Làn sóng tẩy chay hàng Mỹ ở Canada
Thứ Hai,  6/8/2018, 14:16 

Làn sóng tẩy chay hàng Mỹ ở Canada

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Người tiêu dùng Canada đang quay lưng với hàng hóa Mỹ, đặc biệt là hàng thực phẩm và chuyển sang mua hàng trong nước để bày tỏ thái độ giận dữ trước các đòn áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Mỹ cũng như những lời lẽ chỉ trích thậm tệ của ông nhắm vào Thủ tướng Canada Justin Trudeau, theo The Wall Street Journal.

Một phũ nữ cầm biểu ngữ kêu gọi tẩy chay hàng Mỹ bên ngoài tư dinh của đại sứ Mỹ tại Canada ở Ottawa, Canada hôm 4-7. Ảnh: AP

Thực phẩm Mỹ bị quay lưng

Tại Canada, cuộc vận động mua hàng trong nước và tẩy chay hàng Mỹ đang mạnh dần lên sau khi Mỹ áp thuế nhập khẩu 25% và 10% lần lượt nhằm vào thép và nhôm của Canada kể từ ngày 1-6. Để đáp trả, Canada đã áp thuế vào một số mặt hàng Mỹ bao gồm các thực phẩm như ước cam ép, yogurt và nước sốt cà chua nấm.

Người dân Canada giận dữ khi thấy Mỹ đối xử tệ với một đồng minh thân cận như Canada và họ cũng bức xúc vì những lời lẽ thiếu tôn trọng của Trump nhằm vào vị thủ tướng trẻ tuổi của họ.

Trump đã gọi thủ tướng Canada là “kẻ yếu ớt và rất không trung thực” trên Twitter sau hội nghị của nhóm các nước công nghiệp G7 tại Canada vào đầu tháng 6. Trump đã rời hội nghị sớm và không ký vào tuyên bố chung của G7 trong đó nói rằng G7 sẽ tiếp tục đấu tranh chống chủ nghĩa bảo hộ. Trước đó, Thủ tướng Trudeau nói việc Mỹ lấy lý do an ninh quốc gia để đánh thuế phạt nhằm vào nhôm thép Canada là một sự sỉ nhục.

Garland Coulson, một doanh nhân 58 tuổi ở Spruce Grove, tỉnh Alberta, Canada cho biết thông thường ông sẽ chọn mua những thực phẩm ngon bất kể của thương hiệu nào hoặc mua các sản phẩm giá thấp nhưng chất lượng vẫn đảm bảo.

Song kể từ khi Mỹ áp thuế nhập khẩu khẩu 25% và 10% lần lượt nhằm vào thép và nhôm của Canada, ông đâm ra ghét hàng Mỹ. Ông cho biết các mức thuế nhôm thép mà Canada phải hứng chịu từ một đối thương mại gần gũi như Mỹ giống như “một cái tát vào mặt”.

Trong những tuần gần đây, khi đi siêu thị, ông chọn nhiều sản phẩm do Canada sản xuất hơn để bỏ vào xe hàng.

Trong khi đó, Tracy Martell, một người dân ở Calgary, tỉnh Alberta cũng cho biết bà ngưng mua bánh bánh sôcôla hạnh nhân thương hiệu Betty Crocker của hãng thực phẩm General Mills của Mỹ, thay vào đó, bà mua nguyên liệu về và tự chế biến tại nhà. Bà đã không thăm viếng Mỹ kể từ ngay sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Beth Mouratidis, một người dân sống ở Barrie, tỉnh Ontario, đang chuyển sang dùng dưa chua của hãng thực phẩm quốc nội Strub Food để thay thế cho dưa chua của công ty Bick’s thuộc hãng thực phẩm J.M. Smucker (Mỹ).

“Mọi người cảm thấy rằng chúng tôi đang nhận phải một sự đối xử bất công của Mỹ và chúng tôi phải đứng lên tự vệ”, Tom Legere, giám đốc tiếp thị công ty Kawartha Dairy ở Ontario, nói. Công ty này gần đây chứng kiến các sản phẩm kem của họ đang được người tiêu dùng đón nhận nhiều hơn.

Rắc rối khi xác định nguồn gốc sản phẩm

Song nỗ lực mua nhiều hàng hóa trong nước hơn gặp phải một rắc rối khác là nhiều hàng hóa Mỹ đang được các công ty tại Canada sản xuất. Canada là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Mỹ, chiếm hơn 18% tổng giá trị kim ngạch hàng hóa của Mỹ xuất khẩu ra nước ngoài.

