Hình mẫu nào cho lớp học hè?
Thứ Hai,  4/6/2018, 15:40 

Hình mẫu nào cho lớp học hè?

Nguyễn Thị Cẩm Anh (TPHCM)

(TBKTSG) - Một năm học nữa sắp kết thúc. Các bậc phụ huynh học sinh đang quay trở lại cái điệp khúc lo lắng về chuyện gửi con đi đâu trong mấy tháng hè, bởi con cái được nghỉ học nhưng cha mẹ đâu có được nghỉ làm!

Học sinh thực hành trồng rau xanh.

Một số gia đình gửi con về quê cho ông bà nội hay ông bà ngoại, nhưng cũng chỉ dăm bữa, nửa tháng là cùng. Nhiều vùng thôn quê với dòng sông xanh mát, với hoa thơm cỏ lạ, tiếng chim hót líu lo... giờ gần như chỉ còn trong cổ tích. Làng quê đã đổi thay: đường làng đã bê tông hóa, sông rạch ô nhiễm... Nhiều trẻ cũng không quen, không thích ở quê, rồi cũng suốt ngày ngồi trong nhà chơi điện thoại, tối buồn nhắn tin: “cha mẹ... cứu con”.

Ở thành thị thì tình thật là những khu vui chơi dành riêng cho trẻ không có nhiều và cha mẹ cũng không dám “cả gan” thả con chơi mà không theo dõi, giám sát. Việc tổ chức sinh hoạt hè ở địa phương thì nơi có, nơi không mà cũng nghèo nàn về nội dung, không hấp dẫn trẻ, lại vừa không được tổ chức thường xuyên... Suy đi tính lại thì việc trở lại con đường “học hè” là có vẻ yên tâm nhất. Rồi trong các buổi họp phụ huynh học sinh cuối năm học, không thiếu những câu hỏi của các ông bố bà mẹ dành cho các thầy cô giáo, rằng: “Cô có tổ chức học hè không?”; “Cô có biết chỗ nào dạy hè cả ngày không?”... Mà cũng đâu có dễ. Trước sự quán triệt tinh thần không dạy hè của ngành giáo dục, của các vị hiệu trưởng, các thầy cô phải trả lời ậm ờ, rằng để nghiên cứu, để xem xét, để xin ý kiến chỉ đạo...

Nhưng hễ có cầu là sẽ có cung. “Cái khó ló cái khôn”, hàng loạt hình thức “học hè” khác nhau được triển khai. Đầu tiên phải kể đến là các lớp học kỹ năng sống, các câu lạc bộ nghệ thuật. Thôi thì học gì cũng được, phụ huynh không còn quá quan tâm đến chuyện mức học phí không bình dân của những chương trình được quảng cáo “hoành tráng”. Họ chỉ biết là có chỗ để “sáng đưa con đi, tối đón về”. Các nhà văn hóa thiếu nhi cũng nằm trong dạng này.

Loại hình “học hè” thứ hai là các trung tâm ôn luyện văn hóa. Dịp hè, nhiều trung tâm quá tải, phải mở thêm chi nhánh, thuê thêm nhà dân để giãn lớp. Không ít gia đình cho con học luôn hai ca: sáng học ngoại ngữ, tin học; chiều ôn luyện văn hóa, vẫn với một mục tiêu “gửi con cả ngày”.

Không chịu bó tay trước nhu cầu của gia đình học sinh, một số thầy giáo, cô giáo cũng liên danh, liên kết tổ chức các lớp học tại gia để các cháu được vui chơi, ôn tập... cả ngày. Nhưng không phải không có cảnh buổi sáng cô giáo còn phải lo việc gia đình nên người đứng đón học sinh là cô em chồng của cô giáo; hay hôm nay cô giáo mệt nên người đọc bài chính tả cho học sinh viết là mẹ chồng của cô giáo ở quê ra, bà đọc giọng dưới quê còn học sinh thì viết... sai chính tả.

Tham gia ý kiến về chủ đề nghỉ hè của học sinh, ai cũng ác cảm với việc bắt con trẻ phải đi học hết thứ này đến thứ khác, rằng không thể để tuổi thơ của trẻ bị tước mất cả trong những tháng hè. Nhưng rốt cuộc, trẻ vẫn đi học dưới hình thức này hay hình thức khác vào mỗi dịp hè. Cũng giống như người ta biết ăn thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh là có hại, nhưng không ăn còn... hại hơn, nên đành nhắm mắt ăn liều. Không thấy có nhiều sáng kiến nhằm giải quyết vấn đề: nghỉ hè, học sinh đi đâu, làm gì để an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần?; hay nhằm giải quyết một nhu cầu cao hơn chút nữa là những hình mẫu nào cho lớp hè giúp trẻ phát triển một cách tích cực?”.

Tôi vẫn mơ đến một ngày, mỗi cụm dân cư có một nhà thiếu nhi được tổ chức tử tế, hấp dẫn, thu hút các em nhỏ tham gia. Tôi mơ mỗi nhà trường trong dịp hè được biến thành “nhà văn hóa” với các hoạt động phong phú, mang tính giáo dục cao, chứ không chỉ là nơi giữ trẻ hay nơi ôn tập văn hóa...

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012