Thành tựu hôm nay là xung lực phát triển cho tương lai
Thứ Hai,  14/5/2018, 17:19 

Thành tựu hôm nay là xung lực phát triển cho tương lai

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã rất thành công trong những năm qua với những bứt phá liên tiếp và mạnh mẽ để vươn lên khẳng định vị trí dẫn đầu hệ thống ngân hàng về quy mô lợi nhuận. Ông Phạm Quang Dũng, Tổng giám đốc Vietcombank, cho biết thành công đó chính là xung lực phát triển cho Vietcombank trong tương lai.

Ông Phạm Quang Dũng.

TBKTSG: Vietcombank đã có sự tăng trưởng lợi nhuận trước thuế rất ấn tượng trong 2017, vượt mốc 11.000 tỉ đồng, và chỉ trong quí 1-2018, con số này đã đạt trên 4.350 tỉ đồng. Theo ông, các yếu tố nào đã tạo nên sự tăng trưởng này?

- Ông Phạm Quang Dũng: Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế có những diễn biến thuận lợi, Vietcombank đã tăng tốc, bứt phá một cách ngoạn mục và đạt được những kết quả kinh doanh hết sức ấn tượng trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2017 và quí 1-2018 vừa qua. Có thể khẳng định những thành công đó là kết tinh của trí tuệ, bản lĩnh, các giá trị cốt lõi của Vietcombank được hình thành và hun đúc trong suốt bề dày lịch sử 55 năm. Chiến lược và định hướng kinh doanh đúng đắn; những đổi mới mạnh mẽ trong công tác quản trị điều hành; niềm tin của khách hàng; chất lượng của đội ngũ nhân sự chính là các nhân tố tạo nên sự tăng trưởng mạnh mẽ của Vietcombank thời gian qua.

Trước hết, Vietcombank đã xây dựng chiến lược phát triển cho từng thời kỳ và thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Từ năm 2016 tới nay, Vietcombank theo đuổi phương châm hành động Chuyển đổi - Hiệu quả - Bền vững và quan điểm chỉ đạo điều hành Đổi mới - Kỷ cương - Trách nhiệm. Vietcombank đã từng bước chuyển dịch mô hình tăng trưởng từ chú trọng về quy mô sang chú trọng hơn về chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững; từ tập trung theo sản phẩm sang tập trung theo khách hàng; từ bán buôn sang bán lẻ... Các trụ cột kinh doanh chính (bán lẻ, kinh doanh vốn và dịch vụ) đã được Vietcombank xác lập rõ với các mục tiêu cụ thể và có các giải pháp đồng bộ, phù hợp để hiện thực hóa các mục tiêu đó. Vietcombank đã đề ra những định hướng kinh doanh đúng đắn, lựa chọn phân khúc thị trường, khách hàng phù hợp, xây dựng và phát triển nền tảng khách hàng bền vững.

Về huy động, Vietcombank đã cấu trúc lại nguồn vốn để cắt giảm chi phí vốn và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Về tín dụng, Vietcombank đinh hướng mở rộng tín dụng bán lẻ, gia tăng tín dụng bán lẻ thông qua phòng giao dịch. Vietcombank cũng hướng trọng tâm vào phát triển dịch vụ ngân hàng thông qua các mảng kinh doanh ngoại tệ, tài trợ thương mại, dịch vụ thẻ, và dịch vụ ngân hàng hiện đại; chú trọng quản lý rủi ro, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng và đẩy mạnh công tác xử lý thu hồi nợ xấu, nợ ngoại bảng, tạo nền tảng tăng trưởng bền vững.

Tiếp đến, Vietcombank đã có những đổi mới mạnh mẽ trong công tác quản trị điều hành thông qua việc sắp xếp, chuẩn hóa lại mô hình tổ chức TSC và Chi nhánh, chức năng nhiệm vụ các phòng ban; ban hành đồng bộ nhiều các cơ chế chính sách mới; tăng cường sự kết nối, đồng hành giữa TSC và các Chi nhánh; triển khai hàng loạt các dự án chuyển đổi nhằm từng bước áp dụng các chuẩn mực và thông lệ quốc tế tốt nhất.
Vietcombank luôn nỗ lực mang lại cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Thông qua hoạt động kinh doanh và công tác an sinh xã hội, uy tín, hình ảnh thương hiệu Vietcombank đã không ngừng được củng cố và nâng cao. Niềm tin của khách hàng đối với Vietcombank ngày càng được gia tăng. Đó chính là tài sản vô hình có giá trị to lớn, là cơ sở cho sự phát triển mạnh mẽ của Vietcombank.

