Phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến
Thứ Hai,  30/7/2018, 21:38 

Phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến

Vân Ly

(TBKTSG Online) - Thời gian gần đây, lượng phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến, theo thông tin từ buổi họp báo chuyên đề về công tác quản lý hải quan đối với phế liệu nhập khẩu được Tổng cục Hải quan tổ chức vào chiều ngày 30-7.

Tìm cách chặn hàng rác công nghiệp đổ về Việt Nam

Nhiều container phế liệu tồn đọng tại các cảng biển. Ảnh minh họa: TL

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2016 Viêt Nam nhập khẩu hơn 4.800.000 tấn sắt, thép, nhựa, giấy phế liệu. Năm 2017 con số nhập khẩu phế liệu của các loại này đạt hơn 6.500.000 tấn. Còn riêng 6 tháng đầu năm 2018, lượng sắt, thép, nhựa, giấy phế liệu được nhập khẩu vào Việt Nam là hơn 4.000.000 tấn.

Trong đó, riêng nhựa phế liệu nhập khẩu 6 tháng đầu năm nay là 277.700 tấn, cao hơn số lượng nhập khẩu mặt hàng này của cả năm 2016 (245.800 tấn).

Tổng cục Hải quan cho biết, lượng phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng sau khi Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu.

Theo ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý, Tổng cục Hải quan, nhiều lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng các điều kiện quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất nên doanh nghiệp không đến làm thủ tục hải quan. Hoặc không được hải quan giải quyết thủ tục thông quan dẫn đến tình trạng có một lượng lớn các loại phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam.

Hoạt động nhập khẩu phế liệu tăng mạnh, có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Tại cảng Cát Lái (TPHCM) tính đến ngày 25-7 còn tồn đọng 3.579 container phế liệu, tại cảng Hải Phòng là 1.485 container…

“Một số hãng tàu, đại lý hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh cảng đã ý thức được nguy cơ và rủi ro trong nhập khẩu phế liệu nên đã chủ động báo ngừng tiếp nhận phế liệu đã góp phần giảm đáng kể mức độ hàng hóa tồn đọng tại cảng”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho biết, đối với hàng hóa phế liệu đã tồn đọng tại cảng, cơ quan hải quan tiến hành rà soát, phân loại và xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa nhập khẩu quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu nhưng không có người đến nhận thì xử lý theo quy định (tại khoản 3, khoản 6 điều 58 của Luật Hải quan). Đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường thì chủ phương tiện vận tải, người điều khiển vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền phải vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Mời xem thêm:

Nhập khẩu phế liệu phải ký quỹ tới 20% giá trị lô hàng

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012