Thiếu nhân sự, ngành ô tô Nhật muốn tuyển nữ kỹ sư
Chủ Nhật,  13/5/2018, 08:13 

Thiếu nhân sự, ngành ô tô Nhật muốn tuyển nữ kỹ sư

An Chi

(TBKTSG Online) - Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu hiện phần lớn do nam giới đảm nhiệm. Nhưng có vẻ điều này đang thay đổi tại Nhật. Tuy nhiên, việc kiếm nhân lực nữ trong một ngành mà phù hợp với nam giới cũng gian nan không kém.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang đối diện với tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng nhất trong suốt vài thập kỷ qua, nay họ lại thấy một tia hy vọng là thuê mướn nhân công nữ.

Đơn cử như câu chuyện của Yui Mitsuhashi. Cô là sinh viên cơ khí 24 tuổi, trưởng nhóm chế tạo xe đua của trường đại học danh giá Osaka, là một trong những nhân tố được hai hãng Toyota Motor và Nissan Motor săn đón, và họ hiện đang đợi cô quyết định. Nhưng cho dù cô có yêu thích ô tô đi chăng nữa nhưng Yui vẫn không chắc là cô sẽ dành toàn bộ công việc cho ngành công nghiệp này, vì từ trước nay lĩnh vực ô tô bị mất cân đối giới tính quá nhiều.

Yui Mitsuhashi tại xưởng ô tô của cô

Hiện tại, rất ít giới trẻ Nhật muốn làm việc trong lĩnh vực ô tô, và tình huống này sẽ còn tệ hơn nữa trong hai thập kỷ tiếp theo, khi mà lực lượng lao động hiện thời sẽ nghỉ hưu (dự kiến khoảng 8 triệu người). Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản lại bị những sinh viên tốt nghiệp quay lưng và chọn những công việc khác như tài chính hay thiết kế phần mềm.

Cách đây 10 năm, Toyota là nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất trong mắt sinh viên các ngành toán và khoa học. Đến nay, theo trang web tìm việc MyNavi, Toyota tụt xuống thứ sáu. Trong khi Honda và Nissan trượt hạng còn xa hơn.

Theo Tatsuo Yoshida, nhân viên kỳ cự của Nissan, đó là một trong những lý do mà các hãng xe muốn tuyển nữ. Một lý do khác là hiện nay sinh viên ra trường có quá nhiều chọn lựa nghề nghiệp so với trước đây.

Kể từ năm 2013, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đưa ra những chính sách khuyến khích phụ nữ đi làm, tham gia vào lực lượng lao động trong nước. Từ đó, các tập đoàn Nhật Bản bắt đầu đưa ra chính sách tuyển dụng nữ theo nhiều cách khác nhau, mà một trong những định hướng chung của nhiều doanh nghiệp là đa dạng hoá lực lượng lao động.

Riêng ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, họ có những chương trình đa dạng hoá riêng. Năm 2014, Toyota bắt đầu cho sinh viên học các ngành kỹ thuật, cơ khí vay tiền. Tháng vừa rồi, Toyota và Honda mở ra các trung tâm chăm sóc nhân viên gần xưởng sản xuất của họ, thậm chí Toyota còn có dịch vụ cho trẻ em ở lại qua đêm với cha mẹ khi cha mẹ làm ca đêm. Nhưng các dịch vụ này gặp nhiều "vấn đề" hơn là giải quyết được vấn đề.

Sau đó, các công ty này cho biết họ sẽ đưa ra giờ giấc linh động hơn cho các mẹ làm việc có con nhỏ và thêm phòng tắm cho nhân viên nữ ngay tại nhà máy.

Nissan từng đẩy mạnh quân bình giới tính hồi năm 2004, trước những công ty khác khoảng 1 thập kỷ. Đến nay họ cho biết có khoảng 10% vị trí quản lý tại Nissan là phụ nữ (theo chính phủ Nhật, tỉ lệ này tại Nhật trung bình là 4%). Nhưng với Toyota, hãng chưa đạt đến 2% là phụ nữ trong số 9.977 nhà quản lý của mình. Hồi tháng 1 đầu năm nay, Toyota đưa người phụ nữ đầu tiên, kỹ sư Lexus Chika Kako, vào trong ban điều hành cao cấp gồm 53 thành viên. Còn với Honda, chưa đến 1% phụ nữ làm quản lý.

Không chỉ có ở Nhật, ngành công nghiệp ô tô nói chung cũng là thế giới của nam giới. Tại Mỹ, năm 2014, cả ba hãng lớn mới có được người phụ nữ làm CEO đầu tiên, là bà Mary Barra lên giữ chức CEO của General Motors. Hồi tháng 1 đầu năm nay, CEO của Fiat Chrysler Automobiles, Sergio Marchionne, cho rằng mọi ứng viên ngồi vào ghế của ông nhưng sau khi ông nghỉ hưu, vị trí này cũng là nam giới.

Một ngõ hẹp dễ thấy là sinh viên nữ rất ít học các ngành khoa học, cơ khí và toán. Theo trang web về tuyển dụng Honeypot, Mỹ, Đức, Pháp và Hàn Quốc, nữ sinh viên các ngành này chỉ chiếm trong khoảng 21-25%. Tại Nhật, con số này chỉ 15%, thấp nhất trong 41 quốc gia mà Honeypot theo dõi.

Mời xem thêm

Ngành ô tô Nhật rúng động vì vụ bê bối của hãng thép Kobe

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012