Tiếp tục mở rộng nhà máy Nissan ở Việt Nam
Thứ Ba,  21/8/2018, 16:29 

Tiếp tục mở rộng nhà máy Nissan ở Việt Nam

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Công ty TNHH TCIE Việt Nam (TCIEV), doanh nghiệp đầu tư nhà máy xe hơi Nissan tại Đà Nẵng đã lên kế hoạch cho việc mở rộng sản xuất, dù thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN vào Việt Nam về 0%. Đáng chú ý, TCIEV đang đầu tư đường thử xe theo Nghị định 116, trong khi một số hãng ô tô khác đang gặp khó khăn về việc xây đường thử này.

Ông Lawrence Lee Jiunn Shyan chia sẻ thông tin với báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: Hùng Lê

Ông Lawrence Lee Jiunn Shyan, Tổng giám đốc của TCIEV, đã chia sẻ thông tin trên với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề cuộc họp báo giới thiệu Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 (Vietnam Motor Show 2018 - VMS 2018) tại TPHCM vào ngày 20-8.

Theo ông Lawrence, hiện nhà máy TCIEV ở khu công nghiệp Hoà Khánh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu đô la Mỹ, đang lắp ráp hai mẫu ô tô gồm Nissan Sunny và Nissan X-Trail, và đã chạy hết công suất thiết kế.

Doanh nghiệp này thuộc Tan Chong Motor Holdings Berhad (TCMH), Tập đoàn đầu tư Malaysia chuyên nhập khẩu, lắp ráp, phân phối xe hơi Nissan tại Malaysia, Campuchia, Lào và Myanmar, cho biết đã lên kế hoạch rót thêm 20 triệu đô la vào năm tới cho nhà máy tại Đà Nẵng để lắp ráp thêm các mẫu ô tô khác dưới thương hiệu Nissan.

Theo ông Lawrence dù chi phí sản xuất ô tô ở trong nước còn cao hơn Thái Lan và Indonesia, nhưng một khi dung lượng thị trường lớn lên thì khi đó sức cạnh tranh sẽ tốt hơn. Đáng chú ý, chi phí "mềm" như phí nhân công, điện, nước,... ở thị trường trong nước được cho là khá cạnh tranh hơn so với các nước trong khu vực.

TCIEV đang trong quá trình xây dựng đường thử mới theo quy định của Nghị định 116/2017 để có thể đưa vào sử dụng vào cuối tháng 9 tới. Liên quan về việc xây đường thử này, các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đang gặp khó khăn.

Tại cuộc họp báo VMS 2018, Chủ tịch VAMA Toru Kinoshita cũng khẳng định với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng một số thành viên đang gặp khó khăn về việc tìm mặt bằng để xây dựng đường thử theo quy định của Nghị định 116.

Đối với quy định về đường thử, điều 7, khoản 1, điểm a và mục IV của phụ lục I của nghị định 116 quy định, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô cần phải có “đường thử xe có chiều dài tối thiểu 800m” với tối thiểu 400m đường thẳng trước ngày 17-4-2019.

Để đáp ứng yêu cầu này, nhà máy sản xuất sẽ phải có diện tích khoảng 25 ha và đây sẽ là bài toán khó cho các nhà máy ở các thành phố. Theo VAMA, nhiều doanh nghiệp không thể đáp ứng được yêu cầu này do không có đủ đất cho việc xây dựng mới hoặc mở rộng thêm đường thử. Ngay cả việc thuê đường thử theo VAMA cũng rất khó khăn do chi phí lớn, nhất là khi Nghị định 116 yêu cầu 100% xe lắp ráp trong nước phải được chạy trên đường thử.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012