Agribank hướng đến mục tiêu ngân hàng thương mại bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam
Thứ Tư,  16/5/2018, 09:48 

Agribank hướng đến mục tiêu ngân hàng thương mại bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam

Trong 30 năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành trọng trách cung cấp tín dụng và dịch vụ, tiện ích ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn. Đây là nền tảng rất quan trọng để Agribank hướng đến mục tiêu mới - trở thành ngân hàng thương mại (NHTM) bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Sản phẩm dịch vụ đa dạng

Hơn 30 năm qua Agribank đã có những bước tiến vượt bậc về phát triển sản phẩm dịch vụ (SPDV). Đến nay, 

Agribank phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại.

Agribank có trên 200 SPDV tiện ích, trong đó có nhiều SPDV mang thương hiệu Agribank, trong đó có thể kể đến các sản phẩm thuộc nhóm Huy động, Tín dụng, Thanh toán trong nước, Thanh toán quốc tế, Thẻ, Mobike Banking… Phát triển các hệ thống ATM, POS, Internet Banking, Mobile Banking, Contact Center, Core Banking… Agribank là Ngân hàng tiên phong trong quá trình phát triển Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, tiên phong trong đầu tư trang bị lắp đặt máy ATM và cung ứng SPDV ngân hàng hiện đại đến các đối tượng khách hàng khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Để theo kịp xu thế phát triển của NHTM hiện đại, Agribank đề ra nhiệm vụ phát triển SPDV đó là đa dạng hóa và nâng cao chất lượng SPDV trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng ngày càng đa dạng của khách hàng. Tiếp tục giữ vị trí là ngân hàng hàng đầu về cung cấp dịch vụ ngân hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, đồng thời mở rộng thị phần, đảm bảo cạnh tranh tại khu vực đô thị. Với mục đích phục vụ khách hàng càng càng tốt hơn, Agribank xây dựng và triển khai Đề án phát triển dịch vụ ngân hàng tiện ích  nhằm giảm thiểu một cách tối đa thủ tục tiếp cận và sử dụng dịch vụ, làm tăng sự hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm dịch vụ của Agribank.

Các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng tiện ích được Agribank triển khai như: Thực hiện khảo sát, đánh giá thực trạng, tiềm năng phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ và nền tảng công nghệ thông tin, đặc thù văn hóa, tập quán thị trường vùng miền, xây dựng phương án, kênh phân phối, giải pháp phát triển những dịch vụ thế mạnh; Hoàn thiện, phát triển sản phẩm mới bám sát nhu cầu khách hàng, mở rộng dịch vụ tại địa bàn nông thôn; Xây dựng và triển khai cơ chế chăm sóc khách hàng, chính sách khuyến khích sử dụng sản phẩm dịch vụ của Agribank…

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Agribank xác định rõ cùng với việc xây dựng sản phẩm, dịch vụ tiện ích, đó là vấn đề đặt ra cần phục vụ khách hàng tốt hơn; cải cách thủ tục thông qua phương thức đưa ra các SPDV tiện ích ứng dụng công nghệ thông tin như Internet Banking, Mobile Banking… đáp ứng nhu cầu giao dịch điện tử tăng nhanh, trợ giúp khách hàng giao dịch 24/24 giờ, giảm nhiều thủ tục để khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian đi lại, thủ tục giấy tờ hành chính.

Hướng đến mục tiêu trở thành Ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, giai đoạn 2016-2020, Agribank xác định tiếp tục tăng cường huy động vốn, cung cấp tín dụng cho nền kinh tế gắn với phát triển, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, tiếp tục giữ vững vai trò chủ lực trong đầu tư, hỗ trợ phát triển và cung cấp các dịch vụ tài chính, tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Agribank đã xây dựng và triển khai Đề án phát triển kinh doanh dịch vụ giai đoạn 2016-2020; phát triển dịch vụ ngân hàng tiện ích, tăng cường hoạt động quảng bá sản phẩm dịch vụ, triển khai sản phẩm liên kết với các nhà cung ứng khác… Trên hành trình trở thành Ngân hàng bán lẻ tốt nhất khu vực nông nghiệp, nông thôn, nhằm đưa vốn đến tận tay người nông dân được thuận lợi hơn, chi phí thấp hơn, Agribank tăng cường cho vay qua tổ nhóm và triển khai mô hình “Điểm giao dịch” và “Ngân hàng lưu động” bằng xe ô tô chuyên dùng.

