Dòng chảy giao thương vẫn chưa thông
Thứ Tư,  11/7/2018, 14:47 

Dòng chảy giao thương vẫn chưa thông

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Trong báo cáo chuyên đề đặc biệt tháng 6-2018 về ưu tiên cải cách để giảm chi phí thương mại và năng lực cạnh tranh ở Việt Nam, Ngân hàng Thế giới (WB) chỉ ra rằng chi phí thương mại phi thuế quan của Việt Nam, cả với hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu, cao hơn hẳn mức bình quân của ASEAN-4 là Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines.

Vận chuyển hàng hóa trên sông Hậu, Cần Thơ. Ảnh: TRUNG CHÁNH

Đó là những chi phí về tuân thủ quy định kiểm tra chuyên ngành, các thủ tục thông quan cửa khẩu, xếp dỡ và lưu kho tại cảng, vận chuyển nội địa và logistics.

Báo cáo của WB đưa ra những con số thiệt hại rất cụ thể cho doanh nghiệp. Chẳng hạn như với nhập khẩu chỉ riêng thời gian để tuân thủ quy định về kiểm tra chuyên ngành chiếm tới 55% tổng thời gian nhập khẩu và nếu tính thêm thời gian để hoàn tất các thủ tục tại cửa khẩu khác, con số này lên đến 72%. Chi phí xếp dỡ, lưu kho tại cảng chiếm tới 29,5% tổng chi phí nhập khẩu. Còn với xuất khẩu, thời gian xếp dỡ và lưu kho chiếm 44% tổng thời gian xuất khẩu, tương ứng với chi phí bằng tiền là 33% tổng chi phí xuất khẩu.

Rõ ràng, sự trì trệ về thủ tục chỉ riêng tại cảng và các cửa khẩu thôi, đã chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng chi phí xuất, nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng làm suy yếu sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, lợi ích đối với phát triển kinh tế đến từ thuận lợi về thương mại vượt trội so với lợi ích có được từ cắt giảm thuế quan.

Hiện nay, Chính phủ đang thúc đẩy để thực hiện mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh để đạt mức bình quân của nhóm ASEAN-4 vào năm 2020. Hoàn thành mục tiêu này trong vòng hai năm tới quả là thách thức không nhỏ.

Từ báo cáo của WB, không khó để nhận ra thủ tục kiểm tra chuyên ngành và các thủ tục tại cửa khẩu đang là gánh nặng lớn nhất về thời gian và chi phí đối với hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Thế nên, đây phải là khâu đầu tiên cần có sự cải thiện mang tính đột phá. Ngoài vấn đề trên, WB cũng khuyến cáo Việt Nam tập trung vào việc cải thiện ba nhóm nội dung được xem là trụ cột khác, gồm: hạ tầng liên quan đến thương mại và chất lượng kết nối; hình thành ngành dịch vụ logistics cạnh tranh; và tăng cường phối hợp liên ngành và hợp tác với khu vực tư nhân.

Trong hai năm qua, Chính phủ đã rất nỗ lực thúc đẩy cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến thuế, hải quan và cắt giảm điều kiện kinh doanh. Nhưng các số liệu WB nêu ra trong báo cáo cũng cho thấy, hiệu quả thực tế của cải cách tác động lên doanh nghiệp vẫn còn kém xa kỳ vọng và dòng chảy giao thương vẫn tiếp tục gặp nhiều trở ngại. Điều này giống như doanh nghiệp được khuyến khích hội nhập, phải vươn ra biển lớn trong khi họ vẫn bị trói chân trói tay bằng chính những rào cản thủ tục bất hợp lý.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012