Chuyện Jean Marie tiếp thị du lịch Việt Nam
Chủ Nhật,  10/6/2018, 10:25 

Chuyện Jean Marie tiếp thị du lịch Việt Nam

Đào Loan

(TBKTSG) - Nhìn bề ngoài, không ai nghĩ Jean Marie Pognon có dính dáng đến Việt Nam. Người đàn ông 60 tuổi này mang quốc tịch Pháp và có dáng dấp của một người Ấn Độ. Thế nhưng, Pognon luôn tự hào ông là người Việt và đang cố gắng đóng góp cho quê hương bằng cách đưa người Pháp đến Việt Nam du lịch.

Ông Jean Marie Pognon (bìa phải) đang thuyết minh giới thiệu một điểm tham quan tại quận 5, TPHCM cho đoàn khách Pháp. Ảnh: Đào Loan

Vẻ bề ngoài không giống người Việt mà lại được gọi là Việt kiều khiến tôi “săn” hụt Jean Marie (tên người quen thường gọi ông Pognon) trong kỳ hội chợ du lịch quốc tế tại TPHCM vào tháng 9 năm ngoái. Lần đó, ông tham dự sự kiện với tư cách là khách mời của Tổng cục Du lịch và tôi không ngờ rằng người đàn ông nhìn như người nước ngoài, da ngăm đen, đeo thẻ phóng viên BBC và nói tiếng Việt “rào rào” kia là nhân vật tôi đang muốn tìm gặp. “Thật ngại quá, ban tổ chức thiếu thẻ nên đưa tôi đeo tạm thẻ này. Mai tôi về Pháp rồi, chúng ta gặp lại sau nhé!”, Jean Marie giải thích khi tôi thắc mắc về tấm thẻ ông đeo, đồng thời nói về cuộc hẹn với tôi.

Lần gặp lại mà ông hứa hẹn đó vừa diễn ra vào tuần trước, khi ông dẫn đoàn gần 20 người Pháp đi du lịch Việt Nam trong vòng hai tuần lễ.

“Quê tôi là Việt Nam”

Jean Marie kể, gia đình ông gắn bó với Việt Nam từ đời ông nội. Ông bà là người Ấn, sống ở bang Pondicherry của Ấn Độ, nơi phần đông người dân có quốc tịch Pháp. Ông cụ đi lính ở Việt Nam nhưng sau khi giải ngũ không về lại quê hương mà sinh sống luôn ở Nha Trang. Bố ông cũng được sinh ra ở mảnh đất ấy và sau năm 1975 mới đi sang Pháp.

“Nhìn da tôi đen như thế này có vẻ không giống người Việt chứ thực ra tôi như là người Việt Nam chính gốc đấy. Tôi sinh ra ở đây. Ba tôi cũng ăn rau muống, mắm nêm mà lớn lên, còn ông bà tôi thì sinh sống và mất ở đây”, ông tươi cười khi nói về gốc gác và kể rằng không chỉ có ông về Việt Nam thường xuyên mà cứ 5-6 năm bố ông về Nha Trang một lần để thăm lại con phố xưa cùng vài người lối xóm cũ vẫn còn ở đó.

Sang Pháp khi mới 17 tuổi, Jean Marie đi học, đi làm ở một hãng ô tô rồi lập gia đình với một cô gái gốc Sài Gòn. Đến năm 1999, khi 41 tuổi, ông lập hội có tên là Association Le Liseron để quyên tiền giúp những người khó khăn ở Việt Nam. “Liseron d’eau có nghĩa là rau muống. Tên của hội được tôi rút gọn lại nhưng vẫn mang nghĩa này”, ông nói. Jean Marie giải thích, đi xa lúc quê hương còn nghèo, lúc đó chỉ mơ có dĩa rau muống, một chén nước mắm nhỏ là đủ bữa rồi. Mà rau muống là loại cây thanh sạch, mọc trên bùn cũng vẫn sạch, nên mới dùng tên đó đặt cho hội.

Từ khi lập hội, mỗi năm Jean Marie về Việt Nam 1-2 lần để giúp đỡ những người khó khăn. Đến năm 2009, ông giao hội cho một người bạn điều hành và một năm sau thì thành lập Hội Liên Việt - hoa sen, tổ chức phi lợi nhuận, đặt trụ sở ngay tại nhà riêng của ông ở Paris, quy tụ những người yêu Việt Nam, mời họ đi chơi Việt Nam.

Jean Marie kể về Việt Nam bằng câu chuyện thực tế và những hình ảnh chụp được sau các chuyến về quê. Có những dịp Tết, ông mượn phòng họp lớn ở thành phố để biểu diễn văn nghệ, chiếu những đoạn phim về Việt Nam. Cả nhà chung tay vào chương trình, bố đứng ra tổ chức, con trai dựng các clip về Việt Nam, còn vợ cùng ba cô con gái phụ trách phần múa hát. “Đến nay, đã có hơn 1.000 người về Việt Nam cùng với hội. Nếu kể thêm những người nhờ hội giúp thiết kế chương trình du lịch Việt Nam, tư vấn chọn công ty tổ chức tour, rồi tự đi cùng bạn bè, gia đình thì số người đến Việt Nam có thể lên đến vài ngàn”, ông nói.

