Bàn cách cắt giảm chi phí logistics
Thứ Ba,  26/6/2018, 19:16 

Bàn cách cắt giảm chi phí logistics

Văn Nam

(TBKTSG Online) – Chi phí logistics của Việt Nam hiện vẫn cao hơn nhiều nước trong khu vực và một trong những cách thức cắt giảm chi phí ngành kho vận của Việt Nam là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí kho bãi và cả tính toán đến chiến lược phát triển cảng biển thân thiện môi trường.

Hội thảo về ngành logistics tại Đại học RMIT Vietnam - Ảnh: Văn Nam

Đại học RMIT Việt Nam phối hợp cùng Đại học Zhejiang (Trung Quốc) và Đại học Inha (Hàn Quốc) đồng tổ chức hội thảo "Kết nối ở châu Á: Thương mại, Vận tải, Logistics và Kinh doanh" trong hai ngày 25-6 và 26-6 tại cơ sở Nam Sài Gòn của trường.

Hội thảo có sự tham dự của khoảng 100 đại biểu bao gồm diễn giả khách mời, nhà nghiên cứu, chuyên gia và nhà quản lý từ các quốc gia như Indonesia, Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Sri Lanka, Áo và Úc.

"Theo dự đoán của Ngân hàng Thế giới, chi phí dành cho logistics Việt Nam hiện chiếm 20,9% GDP, trong khi Trung Quốc 19%, Thái Lan 18%, Nhật Bản 11% và châu Âu 10%”, Hiệu trưởng RMIT Việt Nam, giáo sư Gael McDonald cho hay.

Tại một diễn đàn về logistics toàn quốc gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra rằng chi phí logistics cao là một trong những rào cản làm giảm năng lực cạnh tranh của kinh tế quốc gia trong môi trường giao thương kết nối và hội nhập mạnh mẽ. Thủ tướng nhấn mạnh nỗ lực cắt giảm chi phí logistics cần được chú trọng, đặc biệt khi Việt Nam tăng cường tham gia vào các hiệp định thương mại tự do.

Trở lại hội thảo tại RMIT, giáo sư McDonald nhấn mạnh rằng đến năm 2025 để cắt giảm chi phí logistics xuống còn bằng 16-20% GDP, đồng thời đóng góp từ 8-10% vào GDP “sẽ đòi hỏi nỗ lực hơn nữa để cải cách và đơn giản hoá các thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường kinh doanh".

Hiện nay cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics của Việt Nam kỳ vọng Chính phủ sẽ sửa đổi các chính sách nhằm giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Theo đó, gánh nặng về chi phí logistics chính là rào cản lớn nhất đối với năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, cho nên phải giảm chi phí logistics xuống hơn nữa. Nhà nước cần đóng vai trò hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics.

Trong đó, bốn vấn đề cần làm rõ, gồm thể chế, chính sách; kết nối hạ tầng giao thông; tính kết nối của các loại hình vận tải; phát triển doanh nghiệp và nguồn lực phục vụ logistics. 

Xem thêm:

>> Cơ hội giảm chi phí logistics 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012