Con em chúng ta học gì trong nhà trường?
Thứ Bảy,  7/7/2018, 07:04 

Con em chúng ta học gì trong nhà trường?

Trúc Giang

(TBKTSG) - Với rất nhiều điều không hay xảy ra trong nhà trường thời gian qua, nếu ai đó đọc những lời sau đây từ lời tựa của quyển Thế hệ ngày mai (viết năm 1952) của học giả Nguyễn Hiến Lê hẳn sẽ có những băn khoăn không nhỏ: “Suốt đời ta, chỉ có những lúc ấy là chúng ta đem con của chúng ta giao cho người lạ để nhờ uốn nắn, giáo hóa. Phải có một lòng tin người mãnh liệt hoặc một lòng thờ ơ đáng tội với tổ tiên và nòi giống mới có thể đem thịt của chúng ta, máu của chúng ta giao cho người như vậy được. Và chắc có nhiều bạn, sau khi đưa con tới trường lần đầu tiên, về nhà tự hỏi: “Không biết việc ta làm đó phải hay trái? Người lãnh con ta có đáng tin không? Phương pháp giáo dục có đáng tin không?”...”.

Ảnh: HV

Tôi nghĩ tâm trạng này không chỉ của những bậc làm cha mẹ lần đầu đưa con trẻ đến trường mà là của bất kỳ phụ huynh nào, từ nhiều thế hệ, hiện nay lại càng lo lắng hơn.

Có thể nói, từ chuyện vĩ mô như chính sách giáo dục, triết lý giáo dục cho đến chuyện vi mô như cử chỉ, lời nói của thầy cô trực tiếp đứng lớp đều đáng được quan tâm. Có vô vàn những mối băn khoăn của phụ huynh không thể kể hết: chương trình học quá nhiều đối với trẻ; trường lớp còn chật chội, thiếu mảng xanh, thiếu sân chơi; thái độ, lời nói của một số giáo viên chưa thực sự làm gương cho trẻ. Cách truyền đạt của giáo viên liệu có kích thích khả năng tư duy và sáng tạo của trẻ? Cách cho điểm, đánh giá có thực sự khách quan, công tâm và có tác dụng giáo dục?... Đặc biệt, với những phụ huynh có con em ở độ tuổi định hình nhân cách, tính cách thì sự quan tâm việc học tập của con em trong nhà trường càng sâu sắc.

Thế nhưng, có lẽ phần lớn phụ huynh khó có thể biết con em mình đã được dạy gì, được quan tâm, đối xử ra sao. Họ có thể tiếp cận sách giáo khoa nhưng khó biết những nội dung đó được truyền đạt đến con em mình như thế nào. Sự hiểu biết, thông cảm và phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục trẻ luôn có khoảng cách. Và với bao nhiêu điều xảy ra trong môi trường giáo dục thời gian qua, phụ huynh chúng ta có quyền thắc mắc rất nhiều điều. Đơn cử vụ việc xảy ra cách nay chưa lâu là vụ một giáo viên ở Nhà Bè (TPHCM) không giảng bài suốt mấy tháng liền, phụ huynh có thể hỏi con em họ học được gì từ thái độ ứng xử của người làm thầy; học được gì từ sự bất nhất đến tráo trở của một số thầy cô trước phản ánh đúng đắn và nguyện vọng chính đáng của học trò; học được gì khi sự thẳng thắn, mạnh dạn và trung thực lại phải đối đầu với sự phản đối, tẩy chay đầy áp lực? Liệu có ai chắc rằng những điều học sinh học được đó sẽ là chất liệu, là động lực tốt giúp các em trở thành những công dân tốt?

Hay có biết bao thứ có thể gieo vào đầu óc và tâm hồn trẻ những vết thương khó xóa mờ. Có phải học sinh sẽ nhìn trường lớp với thái độ bất kính khi biết có hiện tượng “chạy chọt” của giáo viên? Có phải học sinh sẽ học cách im lặng trước bất công và sai trái để khỏi bị trù dập, công kích? Có phải học sinh sẽ học cách hành xử bạo lực khi chính em là nạn nhân của thầy cô giáo ngay trên lớp học?... Và còn rất nhiều câu hỏi khác nữa.

Câu hỏi: “Con em chúng ta học gì trong nhà trường?” tưởng đơn giản nhưng thật ra rất khó trả lời cho thấu đáo, và sự thật là nhiều người trong chúng ta có phần hoài nghi. Suy cho cùng, nếu nhà trường là môi trường trong lành, đầy tình yêu thương và sự bao dung thì hẳn chúng ta sẽ yên tâm biết bao về sự học của con em mình!

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012