Nhà sản xuất xe đạp “méo mặt” khi thị trường xe đạp dùng chung “nguội lạnh”
Thứ Ba,  31/7/2018, 14:02 

Nhà sản xuất xe đạp “méo mặt” khi thị trường xe đạp dùng chung “nguội lạnh”

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Bong bóng dịch vụ xe đạp dùng chung xì hơi, kéo theo những khó khăn bủa vây các nhà sản xuất xe đạp Trung Quốc khi các đơn hàng ngày càng teo tóp, nhiều khoản nợ không thể thu hồi.

.Xe đạp dùng chung phế thải ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh : VCG

Kinh doanh ế ẩm, 200 nhà máy đóng cửa

Cũng giống như nhiều doanh nhân Trung Quốc khác, ông Yang Qingliang thờ một bức tượng Quan Công lớn với hy vọng danh tượng được tôn sùng như vị thần có thể giúp ông cải thiện tình hình doanh thu ảm đạm trong mùa hè này.

Đứng bên cạnh dãy xe đạp chất lượng cao và kiểu dáng mới nhất nhưng bị bụi phủ đầy, Yang nói: “Trước khi dịch vụ xe đạp dùng chung xuất hiện, doanh số hàng năm của công ty tôi từng đạt 150.000 chiếc/năm nhưng giờ đây con số này chỉ còn 80.000-90.00 chiếc/năm.

Yang là một trong 300 ông chủ nhà máy sản xuất xe đạp ở thị trấn Vương Khánh ở ngoại ô thành phố Thiên Tân. Thị trấn này được ví như là “vương quốc sản xuất xe đạp” ở miền bắc Trung Quốc. Chỉ mới cách đây một năm, dịch vụ dùng chung xe đạp bùng nổ đã mang lại các cơ hội đầy hứa hẹn cho nhiều nhà sản xuất xe đạp ở đây.

Tuy nhiên, sự trỗi dậy và suy tàn của các công ty khởi nghiệp (start-up) xe đạp dùng chung đã khiến ngành sản xuất xe đạp trên khắp Trung Quốc chịu tổn thương nặng nề. Chẳng hạn, tại Vương Khánh, có khoảng 200 nhà máy sản xuất xe đạp đã đóng cửa trong năm qua, Yang cho biết

Yang đến kinh doanh ở Vương Khánh vào năm 2008. Ông đã làm việc trong ngành sản xuất xe đạp đã hơn 20 năm và đang là chủ của công ty sản xuất xe đạp Tianjin GIEYDA Bicycle.

Trong nhiều thập kỷ, ngành sản xuất xe đạp là trụ cột kinh tế của thị trấn Vương Khánh. Hầu hết các hộ gia đình ở thị trấn này đều kiếm cơm nhờ vào các hoạt động kinh doanh liên quan đến xe đạp,

Theo tờ Thiên Tân Nhật Báo, ngành sản xuất xe đạp và liên quan đến xe đạp ở Vương Khánh đạt giá trị 3,92 tỉ nhân dân tệ (gần 600 triệu đô la ) trong năm 2015, chiếm hơn 70% tổng giá trị sản xuất của thị trấn. Cung cấp cho thị trường 13 triệu chiếc xe đạp mỗi năm, Vương Khánh đóng góp hơn 10% tổng sản lượng xe đạp của Trung Quốc.

Yang cho biết giai đoạn 2000-2008 là kỷ nguyên vàng của ngành sản xuất xe đạp ở Vương Khánh. Song trong những năm gần đây, khi ngày càng có nhiều người Trung Quốc lên đời ô tô, kinh doanh xe đạp bắt đầu gặp khó
Năm 2015, mô hình dùng chung xe đạp xuất hiện, mang lại hy vọng cho các nhà sản xuất xe đạp. Họ nhận được số lượng đơn hàng khổng lồ từ các start-up xe đạp dùng chung trên khắp cả nước.

Sun Hao, giám đốc điều hành của công ty sản xuất xe đạp Tianjin Fuji-ta Bicycle cho biết lượng đơn hàng tăng đột ngột và mạnh mẽ từ các start-up xe đạp dùng chung. Tuy nhiên khi họ hoạt động hết công suất để kịp hoàn tất các đơn hàng này, họ chấp nhận đánh mất các khách hàng truyền thống. Công ty của Sun Hao đã sản xuất 5 triệu chiếc xe đạp màu vàng tươi cho Ofo, một trong những start-up xe đạp dùng chung lớn nhất Trung Quốc.

