giúp gì cho doanh nghiệp Việt Nam khi họ mở rộng phạm vi hoạt động ra nước ngoài?

- Chúng tôi đã và đang cung cấp giải pháp cho các khách hàng doanh nghiệp lớn trong nước trong suốt 25 năm qua và rất vinh dự được chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của khối khách hàng này. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng hoạt động ra khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đặc biệt là khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông (Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào) - cũng là nơi ANZ có trụ sở hoạt động và cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ cho các doanh nghiệp và định chế tài chính.

ây là lợi thế giúp chúng tôi tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp có hoạt động đầu tư ra những thị trường kể trên và kết nối khách hàng với ngân hàng tại những thị trường này. Một ví dụ có thể nhắc đến là việc ANZ đã hỗ trợ thành công một tập đoàn viễn thông hàng đầu tại Việt Nam mở rộng thị trường sang Campuchia. Hiện nay ANZ cung cấp đầy đủ các dịch vụ sản phẩm ngân hàng cho khách hàng này không chỉ tại Campuchia mà còn tại Lào và Đông Timo. Sự gắn kết chặt chẽ giữa ANZ tại các thị trường trong mạng lưới của mình chính là lợi thế của chúng tôi.

Nếu không bị hạn chế bởi quy định về “bảo mật”, bà có thể tiết lộ những doanh nghiệp lớn nào đã và đang là khách hàng của ANZ Việt Nam và họ sử dụng những dịch vụ nào của ANZ Việt Nam?

- Hai phân khúc khách hàng doanh nghiệp chính của chúng tôi là doanh nghiệp lớn tại Việt Nam và doanh nghiệp FDI, đây là những doanh nghiệp có đóng góp rất lớn cho GDP của Việt Nam. Tôi có thể chia sẻ rằng khách hàng của chúng tôi nằm trong đa dạng những ngành kinh doanh chính như dầu khí, điện tử, công nghệ, viễn thông, nông nghiệp, dệt may và sản xuất. Rất nhiều doanh nghiệp là những nhà xuất khẩu lớn của Việt Nam. Chúng tôi cung cấp đầy đủ những sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho những doanh nghiệp này bao gồm: tài trợ thương mại và quản lý dòng tiền, ngoại hối, các giải pháp tài chính, tín dụng chuyên biệt.

Mỗi khách hàng thường có nhu cầu riêng biệt ANZ Việt Nam có thể đáp ứng yêu cầu đặc thù này đến mức nào?

- Tôi muốn nhắc lại tầm quan trọng của việc hiểu khách hàng và những yêu cầu của họ để đưa ra những giải pháp chuyên biệt đáp ứng những yêu cầu này. ANZ không chỉ muốn là một ngân hàng cung cấp sản phẩm dịch vụ mà chúng tôi thực sự muốn trở thành đối tác chiến lược và tư vấn tài chính uy tín cho các doanh nghiệp.

Đôi khi để có thể đưa ra một giải pháp phù hợp, cả ngân hàng cũng như khách hàng cần rất nhiều nỗ lực và thời gian để có thể làm việc chặt chẽ, hiệu quả.Chẳng hạn như việc chúng tôi đã tư vấn cho một khách hàng doanh nghiệp lớn của mình giải pháp “cho vay hợp vốn”. Tuy nhiên vì khách hàng chưa bao giờ sử dụng giải pháp này trước đó, các chuyên gia quan hệ khách hàng cũng như chuyên gia sản phẩm của chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian, công sức giúp khách hàng hiểu và cùng phối hợp cấu trúc khoản vay, xây dựng hợp đồng cũng như đánh giá thẩm định. Việc triển khai đã được thực hiện rất thành công và khách hàng đã đánh giá rất cao những nỗ lực của ANZ. Đây là điều mà chúng tôi luôn hướng tới - đem lại những giải pháp thực sự có giá trị gia tăng đối với khách hàng.

Trụ sở chính của Ngân hàng ANZ tại Melbourne - Australia.

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012