Xuất khẩu dệt may sang khối CPTPP tăng mạnh
Thứ Tư,  18/7/2018, 19:52 

Xuất khẩu dệt may sang khối CPTPP tăng mạnh

Thùy Dung

(TBKTSG Online) - Xuất khẩu dệt may trong 6 tháng đầu năm tăng mạnh nhất trong 5 năm trở lại đây. Trong đó, xuất khẩu sang các nước trong nội khối Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có tốc độ tăng vượt trội.

Lo ngại nhiều sản phẩm dệt may nước ngoài sẽ tuồn vào Việt Nam để tránh quy tắc xuất xứ. Ảnh: TL

Đây là thông tin được đưa ra trong buổi hội thảo tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng 2018 của Hiệp hội dệt may diễn ra ngày 18-7 tại Hà Nội.

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas), kim ngạch xuất khẩu dệt may 6 tháng đầu năm đạt 16,5 tỉ đô la Mỹ, tăng 16,49% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Kim ngạch xuất khẩu gia tăng ở nhiều mặt hàng chính và thị trường xuất khẩu chính. Trong đó, Hoa Kỳ vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất mặt hàng dệt may, đạt trên 6,3 tỉ đô la, tăng gần 10%, chiếm tỉ trọng hơn 46% tổng kim ngạch.

Đặc biệt, xuất khẩu sang khối CPTPP, dù chưa có hiệu lực, nhưng có tốc độ tăng trưởng mạnh, đạt trên 2,3 tỉ đô la, tăng hơn 23%; Nhật Bản tăng 24,6%; EU tăng 13,2%, Hàn Quốc tăng 28%; Trung Quốc tăng gần 50%.

Ông Giang đánh giá đây là mức tăng trưởng bền vững của ngành dệt may khi các doanh nghiệp đã thích ứng được với sự chuyển dịch thị trường xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất. Ví dụ, có những doanh nghiệp đầu tư nhiều rô bốt, mỗi con rô bốt có thể thay thế tới hơn 60 lao động. Điều này giúp ngành dệt may đáp ứng được yêu cầu của đơn hàng nhanh chóng và chất lượng.

Tuy nhiên, ngành dệt may cũng đang chịu nhiều áp lực trước diễn biến của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung như câu chuyện về nhập khẩu nguyên phụ liệu, rủi ro tỉ giá khi đồng nhân dân tệ liên tục phá giá trong thời gian ngắn…

Đặc biệt, rủi ro lớn có thể xảy ra khi hàng hóa ở nước ngoài có thể tuồn vào Việt Nam và lấy mác xuất xứ của Việt Nam xuất khẩu đi các nước.

“Tôi đã có khuyến cáo các địa phương hãy thận trọng với dòng đầu tư từ bên ngoài. Đặc biệt nếu không khéo, sản phẩm dệt may nước khác có thể vào Việt Nam và lấy xuất xứ Việt Nam; hoặc họ đầu tư vào Việt Nam nhưng chỉ đầu tư vào khâu cuối cùng, còn tất cả công đoạn khác họ làm ở nước họ", ông Giang nói.

Để ngành dệt may phát triển bền vững, theo Vitas, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực bằng việc đầu tư thiết bị hiện đại, đáp ứng khả năng giao hàng nhanh và chất lượng sản phẩm theo yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, đáp ứng được yêu cầu về môi trường, lao động. Đồng thời, để tận dụng được các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CPTPP, Hiệp định FTA giữa Việt Nam và EU, doanh nghiệp cần xây dựng chuỗi liên kết hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là xây dựng chuỗi sản xuất nguyên phụ liệu, sợi, dệt, nhuộm, may và logistic. Có như vậy mới đáp ứng được quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi và được hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang các nước nội khối.

Mời đọc thêm:

Khách hàng dệt may đòi hỏi gắt gao hơn về môi trường

Lo ngại nhiều sản phẩm dệt may bị “tuýt còi”

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012