Phần lớn những chuyến du lịch đó, chẳng hạn như chuyến mà chúng tôi gặp nhau vào tuần trước, Jean Marie là người dẫn đoàn, với kinh phí tự túc.

“Kéo thêm nhiều khách đến quê mình”

Pháp là một trong những nước ở khu vực Tây Âu có lượng du khách đến Việt Nam nhiều nhất. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, vào năm ngoái có hơn 255.000 người, tăng 6% so với năm 2016. Theo Jean Marie, con số đó còn thấp so với tiềm năng của thị trường.

“Người Pháp đi du lịch nhiều, lại rất có cảm tình với Việt Nam. Đây là thế mạnh mà ngành du lịch nên tận dụng để thu hút nhiều du khách hơn”, ông nói.

Theo ông, có một số lý do chính khiến người Pháp đến Việt Nam chưa nhiều. Đó là việc quảng bá chưa hiệu quả, giá tour còn cao và một số điều kiện về giao thông trong nội địa chưa được cải thiện. Trong đó, việc quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Pháp và việc kết nối doanh nghiệp sở tại chưa được thực hiện tốt. Ngành du lịch có tham gia các hội chợ chuyên ngành nhưng gian hàng còn nhỏ và thiếu một số tiện ích cho khách đến, chẳng hạn như vài chiếc ghế cho đối tác đỡ mỏi chân để ngồi bàn công việc; hay một số chương trình kết nối doanh nghiệp thì chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp Pháp tham gia...

Tuy nhiên, cũng có những điểm sáng trong các chương trình quảng bá. Đó là gần đây truyền hình Pháp đã phát sóng một số bộ phim giới thiệu các thắng cảnh ở Việt Nam do một số cơ quan truyền thông thực hiện sau chuyến tìm hiểu sản phẩm ngành du lịch Việt Nam tổ chức. Nhiều người thích thú sau khi xem phim và nhớ những thắng cảnh trong đó. “Cách quảng bá qua kênh này là một cách làm hay, hiệu quả, cần được thực hiện nhiều hơn”, Jean Marie nói.

Giá cả cũng là yếu tố cạnh tranh rất quan trọng. Hiện một chuyến du lịch cho khách Pháp đến Việt Nam trong vòng 14 ngày được bán từ 1.800-1.900 euro, đắt hơn điểm đến lân cận như Thái Lan ít nhất là khoảng 200 euro. Giá vé máy bay cũng khá cao, vé đi lại giữa Việt Nam và Pháp cùng với 2 vé đi trong nội địa Việt Nam khoảng 900-1.000 euro. Giá còn cao khiến nhiều người cân nhắc về việc chọn điểm đến có giá tốt hơn, như Myanmar cũng là một điểm đến trong khu vực.

Gần tám năm đưa khách du lịch Pháp đến Việt Nam, Jean Marie thấy rằng người Pháp rất thích đi biển, thích tham quan các thắng cảnh, các di tích về văn hóa, lịch sử ở Việt Nam. Trong đó, vịnh Hạ Long là nơi được nhiều người nhắc đến. Những chuyến đi có giao lưu với người dân địa phương cũng rất được ưa thích.

Tuy nhiên, cũng còn nhiều dịch vụ du khách cần nhưng ngành du lịch chưa đáp ứng. Đó là những gói sản phẩm du lịch trả tiền một lần để có được thời gian một tuần vui chơi, ăn uống, tắm biển tại một nơi hay các dịch vụ như giữ trẻ cho bố mẹ đi chơi cũng chưa được đáp ứng.

Thêm vào đó, khách du lịch cũng thường than phiền về giao thông. Chẳng hạn, di chuyển từ Hà Nội đến Hạ Long mất cả buổi sáng do kẹt xe, hay nhiều điểm đẹp ở TPHCM bị cắt bớt trong chương trình tham quan do xe du lịch đi lại khó khăn. “Như hôm nay, đoàn chúng tôi ăn trưa ở quận 3 rồi phải mất 45 phút đi đường mới ra được quận 5 gần đó. Điều này là hết sức vô lý. Chúng ta cần cải thiện giao thông để hỗ trợ phát triển du lịch, giúp du khách tận hưởng chuyến đi nhiều hơn”, ông nói.

Jean Marie cho biết, ông muốn giới thiệu Việt Nam đến với người Pháp nhiều hơn nữa và kỳ vọng khi nghỉ hưu, có nhiều thời gian thì sẽ làm được nhiều việc hơn. “Hội vẫn thực hiện các hoạt động quảng bá rất đơn sơ nên cần cải thiện và còn nhiều việc khác phải làm. Năm sau tôi lại về, sẽ dẫn các bạn Pháp đi nhiều hơn, đến Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và sẽ nghĩ đến những tour chuyên sâu hơn để kéo thêm nhiều người đến với quê mình”, Jean Marie nói. 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012