Sylvain Charlebois, giáo sư lĩnh vực phân phối thực phẩm ở Đại học Dalhousie ở tỉnh Nova Scotia (Canada), ước tính khoảng 40-60% thực phẩm bán ở các kệ hàng tại Canada là từ Mỹ. Các chuỗi cung ứng liên kết chặt chẽ với nhau khiến người dân Canada có ý định tẩy chay hàng hóa Mỹ khó xác định có bao nhiêu phần trăm giá trị trong một sản phẩm được sản xuất ở trong nước.

“Tôi cam kết những mặt hàng này là 100% của Canada”, bà Mouratidis, nói khi ám chỉ đến một danh sách liệt kê các hàng hóa gồm đồ gia dụng, thực phẩm và các mặt hàng khác do Canada sản xuất mà bà đăng trên một trang Facebook vận động ủng hộ hàng hóa quốc nội.

Bà Mouratidis tin các sản phẩm bánh khoai tây chiên của của công ty Old Dutch Foods Ltd, là 100% hàng Canada cho đến khi bà phát hiện ra Old Dutch Foods Ltd. chỉ là một công ty con của công ty Old Dutch Foods Inc. ở bang Minnesota, Mỹ. Sản phẩm này vẫn được bà giữ lại trên danh sách vì bà cho rằng nó được một công ty Canada sản xuất tại Canada.

Susan Quinn-Mullins, một chuyên viên truyền thông đã về hưu ở Burlington, tỉnh Ontario, cho biết bà đã tìm đến hàng thực phẩm đông lạnh ở một cửa hàng thực thẩm tại nơi bà sống khi bà không thể tìm được khoai lang trồng ở Canada.

Tập đoàn thực phẩm McCain Foods (Canada) sản xuất snack khoai lang chiên nhưng nhãn trên bao bì của sản phẩm này cho biết khoai lang được trồng tại Mỹ.

Vì vậy, Quinn-Mullins kiên quyết từ bỏ sản phẩm snack khoai lang chiên của McCain Foods. Người phát ngôn của McCain Foods xác nhận công ty này mua khoai lang từ Mỹ, nơi có khí hậu tốt hơn để trồng chúng.

Các hãng thực phẩm trong nước hưởng lợi

Đôi lúc những người tẩy chay quyết liệt hàng Mỹ vấp phải sự chỉ trích vì những sự nhầm lẫn của họ trong việc xác định nguồn gốc sản phẩm. Một dòng trạng thái trên mạng xã hội Facebook kêu gọi mọi người ủng hộ các sản phẩm kem của Kawartha Dairy thay vì kem của hãng Haagen-Dazs (Mỹ) đã bị một người dùng Facebook chỉ trích sau khi chỉ ra rằng các sản phẩm mà Haagen-Dazs bán tại Canada được sản xuất tại một nhà máy ở Canada. Nhà máy này cũng sử dụng bơ sữa của Canada.

Beth Mouratidis, một người dân sống ở Barrie, tỉnh Ontario, Canada, cầm các sản phẩm kem do các công ty trong nước sản xuất và kêu gọi mọi người mua ủng hộ. Ảnh: Facebook

Kawartha Dairy, dù không dính dáng thì đến thông điệp trên, đã nhận được hơn 100 email và các tin nhắn qua Facebook trong những tuần đây từ những người Canada muốn tìm những điểm đang bán sản phẩm kem của công ty này.

Một sản phẩm khác có thể được hưởng lợi từ cuộc vận động mua hàng Canada là bánh snack ngô Hawkins Cheezies, một phiên bản dày hơn và giòn hơn so với bánh snack ngô thương hiệu Cheetos (Mỹ). Công ty W.T. Hawkins (Canada) cho biết hai chuỗi cửa hàng thực phẩm lớn ở Canada gần đây đã gia tăng đơn đặt hàng các sản phẩm snack ngô Hawkins Cheezies.

Một số công ty Mỹ đang cảm thấy họ bị mắc kẹt trước làn sóng tẩy chay hàng Mỹ của người tiêu dùng Canada.

Hãng thực phẩm Kraft Heinz (Mỹ) là mục tiêu tấn công của người tiêu dùng Canada kể từ khi hãng này chấm dứt sản xuất sản phẩm nước sốt cà chua nấm ở tỉnh Ontario vào năm 2014.

Một danh sách hàng hóa lưu truyền trên mạng xã hội ở Canada gần đây đã xếp hạng những sản phẩm nước sốt cà chua nấm do Canada sản xuất đứng ở các vị trí đầu tiên, tiếp đó là các sản phẩm nước sốt cà chua nấm của Pháp vì chúng được sản xuất tại Canada, rồi mới đến các sản phẩm của Kraft Heinz.


 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012