Để phủ sóng địa bàn nông thôn, Agribank đã phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích như: Cho vay lưu vụ đối với hộ nông dân; cho vay chứng minh tài chính; cho vay theo hạn mức tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ; cho vay về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp; cho vay đối với khách hàng vay vốn theo các nghị quyết, nghị định của Chính phủ… thể hiện qua việc xây dựng chiến lược đưa vốn và dịch vụ ngân hàng đến từng hộ sản xuất, liên kết hợp tác với hội nông dân, phụ nữ, hội cựu chiến binh và đặc biệt là phối kết hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cấp cơ sở để đồng hành cùng doanh nghiệp và hộ sản xuất trong nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, trong quy chế cho vay khách hàng, Agribank đã mạnh dạn dành hẳn một phần quy định về “cho vay hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn” trong trường hợp khách hàng gặp rủi ro trong sản xuất kinh doanh.

Những bước tiến vượt bậc của Agribank

Là ngân hàng thương mại duy nhất Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, Agribank được thành lập năm 1988 gắn với sứ mệnh “Tam nông”, là công cụ đắc lực của Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong thực thi chính sách tiền tệ, chính sách “Tam nông”, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đặc biệt phát triển kinh tế khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Với nhận thức, sản phẩm dịch vụ (SPDV) đóng vai trò rất quan trọng đối với thành công của một ngân hàng, Agribank đã từng bước hoàn thiện và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng, của thị trường. Quá trình phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích hiện đại ban đầu được Agribank tập trung vào các nhóm: Phát triển các sản phẩm thanh toán; các dịch vụ tiền gửi; các sản phẩm cho vay; và phát triển các sản phẩm dịch vụ và hệ thống cung cấp dịch vụ.

Năm 2008 được xem như là thời điểm đánh dấu bước ngoặt mới của Agribank trong triển khai các SPDV hiện đại, với hàng loạt các SPDV tiện ích được Agribank phát triển trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin như: Dịch vụ gửi tiền một nơi rút tất cả các nơi, quản lý luồng tiền của doanh nghiệp qua hệ thống ngân hàng, kết nối thanh toán với các tổng công ty lớn; chùm dịch vụ ngân hàng thao tác trên điện thoại di động (Mobile Banking) với các sản phẩm như: nhắn tin số dư tài khoản, sao kê 5 giao dịch gần nhất, tự động thông báo biến động số dư tài khoản bằng tin nhắn SMS tới điện thoại di động của khách hàng, nạp tiền cho thuê bao di động trả trước từ tài khoản tiền gửi của khách hàng mở tại Agribank (VnTopup Agribank), đại lý bán thẻ nạp tiền cho thuê bao di động trả trước, dịch vụ chuyển khoản bằng tin nhắn SMS (A Transfer), nạp tiền cho “Ví điện tử VnMart”, và dịch vụ thanh toán hóa đơn qua SMS (ApayBill)...

Đến cuối năm 2010, Agribank đã cung cấp gần 190 sản phẩm dịch vụ đến khách hàng, dẫn đầu hệ thống tổ chức tín dụng trong nước về sản phẩm thanh toán, thực hiện thanh toán trực tuyến. Cũng vào năm 2010, Agribank vươn lên vị trí số 1 về phát hành thẻ với mốc chủ thẻ thứ 5 triệu đạt được vào tháng 7-2010. Đến 31-12-2017, tổng số thẻ Agribank phát hành còn hiệu lực đạt trên 11 triệu thẻ. Đến nay, Agribank luôn giữ vững vị trí Top 3 ngân hàng dẫn đầu trên thị trường thẻ.