Yếu tố con người đóng vai trò then chốt trong thành công của ngân hàng. Đội ngũ cán bộ của Vietcombank được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, nhiệt huyết và gắn bó dài lâu với ngân hàng, được đãi ngộ xứng đáng.

Đà tăng này liệu có tiếp tục giữ và phát huy được trong 2018 và các năm tiếp theo không, thưa ông?

- Trong thời gian tới, kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng. Những kết quả Vietcombank đạt được thời gian gần đây đã thực sự tạo ra những xung lực mới, tạo nền móng vững chắc cho Vietcombank bước vào một giai đoạn phát triển mới với những kết quả được kỳ vọng sẽ còn ấn tượng hơn.

Với định hướng đúng đắn, bài bản trong chiến lược kinh doanh, sự nhạy bén, quyết liệt và chuyển đổi mạnh mẽ trong quản trị điều hành, chắc chắn Vietcombank sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018 và thời gian tới, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của thị trường. Kết quả kinh doanh quí 1 của Vietcombank đã phần nào minh chứng cho điều đó.

Vietcombank đặt mục tiêu là phát triển bền vững vì cộng đồng. Xin ông cho biết những chỉ tiêu chính cần thực hiện gồm những gì?

- Khi nền kinh tế quốc gia được thúc đẩy song hành cùng việc đảm bảo cân bằng các giá trị môi trường - xã hội, “phát triển bền vững vì cộng đồng” đã trở thành mục tiêu xuyên suốt trong hoạt động của Vietcombank.
Trên lĩnh vực hoạt động kinh doanh cốt lõi, Vietcombank phấn đấu trở thành ngân hàng đứng đầu về mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chất lượng đội ngũ nhân viên trên toàn hệ thống. Vietcombank đi đầu hưởng ứng chính sách của Chính phủ và NHNN về giảm lãi suất cho vay, góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp; tập trung nguồn vốn vào các lĩnh vực ưu tiên, các dự án “xanh”…

Trên khía cạnh tạo việc làm và phát triển nguồn nhân lực, Vietcombank phấn đấu trở thành ngân hàng đứng đầu về chất lượng nguồn nhân lực với các ưu tiên về xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao, quản trị nguồn nhân lực theo thông lệ tốt nhất, tạo lập môi trường làm việc thân thiện nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo và cống hiến của mọi cá nhân…

Trên khía cạnh cộng đồng, “Nhân văn” là một trong những giá trị cốt lõi của văn hóa Vietcombank.

Vietcombank luôn sẵn sàng đồng hành, sẻ chia, hỗ trợ người nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa… Quan tâm và dành một nguồn lực không nhỏ cho công tác an sinh xã hội được xác định là nhiệm vụ quan trọng của Vietcombank.

Phát triển bền vững vì cộng đồng đã, đang và sẽ là mục tiêu xuyên suốt của Vietcombank, từ các mục tiêu chiến lược tới các chương trình hành động cụ thể và kết quả thực tế.

Tầm nhìn chiến lược của Vietcombank là trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam, một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á, một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới vào năm 2020. Vietcombank sẽ hiện thực hóa tầm nhìn này như thế nào?

- Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Vietcombank đã xây dựng và đang triển khai hàng loạt các tiểu Đề án, các Chương trình hành động. Cùng với việc cấu trúc lại mô hình tổ chức, triển khai nhiều dự án chuyển đổi để phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế như Basel II, CTOM, ALM-FTP-MPA…, Vietcombank đang từng bước chuyển dịch hoạt động kinh doanh tập trung vào 3 trụ cột chính là bán lẻ, kinh doanh vốn và dịch vụ, đặt mục tiêu tới năm 2020 trở thành ngân hàng đứng đầu về bán lẻ, đồng thời tăng tỷ trọng thu nhập dịch vụ lên mức 30% tổng thu nhập.

