Quan chức bảo kê, do đâu?
Thứ Tư,  8/8/2018, 09:44 

Quan chức bảo kê, do đâu?

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Một thượng tá phó trưởng công an một huyện nói thẳng ông không sợ xã hội đen bảo kê các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn vì có thể truy tới cùng. Ông chỉ sợ đứng đằng sau là quan chức chi phối. “Nếu có một vị trong hệ thống chính trị bảo kê thì xin thưa là thua” - báo Tuổi Trẻ trích lời ông tại buổi khảo sát của Ban Văn hóa Xã hội Hội đồng Nhân dân TPHCM về công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ loại này.

Ảnh minh hoạ. Thành Hoa.

Để tìm câu trả lời vì sao có chuyện quan chức đi bảo kê và vì sao cơ quan quản lý nhà nước chịu thua sự bảo kê này, chúng ta hãy thử xem lại video quay cảnh một ủy viên chính quyền cảng New York và New Jersey nạt nộ hai cảnh sát giao thông trước đó chặn xe con bà lại vì lỗi giấy đăng ký xe hết hạn. Mặc cho bà này dọa bà quản lý 4.000 cảnh sát và quen biết lớn, cảnh sát vẫn ghi giấy phạt bình thường. Bà ủy viên sau đó phải xin lỗi vì đã chửi thề và từ chức.

Một hệ thống hành chánh hữu hiệu là hệ thống trong đó mọi nhân viên đều nắm rõ quyền hạn và trách nhiệm của mình và sẵn sàng ứng xử trong phạm vi quyền hạn đó không để bất kỳ ai can thiệp. Trong xử phạt vi phạm luật giao thông, chúng ta cũng đã xem được những video tương tự như thế ở nước ta, khi cảnh sát giao thông không nao núng khi người vi phạm khoe “có chú làm ở bộ, ở cục”, họ biết từ chối khi người vi phạm gọi điện cho ai đó rồi chuyển bắt họ nghe, họ bình tĩnh xử lý mặc dù người ngồi trên xe có thể là quan chức cao cấp.

Khó có chuyện quan chức bảo kê cho sai phạm trong giao thông là bởi cảnh sát giao thông nắm rõ luật, quan chức không thể can thiệp để từ sai thành đúng, không hề có cách lý giải khác nhau giữa các cơ quan khác nhau hay giữa quận với thành phố, giữa thành phố với trung ương. Đáng tiếc ở các lĩnh vực khác trong bộ máy hành chính không được rõ ràng như thế nên vẫn còn chỗ cho sự chỉ đạo miệng của “chú Tư”, “anh Năm”, “cô Sáu”. Có một sự mặc định cấp trên luôn đúng hơn cấp dưới bất kể chuyên môn, nên chủ tịch huyện có thể về thăm một bệnh viện trong huyện rồi phát biểu chỉ đạo đủ chuyện mặc dù ông ta không có chút chuyên môn nào về y tế.

Ảo tưởng luôn luôn đúng của cấp trên sẽ dẫn tới ảo tưởng về quyền lực. Cấp trên lúc nào cũng nghĩ mình có quyền sai bảo cấp dưới, trong khi đúng ra cấp dưới chỉ làm theo những thủ tục hành chính đã quy định và hoàn toàn có quyền từ chối làm theo lệnh cấp trên nếu lệnh đó sai thủ tục. Ảo tưởng quyền lực ắt dẫn tới lạm quyền, dùng quyền để mưu lợi cho cá nhân. Từ đó hình thành những mắt xích quyền lợi đi kèm với quyền lực và tiền bạc rất tinh vi và phức tạp, nhìn từ ngoài có thể kết luận đó là hiện tượng bảo kê của quan chức, dù là quy mô nhỏ như trường hợp bảo kê cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội, hay quy mô lớn như đứng sau các dự án sử dụng ngân sách nhà nước, đứng sau các doanh nghiệp thân hữu...

Người công chức liêm chính trong một bộ máy hành chính không bảo kê, sẵn sàng cho doanh nghiệp của “anh Ba” rớt thầu mặc cho sự gửi gắm, phạt ngay cơ sở của “chú Bảy” nếu nơi này vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, đánh thuế sòng phẳng sân sau của “chị Tám” mặc dù được gợi ý chia đôi khoản trốn thuế... Làm sao đi tìm được người cán bộ liêm chính như thế? Họ chỉ có thể tồn tại trong một bộ máy có tính minh bạch, kỷ cương cao, quy định rõ ràng, chặt chẽ và phân công, phân nhiệm nghiêm minh. Bộ máy với cơ cấu trùng lắp không phải là nơi nuôi dưỡng tính nghiêm minh. Và người lãnh đạo không tôn trọng quy tắc, luật lệ do chính mình đặt ra thì khó có cán bộ dưới quyền liêm chính.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012