Grab bành trướng sang các lĩnh vực mới
Thứ Tư,  11/7/2018, 15:22 

Grab bành trướng sang các lĩnh vực mới

Chính Phong

(TBKTSG Online) - Grab mở rộng kinh doanh của họ sang các lĩnh vực mới, bao gồm cung ứng thực phẩm online và tin tức, trong chiến dịch tăng cường sự hiện diện của họ ở thời kỳ hậu Uber tại Đông Nam Á.

Thứ ba 10-7, GrabFresh, ứng dụng cung ứng thực phẩm online của Grab đã thỏa thuận hợp tác với HappyFresh, một trong những nhà cung ứng thực phẩm rau quả lớn nhất Đông Nam Á. Dịch vụ mới GrabFresh sẽ đưa các thực phẩm tươi và đông lạnh đến cửa nhà khách hàng trong vòng 1 giờ đồng hồ, hoặc đưa hàng vào đúng thời điểm được thỏa thuận trước với khách hàng.

Grab ở Jakarta. Ảnh: Reuters

Ông Guillem Segarra, tổng giám đốc HappyFresh cho rằng cung ứng thực phẩm online có cơ hội lớn ở Đông Nam Á với “70% người sử dụng ứng dụng cung ứng thực phẩm đặt hàng ít nhất một lần trong tuần”.

Grab cũng kết hợp với Yahoo để đưa các thông tin, nội dung lên ứng dụng của họ. Người tiêu dùng ở Singapore, Malaysia, Philippines đã có thể sử dụng dịch vụ này. Kế hoạch sẽ mở rộng sang các nước Đông Nam Á còn lại sau đó.

Grab cũng phát triển ứng dụng mở GrabPlatform cho phép các đối tác sử dụng các công nghệ của Grab trong lĩnh vực thanh toán, logistics và vận tải. Bằng cách áp dụng công nghệ của Grab qua GrabPlatform vào ứng dụng của riêng của mình, các công ty đối tác sẽ đưa dịch vụ đến với cộng đồng người đang dùng Grab.

"Grab và các đối tác của họ sẽ chia sẻ phần lợi nhuận kiếm qua GrabPlatform, kiểu như 'anh cung ứng dịch vụ của anh cho khách hàng của tôi'. Dịch vụ gọi xe đã bão hòa, tiềm năng phát triển không nhiều, trong khi phải chịu sự cạnh tranh từ các đối thủ địa phương, nên Grab mở rộng dịch vụ qua các thị trường khác cũng là dễ hiểu", giáo sư Walter Edgar Theseira từ trường Đại học khoa học xã hội Singapore nói trên tờ The Straits Times.

Tháng trước, Toyota đã ký thỏa thuận đầu tư 1 tỉ đô la Mỹ vào Grab trong chiến lược chuyển đổi họ từ một nhà sản xuất ô tô truyền thống thành một “công ty cung cấp dịch vụ di động” (mobility-as-a-service), một dạng dịch vụ mới sẽ có thị trường cỡ 1.500 tỉ đô la Mỹ chỉ riêng ở Mỹ, EU và Trung Quốc, theo đánh giá của công ty PwC Consulting.

Ngay cả một công ty bán hơn 10 triệu chiếc ô tô trên toàn cầu hàng năm như Toyota cũng phải tìm cách thích ứng với viễn cảnh mới trong tương lai.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012