Con đường đặc sản Huế: Tại sao không?
Thứ Ba,  7/8/2018, 14:52 

Con đường đặc sản Huế: Tại sao không?

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Một con đường hoặc khu phố tập trung chuyên bán 41 mặt hàng đặc sản, thủ công mỹ nghệ và hàng lưu niệm Huế sẽ giúp quảng bá tốt hơn đến du khách trong và ngoài nước, theo ý kiến từ các doanh nghiệp du lịch.

Phụ nữ trong áo dài truyền thống chụp hình trước chùa Thiên Mụ ở thành phố Huế. Áo dài có thể xem là một “đặc sản” của Huế. Ảnh: Nhân Tâm

Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế vừa công bố bộ sưu tập hàng lưu niệm quà tặng của địa phương năm 2018. Bộ sưu tập gồm 41 sản phẩm của các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, chia thành ba nhóm: sản phẩm đặc sản Huế (tôm chua, mè xửng, hạt sen..), hàng lưu niệm (nón lá, đèn xếp, tranh pháp lam…) và quà tặng (áo dài, tranh thêu…). Sở cũng tổ chức 3 điểm giới thiệu sản phẩm tại các khu vực đông du khách, gồm Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, siêu thị Big C và Co.opMart Huế, nhằm giới thiệu đến du khách những sản phẩm có chất lượng và mang nét đặc sắc của địa phương.

Theo ý kiến của giới du lịch, việc công bố bộ sưu tập chính thức này sẽ giúp cho các doanh nghiệp lữ hành dễ dàng quảng bá đến du khách hơn. Tuy nhiên, hiện nay, các sản phẩm này nằm tản mác ở nhiều nơi với nhiều cửa hàng khác hàng, gây khó khăn cho du khách trong việc lựa chọn hàng chất lượng. Ví dụ như mè xửng hay các loại mắm được bán tại tại chợ Đông Ba trong khi áo dài được bán tại đường Hùng Vương hay hàng thu công mỹ nghệ tại đường Nguyễn Công Trứ. Vì vậy, một con đường hay khu phố tập trung bán tất cả sản phẩm được chứng nhận trong bộ sưu tập mới được công bố sẽ tạo thuận lợi hơn cho khách du lịch mua sắm.

Ông Trần Lực, Phó Giám đốc Saigontourist, Chi nhánh Đà Nẵng, cho biết con đường tập trung bán đặc sản Huế sẽ là một ý tưởng tuyệt vời, giúp khách du lịch đến Huế không còn ngại mua sắm. “Tuy nhiên, vấn đề là các sản phẩm này phải tạo ra sự khác biệt mới thu hút được du khách,” ông Lực nói và đưa ra ví dụ về áo dài. Ở Hà Nội, TPHCM hay Hội An đều có bán những sản phẩm áo dài từ truyền thống đến cách tân. Vì vậy, những áo dài của Huế phải kể được những câu chuyện khác biệt. “Tốt hơn hết, khi dựng nên con đường đặc sản này phải điều nghiên nhu cầu của du khách thật kỹ.”

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Omega Tours - công ty chuyên khách Hàn Quốc tại Đà Nẵng, cũng đồng tình về việc thành lập con đường đặc sản này. “Buôn có bạn, bán có phường. Nên việc thành lập con đường này sẽ tạo ra dịch vụ chuyên nghiệp. Tốt nhất là con đường này nằm ngay sát khu phố đi bộ, nằm trên đường Võ Thị Sáu để tạo thuận tiện cho khách du lịch mua sắm dễ dàng,” ông Anh gợi ý về con đường đặc sản. Ông Anh chia sẻ thêm hiện nay Huế đón rất nhiều khách Châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc. Họ cũng có những nhu cầu mua sắm khá tương đồng với người Việt như mè xửng, mắm, ngũ cốc, mực khô… nên việc đưa ra bộ sưu tập 41 sản phẩm Huế là điều cần thiết nhằm quảng bá đến cả khách trong nước và quốc tế.

Danh mục các sản phẩm trong bộ sưu tập hàng lưu niệm, quà tặng Thừa Thiên - Huế bạn đọc có thể xem tại địa chỉ: http://itradetthue.gov.vn/bosuutap/index.html

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012