Bên cạnh đó, Vietcombank tiếp tục kiểm soát chặt chẽ và không ngừng cải thiện chất lượng tài sản; hoàn thiện khung quản trị rủi ro theo Basel II, thực hiện quản trị rủi ro theo đúng các quy định của pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Nâng cao năng lực tài chính thông qua việc tăng vốn điều lệ, cải thiện hệ số an toàn vốn cũng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm mà Vietcombank phải thực hiện trong những năm tới.

Những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 là gì,thưa ông?

- Để tiếp tục gặt hái thành công, Vietcombank đã đề ra định hướng chủ đạo của năm 2018 là bám sát Đề án tái cơ cấu giai đoạn đến 2020 đã được NHNN phê duyệt.

Tiếp tục phương châm “Chuyển đổi - Hiệu quả - Bền vững”, Vietcombank sẽ không ngừng đổi mới, tập trung mọi nguồn lực, phát huy lợi thế để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh doanh năm 2018; bám sát các diễn biến kinh tế vĩ mô, nhanh nhạy trong điều hành hoạt động; tiếp tục phát triển bền vững cả chiều rộng và chiều sâu, lấy chất lượng và hiệu quả làm trọng tâm, từng bước áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong quản trị.
Nhiệm vụ trọng tâm của Vietcombank 2018 là tập trung thực hiện các chương trình hành động cụ thể đã đề ra đối với ba trụ cột kinh doanh là: Bán lẻ, Kinh doanh vốn (đầu tư) và Dịch vụ. Đồng thời, tiếp tục triển khai các dự án chuyển đổi; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đẩy mạnh công tác xử lý thu hồi nợ xấu, nợ đã xử lý DPRR; tập trung xử lý, nâng cấp hệ thống Công nghệ thông tin; nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng; đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới đặc biệt là sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ số.

Chất lượng phục vụ khách hàng của Vietcombank trong những năm gần đây đã được thị trường đánh giá cao. Xin ông cho biết Vietcombank tiếp tục xu hướng này thế nào với chiến lược xác định là đặt khách hàng làm trọng tâm?

- Với mong muốn làm hài lòng khách hàng, mỗi ngày, hàng nghìn cán bộ nhân viên Vietcombank luôn nỗ lực cao nhất để phục vụ khách hàng tốt nhất. “Khách hàng là trung tâm” là tôn chỉ trong mọi hoạt động của ngân hàng, từ hoạch định chiến lược, xây dựng chính sách, phát triển sản phẩm, xây dựng quy trình đến hoạt động phục vụ khách hàng trên tất cả các kênh giao dịch, từ kênh truyền thống đến các kênh ngân hàng hiện đại.
Nhiều năm nay, để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược “Đứng đầu về sự hài lòng của khách hàng”, Vietcombank đã triển khai hàng loạt các dự án liên quan đến quản trị chất lượng phục vụ khách hàng, từ việc xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng trong giao dịch, phục vụ khách hàng, khảo sát, đo lường, giám sát chất lượng dịch vụ thường xuyên tại các điểm giao dịch, các chương trình cải tiến liên tục, các hoạt động thi đua nội bộ và giải thưởng cho các cá nhân và tập thể điển hình về chất lượng dịch vụ.

Để làm tốt việc quản trị chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng bên ngoài, chúng tôi đã chủ động xây dựng các cam kết chất lượng dịch vụ nội bộ SLA giữa các đơn vị tại trụ sở chính với nhau và với các chi nhánh, tiến hành đo lường tự động thông qua hệ thống phần mềm tiên tiến nhất trên thị trường hiện nay. Ngoài ra, từ năm 2017, Vietcombank đã chính thức áp dụng hệ thống Social Listening nhằm lắng nghe và phản hồi ngay lập tức với các ý kiến, phản ánh của khách hàng trên mạng xã hội.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012