Lao đao khi thị trường bão hòa

Các cửa hàng bán xe đạp nằm san sát trên một tuyến phố ở thị trấn Vương Khánh ở ngoại ô thành phố Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: Global Times

Yang cho biết một số start-up dùng chung xe đạp phá sản và mất khả năng trả các khoản nợ mua xe đạp, khiến nhiều nhà máy sản xuất xe đạp lao đao, thậm chí đóng cửa.

“Một khi các start-up vỡ nợ và các khách hàng truyền thống bị mất, những nhà sản xuất xe đạp này sẽ phải phá sản”, Yang nói.

Thị trường kinh doanh xe đạp dùng chung bắt đầu cất cánh vào năm 2017 và chứng kiến đà phát triển bùng nổ.
Theo nhà phân tích Sun Naiyue từ công ty tư vấn Analysys ở Bắc Kinh, nguồn vốn huy động cho xe đạp dùng chung ở Trung Quốc chỉ khoảng 60 triệu nhân dân tệ vào năm 2016 nhưng con số này tăng vọt lên 9 tỉ nhân nhân tệ trong vòng một năm.

Do có quá nhiều start-up xe đạp dùng chung chen chân vào thị trường, nhu cầu bão hòa nhanh chóng. Hiện nay, Ofo, Mobike và Hellobike là ba start-up xe đạp dùng chung lớn nhất và có đủ tiềm lực tài chính để trụ lại tốt trên thị trường.

Ngay từ đầu, các giám đốc điều hành của các start-up xe đạp dùng chung đã dự báo được tình trạng bão hòa. Đó là lý do tại sao họ cố gắng triển khai càng nhiều xe đạp càng tốt ở các thành phố trên khắp Trung Quốc, ngay ở các khu vực xa xôi như Tây Tạng vì thông thường, những công ty chiếm lĩnh thị trường nhanh chóng sẽ có khả năng sống sót cao hơn trong cuộc cạnh tranh.

Các start-up đã đặt mua thật nhiều xe đạp từ các nhà sản xuất để triển khai trước khi 21 chính quyền địa phương ở Trung Quốc lần lượt ban hành quy định giới hạn số lượng xe đạp mà họ có thể triển khai trên đường phố.

Sau khi quy định này được ban hành, một số start-up nhỏ không trụ nổi, buộc phải phá sản và không thể trả nợ cho các nhà sản xuất xe đạp.

Tương lai mờ mịt

Giám đốc kinh doanh một công ty sản xuất xe đạp ở Vương Khánh cho biết: “Doanh số bán xe đạp của công ty tôi giảm từ 200 chiếc xuống còn 20 chiếc mỗi ngày sau khi cơn sốt xe đạp dùng chung xìu hơi. Chúng tôi từng bán mỗi chiếc xe đạp 400 nhân nhân tệ (gần 1,4 triệu đồng) nhưng giờ đây chỉ bán với giá 100 nhân dân tệ (340.000 đồng).

Nhà phân tích Sun Naiyue đề xuất một giải pháp để cứu vãn ngành sản xuất xe đạp: tìm cơ hội hợp tác giữa các các nhà sản xuất xe đạp với các start-up xe đạp dùng chung, chẳng hạn như các nhà sản xuất có thể tái chế và bảo dưỡng những chiếc xe đạp hư hỏng của các start-up.

Song người dân ở Vương Khánh dường như không tin tưởng về khả năng hồi sinh của ngành sản xuất xe đạp. Hầu hết họ không muốn nhắc đến xe đạp dùng chung nữa.

Gần đây, Yang đã cho 40 công nhân được nghỉ thêm nhiều ngày trong tháng vì ông không có đủ đơn hàng để sản xuất.

Ren, chủ một công ty sản xuất xe đạp ở Vương Khánh, gọi tháng 7 là “mùa hè lạnh giá” vì tình hình kinh doanh quá ảm đạm.

Để tìm lối thoát, một số chủ nhà máy sản xuất xe đạp ở Vương Khánh đang lùng mua xe đạp phế thải từ các start-up xe đạp dùng chung bị phá sản và bán lại chúng với giá cao hơn.

Một chủ nhà máy tên Zhang cho biết ông thua lỗ vì cung cấp xe đạp cho một số start-up xe đạp dùng chung bị phá sản. Giờ đây, ông đang lùng mua lại những chiếc xe đạp phế thải của các start-up này với mức giá của sắt vụn và bán lại chúng.

Zhang nói: “Tôi bán các xe đạp của Kuqi và Bluegogo (hai start-up xe đạp dùng chung đã phá sản) với giá 240 nhân tệ mỗi chiếc. Mức giá này có thể thương lượng. Nếu không bán được giá cao, tôi sẽ chấp nhận bán chúng với giá sắt vụn khoảng 20 nhân dân tệ cho mỗi chiếc”.

(Theo Global Times)

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012