Công ty lữ hành thành công nhờ... không bán tour trực tuyến
Thứ Năm,  16/8/2018, 15:17 

Công ty lữ hành thành công nhờ... không bán tour trực tuyến

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Ở thời đại Internet, công ty nào không tận dụng không gian mạng để giao dịch đều bị xem là lạc hậu, nhưng ở Anh có một công ty lữ hành vẫn thành công nhờ làm điều ngược đời: không bán tour trực tuyến, theo hãng tin BBC.

Jen Atkinson, chủ tịch công ty lữ hành ITC. Ảnh: The Wealth Scene

Nói không với đặt tour trực tuyến

Năm 2009, nền kinh tế toàn cầu lâm vào khủng hoảng và Jen Atkinson, khi đó là giám đốc tiếp thị của công ty lữ hành Inspiring Travel Company (ITC)  của Anhchứng kiến ngành du lịch bị nhấn chìm trong cơn bão hoàn hảo: lượng khách du lịch giảm hẳn và số tiền họ chi trong mỗi chuyến đi nghỉ ngơi cũng giảm mạnh.

Tình hình kinh doanh của ITC càng tồi tệ hơn vì đây là một công ty lữ hành hoạt động theo kiểu truyền thống: không chấp nhận đặt tour trực tuyến. Khách hàng muốn đặt tour phải gọi điện đến công ty và nói chuyện với nhân viên của ITC.

Khi nhiều khách hàng cắt bỏ các kỳ nghỉ hoặc gia tăng tìm đặt mua các gói tour trực tuyến với hy vọng sẽ tìm được mức phí rẻ nhất, ITC càng lỗ nặng.

Drew Foster, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành ITC, đã gầy dựng thành công ITC này từ năm 1974 nhưng đến năm 2009, ông lâm bệnh nặng và tương lai của ITC trở nên mờ mịt.

“Đó là cơn bão tai họa hoàn hảo đối với công ty. Chuyện gì đang xảy ra với chúng tôi? Liệu chúng tôi có phải đóng cửa? Hay chúng tôi buộc phải bán công ty?” Atkinson, 43 tuổi và giờ đây là chủ tịch ITC, nói khi hồi tưởng lại giai đoạn ITC gặp khó khăn, tưởng chừng không vượt qua nổi.

“Tôi nhớ như in rằng tôi đã lên một kế hoạch. Tôi đã có một tầm nhìn để cứu vãn công ty nên tôi quyết định viết nó ra hai trang giấy A4 và tìm gặp Drew. Ông ấy nói: "Tuyệt vời, hãy gấp rút làm theo kế hoạch này đi”.

Có trụ sở đặt ở TP. Chester, miền bắc nước Anh, ITC luôn thu hút được một lượng khách giàu có nhất định. Kế hoạch của Atkinson là tiếp tục nhắm đến phân khúc khách hàng này bằng cách cung cấp cho họ những kỳ nghỉ không chỉ xa xỉ mà còn phù hợp với các yêu cầu của họ hết mức có thể. Atkinson vẫn duy trì cách giao dịch cũ là khách hàng phải gọi điện đến để được tư vấn và đặt tour.

“Tôi đã nghĩ rằng nếu chúng tôi mang đến cho những khách hàng cao cấp của chúng tôi thứ gì đó mà họ không thể tự sắp đặt được, công việc kinh doanh của chúng tôi sẽ có cơ hội chống chọi các khó khăn để thành công. Đó là cung cấp cho họ sự thấu hiểu tốt nhất về chuyến du lịch. Khi thảo luận về một điểm nghỉ dưỡng, nhân viên của chúng tôi có thể gợi ý thêm chẳng hạn: ‘Tại sao quý khách không ở phòng này?’ hay ‘Phòng này rất tuyệt vì nó nằm ở tầng một và nhìn thẳng ra bãi biển’. Bạn không thể nhận được những lời tư vấn hay những thông tin chi tiết như vậy trên mạng Internet, nơi có nhiều thông tin tư vấn trái ngược với thực tế”, Atkinson nói.

Kế hoạch xoay chuyển tình hình kinh doanh của Atkinson dần dần phát huy hiệu quả sau khi cô thực hiện một quyết định khó khăn: giảm lực lượng nhân sự của ITC từ 130 người xuống còn 80 người. Điều đáng buồn là ông Foster không còn sống đến ngày nay để chứng kiến những kết quả từ nỗ lực của Atkinson. Ông đã qua đời vì bạo bệnh vào tháng 10-2009.