Triển khai Đề án chiến lược phát triển dịch vụ giai đoạn 2016- 2020, năm 2017 Agribank chính thức thành lập Trung tâm chăm sóc, hỗ trợ khách hàng nhằm đưa hoạt động này theo hướng chuyên nghiệp hóa, hướng tới chuẩn mực của Ngân hàng hiện đại. Đến 31-12-2017, 7/8 nhóm SPDV Agribank duy trì đà tăng trưởng, đưa doanh thu dịch vụ toàn hệ thống tăng 24% so với cùng kỳ năm 2016, vượt kế hoạch đề ra. Với mục tiêu đưa dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với khách hàng, nhất là người dân khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, cũng trong năm 2017, Agribank triển khai thử nghiệm Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, đầu năm 2018 chính thức triển khai tại 62 chi nhánh với 68 xe chuyên dùng, nhằm giúp người dân thuận lợi hơn trong tiếp cận vốn và sử dụng các SPDV khác từ Agribank.

Agribank đạt “Thương hiệu mạnh Việt Nam” nhiều năm liền

Ngày 14-4-2018, Agribank vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2017”. Danh hiệu này được đánh giá do Thời báo Kinh tế Việt Nam và Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) phối hợp tổ chức, dựa trên 7 tiêu chí gồm: Kết quả kinh doanh, bảo vệ thương hiệu, chất lượng sản phẩm dịch vụ, năng lực lãnh đạo, nguồn nhân lực, trách nhiệm doanh nghiệp và cam kết bảo vệ môi trường, giải thưởng Top 10 “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2017” được trao cho Agribank thêm một lần nữa ghi nhận những cố gắng của NHTM duy nhất 100% vốn Nhà nước trong việc xây dựng thương hiệu, khẳng định vai trò chủ lực của Agribank trong việc cung ứng nguồn vốn tín dụng và đầu tư, sản phẩm dịch vụ ngân hàng đối với nền kinh tế, đặc biệt là nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Được thành lập ngày 26-3-1988, Agribank không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó Agribank còn là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong việc phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, ổn định kinh tế vĩ mô. Ngoài ra, Agribank không ngừng mở rộng, khẳng định vị thế và uy tín trong quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế, là Ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam trong việc tiếp nhận và triển khai các dự án nước ngoài; Ngân hàng có những bước tiến vượt bậc về phát triển công nghệ thông tin và sản phẩm dịch vụ; Agribank tích cực hoạt động vì cộng đồng, triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội, từ thiện, chung tay cùng cộng đồng giảm nghèo bền vững.

Đến nay, Agribank là NHTM Nhà nước hàng đầu Việt Nam với tổng tài sản đạt gần 1 triệu 200 ngàn tỉ đồng; nguồn vốn huy động đạt 1 triệu 100 ngàn tỉ đồng; quy mô tín dụng và đầu tư đạt 1 triệu 120 ngàn tỉ đồng, dư nợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt tỷ trọng 73,6% và chiếm 51% thị phần tín dụng toàn ngành ngân hàng trong lĩnh vực này.

Agribank hiện triển khai 7 chương trình tín dụng chính sách và 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững, cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, có đóng góp tích cực phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn ...

Trong giai đoạn phát triển mới, Agribank tiếp tục bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và giải pháp điều hành của Ngân hàng Nhà nước, tập trung triển khai có hiệu quả Chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016- 2020, tầm nhìn 2030, thực hiện thành công tái cơ cấu giai đoạn 2 gắn với nhiệm vụ đẩy nhanh tiến trình thực hiện kế hoạch cổ phần hóa Agribank theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững vị trí, vai trò của Agribank trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, tiếp tục đóng góp tích cực vào kết quả chung của ngành Ngân hàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Agribank hiện là NHTM duy nhất Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hiện có 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch có mặt khắp mọi vùng, miền, huyện đảo, với gần 40.000 cán bộ, người lao động.

Agribank được bình chọn đứng thứ 446/1000 Ngân hàng lớn nhất thế giới, Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và phát triển cộng đồng, Ngân hàng vì Cộng đồng... Agribank nhiều năm liền đạt Top 10 VNR500, là đối tác tin cậy của hàng triệu khách hàng, đối tác, tổ chức tài chính quốc tế ...

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012