Tham vọng của Google với YouTube Premium
Thứ Ba,  31/7/2018, 12:01 

Tham vọng của Google với YouTube Premium

Hà Bi

(SGTT) - Năm 2015, YouTube bắt đầu cung cấp dịch vụ mới mang tên YouTube Red (YR) và đây là dịch vụ xem video, nghe nhạc có trả phí và không quảng cáo. Tuy nhiên, vào tháng 5 năm nay, Google – chủ sở hữu của YouTube – đã đổi tên YR thành YouTube Premium (YP), giữ nguyên nền tảng của YR và thêm vào một số tính năng mới.

Quảng cáo YouTube Premium.

Thêm tính năng để cạnh tranh tốt hơn

Trước khi có YP thì chúng ta đã có Google Play âm nhạc và dịch vụ này đã bại trận trong cuộc chiến cung cấp nhạc trực tuyến trước Spotify và Apple Music. Do vậy, Google quyết định nâng cấp ứng dụng này lên thành YouTube Red, rồi bây giờ thành YouTube Premium mà về bản chất giống như mặc thêm giáp để tiếp tục ra trận.

Là gói dịch vụ có giá gần 12 đô la Mỹ/tháng, YP được quảng cáo là một dịch vụ mang lại sự thoải mái, trong đó phải kể đến tính năng phát trực tuyến nhạc/video trên nền máy tính, điện thoại di động hoặc ti vi có kết nối mạng. Bình thường nếu bạn dùng YouTube miễn phí, bạn không thể dùng song song với ứng dụng khác hoặc khi tắt màn hình điện thoại. Nhưng với YP, bạn có thể làm được điều đó. YP cũng loại bỏ quảng cáo làm gián đoạn việc thưởng thức mà tài khoản miễn phí thường gặp. Đặc biệt, YP có tính năng YouTube Originals, cho phép người dùng truy cập vào toàn bộ video gốc như phim truyền hình nhiều tập, chương trình thực tế, phiêu lưu hành động… có bản quyền. Hiện tại, YP đang có trong kho này một số đầu phim như loạt phim Cobra Kai, lấy cảm hứng từ bộ phim Karate Kid (1984), phim khiêu vũ Step Up: High Water… Kho phim gốc này đang được hoàn thiện dần và YP được kỳ vọng sẽ có thể “hỗ trợ những người làm nghề sáng tạo” cũng như các nghệ sĩ tốt hơn.

Hiện tại, YouTube Premium mới có kế hoạch ra mắt tại các thị trường Mỹ, Úc, New Zealand, Mexico và Hàn Quốc, sau đó là Áo, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức… Công ty Google rất muốn sớm phủ sóng toàn cầu dịch vụ này trong năm nay. Vì cùng là dịch vụ của Google nên nếu bạn có tài khoản YR hay Google Play âm nhạc (bao gồm cả gói dành cho gia đình), bạn sẽ được chuyển đổi sang YP, tiếp tục truy cập 35 triệu bài hát, lưu trữ ngoại tuyến tối đa 50.000 bài mà không phải mất thêm khoản phí nào. Bạn cũng chỉ cần trả phí cho tài khoản YP là có thể sử dụng cả YouTube Music, YouTube Trò chơi và YouTube cho Trẻ em.

Nhiều tiềm năng

Trên YouTube (dịch vụ mạng xã hội cho phép người sử dụng tự đăng tải các đoạn phim ngắn và dài do họ thực hiện với nhiều chủ đề trải rộng từ âm nhạc cho đến phim ảnh…), người dùng có thể tìm được nhiều video có từ xa xưa, cùng hàng triệu clip chỉ vẽ cách tự làm nhiều điều thú vị. Trang mạng này cũng cung cấp không ít ý tưởng thú vị cho người dùng, ví dụ một nhạc sĩ có tên Kutima đã lắp ráp các đoạn nhạc rời rạc khác nhau trên YouTube để tạo thành những bản phối hay. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người, gói dịch vụ mà YouTube cung cấp chưa thật sự tương xứng với mức phí họ phải trả.

Hiện tại, YP cho phép người dùng truy cập dịch vụ phát trực tuyến nhạc mới mang tên YouTube Music. Về bản chất, YouTube Music là việc tích hợp thư viện video nhạc sẵn có và ứng dụng âm thanh khác với chế độ miễn phí. Nhưng dịch vụ không tạo ra đột phá gì so với gói dịch vụ của Spotify hay Apple Music. Vẫn chất lượng âm thanh như thế, cách thức hoạt động hay gợi ý âm nhạc cho người dùng không khác biệt là mấy. Về điểm này, YouTube Music có vẻ không khiến người dùng chú ý.

Điểm mạnh duy nhất của YP có lẽ là khả năng truy cập danh sách phim và chương trình truyền hình gốc hấp dẫn. Tuy nhiên, so với Netflix – một thương hiệu lớn, chuyên cung cấp phim ảnh chất lượng – thì đây không phải là thách thức. Mức phí tầm trung của đối thủ này vẫn thấp hơn YouTube, mà kho tư liệu lại phong phú hơn.

Tuy vậy, trước khi trở thành kênh có thu phí, YouTube đã có sẵn một lượng người dùng rộng lớn trên toàn cầu. Nếu kho phim và video của họ được nâng cấp lên đúng như cam kết trong thời gian tới, thì biết đâu sự tiện lợi “vừa nghe nhạc, vừa xem phim”, kết hợp giữa Netflix (kênh chuyên về phim ảnh) và Spotify (kênh chuyên về âm nhạc trực tuyến) lại trở thành điểm mạnh khó lòng bì kịp trong thế giới công nghệ hiện nay.

Hiện người sử dụng ở Việt Nam chưa được trải nghiệm dịch vụ YP này. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển của mình, hẳn không lâu nữa thì YP sẽ kết nối với các nước châu Á và đem đến trải nghiệm mang tính toàn cầu một cách trọn vẹn.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012