Ngày nay, ITC đạt mức doanh thu hàng năm lên đến 95 triệu bảng (2.800 tỉ đồng Việt Nam). Điều quan trọng hơn, Atkinson đã đưa ITC vượt qua sóng gió và có lợi nhuận. Lực lượng nhân sự của ITC giờ đây đã lên con số 210.

Website của ITC chỉ giới thiệu các điểm nghỉ dưỡng chứ không cho phép khách đặt tour trực tuyến. Ảnh: ITC

Khách hàng giàu muốn được tư vấn trực tiếp

Khách hàng của ITC bao gồm những ngôi sao nhạc pop, những người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng, các cầu thủ bóng đá, các lãnh đạo doanh nghiệp và những du khách giàu có khác. Các khách hàng này thường muốn được tư vấn trực tiếp với các công ty lữ hành để có thể sắp xếp các kỳ nghỉ dưỡng đúng theo yêu cầu của họ.

Để giúp các nhân viên am hiểu sâu sắc về những điểm đến nghỉ dưỡng cũng như các khách sạn ở những nơi này, ITC cho mỗi nhân viên được hưởng 2-3 chuyến nghỉ dài ngày và xa xỉ mỗi năm. Nhờ chính sách hào phóng này, ITC chưa bao giờ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự.

Chuyên gia Mike Bugsgang của công ty tư vấn quảng bá du lịch Bugsgang & Associates ở London cho rằng luôn có thị trường cho những công ty lữ hành truyền thống không bán tour trực tuyến như ITC. “Vẫn có một lượng lớn khách hàng trong mọi phân khúc của thị trường du lịch thích được tư vấn sâu với một chuyên gia về các phương án nghỉ dưỡng khi họ chi tiêu một khoản lớn trong ngân sách chi tiêu hàng năm”, Bugsgang nói. “ITC là một ví dụ xuất sắc cho loại hình công ty lữ hành này vì nó có thể cung cấp cách tiếp cận thực sự cá nhân hóa và phù hợp với yêu cầu của du khách”, ông cho biết thêm.

Sau chín năm làm giám đốc điều hành, hồi đầu năm nay, Atkinson đã chuyển sang vai trò chủ tịch công ty. Cô cho biết ở chức vụ mới, cô có thể tập trung vào các vấn đề chiến lược và dài hạn hơn.

“Mọi người nói rằng Internet sẽ khiến các công ty lữ hành như ITC tuyệt chủng nhưng chúng tôi vẫn sống tốt. Chúng tôi không bán tour trực tuyến và không bao giờ làm như vậy vì thực sự, nhờ nói chuyện trực tiếp với khách hàng, chúng tôi có thể cung cấp cho họ những lời tư vấn tốt hơn”, Atkinson quả quyết.

Sinh ra và lớn lên ở Leeds (Anh), những chuyến đi nghỉ mát của Atkinson vào thời thơ ấu là một thế giới xa vời với những kỳ nghỉ cùa những khách hàng rủng rỉnh tiền của ITC. Thông thường, gia đình cô sẽ thuê một chiếc xe nhà lưu động để đi du lịch.

Sau khi hoàn tất chương trình trung học phổ thông ở quê nhà, cô theo học ở Đại học Lancaster, nơi cô tốt nghiệp với tầm bằng cử nhân luật và tiếp thị.

Cô gia nhập ITC vào năm 2002. Sau khi được cân nhắc vào ghế giám đốc điều hành của ITC vào năm 2009, cô và một đối tác kinh doanh khác đã bỏ tiền ra mua lại ITC vào năm 2013, rồi cuối năm đó, cô bán lại một lượng cổ phần lớn cho một công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân.

Đã lập gia đình và có hai con nhỏ, Atkinson cho biết cô chưa bao giờ đối mặt với bất kỳ khó khăn lớn nào trong kinh doanh bởi vì cô là một phụ nữ nhưng cô thừa nhận rằng lãnh đạo một công ty khi lên chức mẹ có thể gặp thách thức đôi chút. 80% lực lượng nhân sự của ITC là nữ giới và mãi cho đến gần đây, tất cả thành viên hội đồng quản trị của ITC đều là nữ giới.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012