Long An thu phí dự án BOT đầu tiên từ ngày 17-6
Thứ Bảy,  16/6/2018, 13:58 

Long An thu phí dự án BOT đầu tiên từ ngày 17-6

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Kể từ 00 giờ ngày 17-6, đường tỉnh 830 nối liền hai huyện Bến Lức và Đức Hòa, tỉnh Long An sẽ chính thức thu phí, theo Quyết định số 2004 được tỉnh Long An ký ngày 15-6. Đây là dự án đầu tiên của tỉnh Long An xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Trạm thu phí dự án BOT 830 - Ảnh: Trung Chánh

Theo phương án được phê duyệt, giá vé qua trạm từ 25.000 đồng đến 165.000 đồng/lượt tùy vào tải trọng xe. Xe đi qua hai trạm trên cùng hướng trong cùng ngày chỉ trả tiền cho một lần mua vé. Giá vé tháng từ 750.000 đến  4.950.000 đồng, vé quý 2.025.000 đến 13.365.000 đồng (tùy theo từng loại xe).

Bên cạnh đó, các xe kinh doanh có chủ sở hữu nằm trong các xã An Thạnh, Lương Hoà, Lương Bình, Tân Hoà (huyện Bến Lức) và xã Hựu Thạnh (huyện Đức Hoà) nếu mua vé tháng và vé quý sẽ được giảm 20%. Các xe từ 30 ghế ngồi trở xuống của chủ sở hữu trong phạm vi hai trạm thu phí sẽ được miễn phí.

Khi BOT Đường tỉnh 830 đi vào hoạt động, ngoài việc thực hiện ưu tiên cho doanh nghiệp, người dân trong vùng dự án (2 huyện Đức Hòa và Bến Lức thuộc tỉnh Long An), nhà đầu tư cam kết sẽ thực hiện cứu hộ, cứu nạn trên tuyến đường kịp thời và miễn phí hoàn toàn cho tất cả các xe.

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Băng Dương (liên doanh chủ đầu tư) cho biết, việc mở rộng dự án Đường tỉnh 830 (Đt 830) sẽ góp phần giúp nâng cao năng lực trung chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh Long An về cảng Hiệp Phước của TPHCM. Trước đây đường ĐT 830 chưa được mở rộng các xe chở hàng phải đi vòng qua tỉnh lộ 10 của TPHCM với quãng đường rất xa và bị cấm xe tải theo giờ.

Tuy nhiên, khi mở rộng ĐT 830 lên 4 làn xe, có dải phân cách thì rút ngắn được một nửa thời gian vận chuyển hàng từ Long An lên TPHCM so với trước đây.

Sau khi Bộ GTVT có chủ trương không đầu tư các tuyến đường BOT cũ, trả lời câu hỏi của TBKTSG Online,  đại diện Sở GTVT tỉnh Long An cho biết, tuyến đường ĐT 830 không phải tuyến đường độc đạo. Người dân, doanh nghiệp nếu không đi đường ĐT 830 thì có thể chọn đi bằng tuyến đường ĐT 816 chạy song song không mất phí. Đại diện của Sở GTVT tỉnh Long An cho biết thêm, một số dự án BOT khác tại Long An như quốc lộ 62 do không có lựa chọn cho người dân nên dự án này phải dừng lại không triển khai được.

Dự án mở rộng đường ĐT 830 được tỉnh Long An phê duyệt năm 2016 với tổng mức đầu tư 1.079 tỉ đồng. Dự án có chiều dài gần 24 km với 4 làn xe (có dải phân cách), xây 8 cầu mới, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT và dự kiến thu phí trong vòng 18 năm. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư sau khi quyết toán nếu lượng xe đông thì thời gian thu phí sẽ giảm xuống.

Mời xem thêm:

BOT đầu tiên ở Long An chưa thu phí vì chờ thẩm tra mức thu

Giảm phí BOT đã vì lợi ích của dân chưa?

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012