Vì sao Walmart thâu tóm công ty TMĐT lớn nhất Ấn Độ?
Thứ Bảy,  12/5/2018, 15:07 

Vì sao Walmart thâu tóm công ty TMĐT lớn nhất Ấn Độ?

Lê Linh

Đại diện của bên mua và bên bán tại buổi họp báo thống báo về vì Walmart mua lại Flipkart.

(TBKTSG Online) - Kỳ vọng vào tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử của quốc gia đông dân thứ hai thế giới, tập đoàn bán lẻ Walmart (Mỹ) quyết định vung tiền để nắm giữ cổ phần kiểm soát ở công ty thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Ấn Độ Flipkart vốn đang thua lỗ triền miên trong nhiều năm.

Thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lĩnh vực TMĐT

Hôm 9-5, Walmart thông báo báo chí cho biết, sẽ chi 16 tỉ đô la Mỹ để mua 77% cổ phần của Flipkart trong một thương vụ mà Flipkart được định giá hơn 20 tỉ đô la. Nếu như thương vụ diễn ra suôn sẻ, đây sẽ là vụ thâu tóm có giá trị lớn nhất thế giới trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Trong năm tài chính 2017, Flipkart chịu mức lỗ hơn 87 tỉ rupee (1,3 tỉ đô la), tăng 68% so với mức lỗ vào năm tài chính 2015.

Trong ngày Walmart thông báo thương vụ trên, giá phiếu của Walmart giảm hơn 3%, thổi bay 8 tỉ đô la vốn hóa thị trường của tập đoàn này vì giới đầu tư lo ngại Walmart đang chào mua Flipkart với cái giá quá chát.

Dự kiến, Flipkart sẽ còn chứng kiến thua lỗ trong một vài năm nữa trước khi có lợi nhuận. Hơn nữa, thị trường thương mại điện tử Ấn Độ vẫn còn nhỏ so với các tiêu chuẩn toàn cầu, chỉ có 100 triệu khách hàng trong một đất nước có 1,3 tỉ dân.

Ngay sau khi Walmart thông báo thâu tóm Flipkart, hãng xếp hạng tín dụng toàn cầu S&P Global Ratings đã hạ triển vọng của Walmart từ mức ổn định xuống mức tiêu cực vì lo ngại các rủi ro tài chính khi Walmart đẩy mạnh đầu tư cho mảng bán hàng trực tuyến và mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu.

“Walmart có lịch sử kinh doanh kém bên ngoài khu vực Bắc Mỹ. Chúng ta sẽ không biết trong vòng 5 đến 10 năm tới, liệu thương vụ này có thành công về mặt chiến lược hay tài chính hay không”, Steven Roorda, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư ở công ty đầu tư Stonebridge Capital Advisors (Mỹ) nói.

Các cổ đông đầu tư sớm vào Flipkart như công ty đầu tư như Accel và Tiger Global Management là những người thắng lớn nếu quyết định nhượng lại cổ phần cho Walmart. Họ đầu tư vào Flipkart cách đây tám năm lúc công ty này mới chỉ được định giá ở mức 50 triệu đô la và giờ đây, căn cứ theo mức định giá hơn 20 tỉ đô la Mỹ của Walmart, giá trị của các khoản đầu tư này tăng hơn 400 lần.

Quỹ Tầm nhìn của tập đoàn đầu tư SoftBank cũng được hưởng lợi nhờ đầu tư vào Flipkart 2,5 tỉ đô la để nắm giữ 20% cổ phần vào tháng 8-2017. Nếu nhượng số cổ phần này lại cho Walmart, quỹ này sẽ thu về 4 tỉ đô la.

Đặt cược vào triển vọng dài hạn

Động lực cho thương vụ trên phần lớn là vì ban lãnh đạo của Walmart thấy rằng họ cần phải “nâng cấp” trong kỷ nguyên mua sắm trực tuyến đang nằm dưới sự thống lĩnh người khổng lồ Amazon. Doanh thu của Walmart chủ yếu đến từ các kênh bán hàng truyền thống. Doanh thu bán hàng trực tuyến của Walmart chỉ chiếm khoảng 3% tổng doanh thu bán lẻ của tập đoàn này tại Mỹ. Walmart đang nắm giữ 3,6% thị phần thương mại điện tử tại Mỹ, trong khi đó, con số này ở Amazon là 44%.

Trong nhiều thập kỷ, Walmart chỉ tập trung xây thêm nhiều siêu thị trên khắp nước Mỹ và tìm cách đè bẹp các cửa hàng bách hóa và thực phẩm khác bằng chiến lược bán hàng giá rẻ. Song hiện nay, chuỗi siêu thị Walmart đã phủ kín nước Mỹ. 90% dân số Mỹ đang sống trong bán kính 16km tính từ một siêu thị Walmart, do vậy, Walmart không còn nhiều không gian để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Mỹ. Walmart vận hành hơn 6.300 siêu thị ở 27 nước bao gồm ở châu Phi, Mỹ Latin, Trung Mỹ, châu Á và Canada.

Năm ngoái, khoảng 25% trong tổng doanh thu 500 tỉ đô la của Walmart đến từ bên ngoài nước Mỹ nhưng doanh thu từ thị trường quốc tế đã giảm 12% trong 5 năm qua.

Đó là những lý do khiến Walmart phải đi tìm kiếm mới những thị trường mới bên ngoài nước Mỹ, có khả năng mang lại mức doanh thu và lợi nhuận đột phá trong tương lai cho tập đoàn này và Flipkart, công ty thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ, đã lọt vào tầm ngắm.

Điều này đồng nghĩa là Walmart đang đặt cược vào triển vọng sáng lạn trong dài hạn của thị trường thương mại điện tử Ấn Độ với mức doanh thu được dự báo sẽ tăng lên 200 tỉ đô la vào năm 2027 so với mức khiêm tốn 38 tỉ đô la hiện nay.

Mời xem thêm

Walmart chi 12 tỉ đô la mua cổ phần công ty TMĐT lớn nhất Ấn Độ

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012