Đà Nẵng đón nhiều khách MICE: vừa mừng vừa lo!
Chủ Nhật,  10/6/2018, 07:47 

Đà Nẵng đón nhiều khách MICE: vừa mừng vừa lo!

Nhân Tâm

(TBKTSG) - Đà Nẵng trong những năm gần đây là một trong những điểm đến được lựa chọn nhiều cho loại hình du lịch kết hợp sự kiện (MICE). Tuy nhiên, theo những người trong cuộc, thành phố biển này cần phải vận động mạnh hơn để không bị đuối trong cuộc cạnh tranh khách MICE với các địa phương giàu tiềm năng du lịch khác.

Khách du lịch tại Đà Nẵng. Ảnh: Minh Duy

Dồn dập khách MICE

Trong tháng 5 này, các chi nhánh tại Đà Nẵng của BenThanh Tourist và Saigontourist cùng tổ chức chương trình vui chơi kết hợp hội họp cho gần 1.300 nhân viên của Công ty Oriflame tại khu vui chơi giải trí Sun World Danang Wonders. Cũng trong tháng 5, khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng đã tổ chức và phục vụ nhóm World Team Builder với tổng số 4.000 khách, được chia thành hai đoàn. Đoàn khách này dự sự kiện tại Trung tâm hội nghị Ariyana có sức chứa 2.500 khách với không gian được thiết kế giống chợ Hàn nổi tiếng của Đà Nẵng và nghỉ đêm tại Furama Resort, Furama Villas cùng một số khách sạn khác.

Trước đó, trong tháng 4, Công ty Du lịch Việt Nam TravelMart tổ chức sự kiện cho một nhà máy thuộc Bộ Quốc phòng với số khách gần 1.300 người dự hội thảo kết hợp các hoạt động team building (trò chơi vận động đội nhóm) và tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng.

Đây có thể nói là những đoàn khách lớn trong giai đoạn khởi đầu của mùa MICE trong năm 2018, kéo dài đến tháng 9 tại Đà Nẵng. Bên cạnh những đoàn lớn nói trên, các công ty và cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng tiếp đón nhiều đoàn MICE từ 100-500 khách. Các cơ quan, doanh nghiệp thích chọn Đà Nẵng để tổ chức sự kiện vào mùa này vì thời tiết thuận lợi ở miền Trung. Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng, nói rằng Đà Nẵng có nhiều lợi thế cho khách MICE với những bãi biển dài và đẹp, nhiều thắng cảnh, cơ sở vật chất hiện đại phù hợp loại hình MICE, đặc biệt là hệ thống giao thông thuận tiện. Ông Quỳnh cho biết loại hình MICE bắt đầu vào mùa nên không chỉ khu nghỉ mát của ông mà các công ty lữ hành và cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đang có những bước chuẩn bị để thu hút du khách.

Ông Nguyễn Như Nam, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt Nam TravelMart, nhận định Đà Nẵng với thế mạnh là điểm kết nối giao thông từ đường bộ, đường thủy, đường sắt cho đến hàng không, khả năng cung ứng lớn và đa dạng dịch vụ lưu trú, có nhiều địa điểm tốt (phòng hội họp, không gian hoạt động tập thể ngoài trời, môi trường hoạt động theo nhóm từ núi, đồi, sông, suối, đặc biệt là mặt biển) để tổ chức các hoạt động liên quan đến du lịch MICE. “Vì vậy, thị trường du lịch MICE luôn là một thị trường quan trọng và nguồn tạo doanh thu lớn đối với công ty chúng tôi”, ông Nam nói. Theo ông, thị trường khách MICE chủ yếu từ ba địa phương là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, cùng lượng khách từ nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan... Mỗi năm, công ty ông phục vụ 7.000-8.000 khách MICE.

Trong khi đó, ông Trần Lực, Phó giám đốc Saigontourist - Chi nhánh Đà Nẵng, chia sẻ với TBKTSG rằng đặc thù của khách MICE là rất kén điểm đến và dịch vụ vì họ cần những nơi vừa đáp ứng đủ không gian và đầy đủ dịch vụ cho nhiều người. “Trong số các điểm đến hiện nay, Đà Nẵng có lợi thế lớn với cơ sở lưu trú và các trung tâm hội nghị đạt chuẩn”, ông nói và đưa ra ví dụ Trung tâm hội nghị Ariyana năm ngoái được lựa chọn để tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và đã tạo ra sức hút với các đoàn khách MICE.

Ông Timothy Nicholas Quarm, Tổng giám đốc khách sạn Novotel Danang Premier Han River, cho biết nhiều doanh nghiệp đang đề xuất Đà Nẵng là điểm đến cho du lịch MICE. “Vừa rồi, ba công ty quốc tế đã quyết định tổ chức hội nghị và sự kiện thường niên tại khách sạn của chúng tôi với tối thiểu 200 người mỗi sự kiện”, ông Quarm nói.

Băn khoăn khả năng hấp thụ

Ông Trần Lực, Phó giám đốc Saigontourist - chi nhánh Đà Nẵng, nhận xét Đà Nẵng đang thu hút nhiều khách MICE trong khi khả năng hấp thụ của thành phố vẫn còn hạn chế. Điều này dẫn đến có những lúc thiếu phòng lưu trú và địa điểm tổ chức sự kiện khi có nhiều đoàn đến cùng lúc. Đà Nẵng chỉ có duy nhất trung tâm Ariyana đủ sức chứa cho đoàn trên 1.000 khách với chất lượng quốc tế, trong khi phòng hội nghị của các khu nghỉ dưỡng, khách sạn chỉ có thể chứa 200-500 khách. “Có những lúc khách đông quá phải chia ra nhiều nơi, khá bất tiện”, ông Lực nói và dẫn chứng năm ngoái công ty của ông đón một đoàn khách MICE lên đến 3.000 người nên phải xoay xở rất nhiều.

Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, trong năm 2017, Đà Nẵng đã đón khoảng 6,6 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó khách quốc tế khoảng 2,3 triệu lượt khách, tăng 11,3% so với năm 2016, khách nội địa khoảng 4,3 triệu lượt, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng thu du lịch đạt 19.403 tỉ đồng, tăng 20,6% so với năm 2016.

Cũng theo thống kê, hiện thành phố có khoảng 689 cơ sở lưu trú với 28.821 phòng, tăng 114 cơ sở lưu trú với 7.497 phòng so với năm 2016 và có 43 cơ sở dịch vụ đạt chuẩn.

Bà Nguyễn Thùy Thuận, Giám đốc BenThanh Tourist - Chi nhánh Đà Nẵng, cũng cho biết vào mùa hè Đà Nẵng rất đông khách nước ngoài, nên việc tìm phòng cho khách MICE rất vất vả. Còn ông Quỳnh thì cho biết thêm, việc cung cấp dịch vụ vận chuyển cho 2.000 khách với khoảng 50 xe buýt và 30 xe điện là cả một thách thức. “Chúng tôi phải làm rất nhiều việc để đảm bảo khách di chuyển thuận lợi và đến dự họp đúng giờ”, ông nói.

Về ý tưởng xây thêm các trung tâm hội nghị kết hợp lưu trú để giải quyết vấn đề này, theo những người trong cuộc, đây là một bài toán rất khó cho nhà đầu tư, giống như câu đố “Con gà có trước hay quả trứng có trước?”. Trong mùa cao điểm này, việc xây dựng thêm sẽ rất hữu ích, giúp Đà Nẵng hấp thụ được lượng khách MICE khổng lồ. Tuy nhiên vào mùa thấp điểm kéo dài từ tháng 10 đến tháng 2 (mùa mưa bão của khu vực miền Trung) thì không đủ lượng khách để bù vào doanh thu hoạt động cho những cơ sở này. Các doanh nghiệp cần được đảm bảo nguồn khách thường xuyên thì mới dám đầu tư cơ sở vật chất, ngược lại thành phố thì cần thêm cơ sở vật chất trước để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ông Lực cho rằng cần có giải pháp điều tiết hài hòa việc này bên cạnh đưa ra những sản phẩm mới cho du lịch MICE, nếu không, trong tương lai không xa Đà Nẵng sẽ gặp cạnh tranh lớn hơn từ những nơi khác như Bình Định, Khánh Hòa hay Phú Quốc - những nơi đang thu hút các dự án du lịch lớn. “Doanh nghiệp sẽ có nhiều lựa chọn hơn, có cơ hội so sánh về giá và dịch vụ trước khi tổ chức đoàn MICE”, ông nói.

Chia sẻ về vấn đề Đà Nẵng cần làm mới mình để thu hút khách MICE, ông Nguyễn Như Nam ở Công ty Việt Nam TravelMart nêu ra những ví dụ như trao quà tặng đối với các đoàn khách (một vật phẩm, biểu trưng, biểu tượng nhỏ liên quan đến Đà Nẵng), tổ chức chào đón bằng băng rôn tại nhà ga, sân bay, bến tàu... Ông tin rằng điều đó sẽ gây được ấn tượng và tình cảm của những đoàn khách MICE đối với thành phố rất nhiều. Ngoài ra, khách MICE thường có khoảng thời gian tự do nên nhu cầu di chuyển bằng các phương tiện, dịch vụ công cộng rất phổ biến. Vì vậy, phát triển các loại hình dịch vụ này là cần thiết.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh nhận xét, đối với các khách sạn và khu nghỉ dưỡng như Furama, nếu hoạt động đúng, doanh thu từ MICE có thể chiếm 15-30%. Doanh thu MICE không chỉ được tạo ra từ chỗ ở và thực phẩm và đồ uống, mà còn từ chương trình tham quan, spa, cửa hàng dịch vụ và hoạt động khác. Cũng theo ông Quỳnh, sân bay quốc tế Đà Nẵng nên tiếp tục được mở rộng và nếu có khả năng tiếp nhận gấp đôi lượng khách so với hiện nay thì du lịch MICE tại Đà Nẵng sẽ còn sôi động hơn nữa và không sợ bị cạnh tranh bởi các địa phương khác.

Đại hội đồng của Quỹ Môi trường toàn cầu sẽ được tổ chức tại Ariyana vào tháng 6, dự kiến sẽ có sự tham dự của khoảng 1.500 đại biểu cấp bộ trưởng phụ trách môi trường của 150 nước. Ông Quỳnh cho biết, để chuẩn bị tốt cho sự kiện này cũng như mùa MICE sắp tới, Furama Đà Nẵng nâng cấp một số cơ sở và dịch vụ tại resort của mình như tăng sức chứa một nhà hàng từ 180-300 chỗ để phục vụ cho các nhóm đông người. Nhà bếp cũng được nâng cấp với trang thiết bị hiện đại đảm bảo tiêu chuẩn dịch vụ cho các nhóm lớn. 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012