Đảo Ngọc Phú Quốc thức dậy để vươn xa
Thứ Năm,  23/8/2018, 10:36 

Đảo Ngọc Phú Quốc thức dậy để vươn xa

Khánh An

(Địa ốc) - Từ một điểm du lịch biển nghèo nàn về dịch vụ, thiếu thốn cơ sở lưu trú và hạ tầng giao thông, Phú Quốc đã vươn lên ngôi vị mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng hạng sang trong khu vực và thế giới nhờ sự xuất hiện của những công trình du lịch đẳng cấp.

Khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay.

“Người đẹp ngủ trong rừng”

“Hòn ngọc Châu Á”, “Top 10 hòn đảo nổi tiếng nhất hành tinh” là những danh xưng mà cả thế giới đã dành cho Phú Quốc. Có lẽ là thừa thãi để ca tụng vẻ đẹp của đảo Ngọc. Vậy nhưng nếu đến hòn đảo này cách đây 5-6 năm, chắc chẳng mấy ai muốn quay trở lại. Chất lượng dịch vụ kém, sản phẩm du lịch nghèo nàn đã khiến không ít du khách thất vọng. Họ thậm chí không thể ở đến ngày thứ ba vì phát chán với điệp khúc “tắm biển-ăn hải sản-ngủ”. Hoạt động giải trí duy nhất trên đảo lúc đó là đi canô thăm các đảo hoang sơ ngoài khơi xa, hoặc lặn biển ngắm san hô. Nhưng nếu thời tiết đỏng đảnh thì thú vui này cũng bất khả thi.

Vấn đề được xem là nguyên nhân khiến du lịch Phú Quốc “biết yếu, nhưng khó sửa” ở thời điểm đó nằm ở sự thiếu thốn trầm trọng của hệ thống lưu trú. Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang, cuối năm 2013, Phú Quốc đón khoảng 70.000 lượt khách mỗi tháng, song cả huyện đảo chỉ có khoảng 100 cơ sở lưu trú với 2.900 phòng, trong đó có khoảng hơn 900 phòng được xếp hạng sao (theo CBRE), khách sạn 5 sao tuyệt nhiên vắng bóng ở thời điểm đó.

Sự thiếu thốn này khiến Phú Quốc trở nên “lép vế” ngay cả đối với những thành phố du lịch biển miền Trung như Đà Nẵng, nơi có tới gần 400 cơ sở lưu trú với tổng cộng 13.600 phòng, hay Khánh Hòa với 540 cơ sở lưu trú và 15.000 phòng. Tình trạng thiếu phòng lưu trú thậm chí đã khiến ngành du lịch Phú Quốc phải cân nhắc lại những kế hoạch kéo khách đến hòn đảo.

Và đó cũng là lý do dù được mệnh danh là “hòn ngọc châu Á”, song năm 2013, Phú Quốc chỉ thu hút vỏn vẹn 622.479 lượt khách, trong đó chiếm  tới  80% là khách nội địa.

Đảo Ngọc thức giấc

Năm năm trở lại đây, “nàng công chúa ngủ trong rừng” Phú Quốc đã thức giấc nhờ sự xuất hiện liên tiếp của những công trình nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp phía Nam đảo. Với sự góp sức của các tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup… Phú Quốc đã “thay da đổi thịt” từng ngày, tháo gỡ hàng loạt những “nút thắt” như cơ sở hạ tầng giao thông sân bay, hệ thống cơ sở lưu trú, hệ thống điện, nước, chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch…

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay là cái tên đầu tiên mở ra vận hội mới của đảo Ngọc trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng thế giới. Ngay sau khai trương không lâu, kiệt tác mới của “phù thủy resort” Bill Bensley và Sun Group đã “ôm trọn” gần như toàn bộ các giải thưởng danh giá dành cho các công trình nghỉ dưỡng, từ “Khu nghỉ dưỡng có kiến trúc đẹp nhất Việt Nam” của World Luxury Hotel Awards 2017 đến “Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất châu Á” của World Travel Awards Asia & Australasia.

Thậm chí, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay còn là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top 11 khu nghỉ dưỡng, khách sạn đặc biệt sang trọng và đem đến cho du khách những trải nghiệm có một không hai năm 2017 tại Hội thảo Thị trường du lịch quốc tế ở Thượng Hải. JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, với vẻ đẹp tinh tế về kiến trúc và sự hoàn hảo về dịch vụ, như một thỏi nam châm thu hút du khách hạng sang về Phú Quốc trải nghiệm và nghỉ dưỡng.

Sức hấp dẫn của Phú Quốc tiếp tục được nâng lên tầm cao mới khi Premier Village Phu Quoc resort “trình làng” vào tháng 4-2018. Tọa lạc tại Mũi Ông Đội, dải đất hiếm hoi trên thế giới giáp hai mặt biển, nơi duy nhất ngắm hoàng hôn và bình minh tại cùng một địa điểm, Premier Village Phu Quoc resort đã vượt qua một loạt các ứng cử viên xuất sắc để giành giải thưởng Khu nghỉ dưỡng 5 sao có thiết kế nội thất xuất sắc nhất trong Lễ trao giải thưởng PropertyGuru Vietnam Property Award 2018.

Đặc biệt, cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới và tổ hợp vui chơi giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park đã tạo cú hích thay đổi hoàn toàn diện mạo du lịch Phú Quốc, biến vùng đất phía Nam đảo thành một điểm vui chơi giải trí hấp dẫn với nhiều loại hình trò chơi và trải nghiệm ẩm thực, văn hóa khác biệt.

Sự chuyển mình đã khiến lượng khách đến đảo Ngọc trong ba năm trở lại đây tăng trưởng đột biến. Nếu như năm 2015 chỉ có 913.000 lượt khách tới Phú Quốc, thì đến năm 2016, con số này là gần 1,5 triệu. Năm 2017, Phú Quốc khiến các chuyên gia du lịch cũng ngạc nhiên khi đón 2,7 triệu lượt khách. Và 6 tháng đầu năm nay, hơn 1,6 triệu lượt khách đã “check-in” đảo Ngọc, tăng 126,5% so với cùng kỳ, cao gần gấp 3 lần tổng lượng khách đến Phú Quốc cả năm 2013.

Diện mạo xinh đẹp của Phú Quốc bây giờ không chỉ thu hút thêm mà còn thay đổi thị phần khách đến với đảo. Số lượng khách quốc tế, đặc biệt là những thị trường khách cao cấp tới Phú Quốc ngày càng tăng. Lượng khách quốc tế đến Phú Quốc 6 tháng đầu năm tăng 170,9% so với cùng kỳ, đạt 281.688 lượt, tập trung ở các thị trường: Thụy Điển tăng 324%, Anh tăng 238,7%, Pháp tăng 170,8%, Đức tăng 126,5%...

Từ một điểm đến ít người biết, Phú Quốc đã trở thành cái tên để những du khách hạng sang tìm đến. Cú lội ngược dòng ngoạn mục ấy của du lịch Phú Quốc, hẳn mang trong đó những tâm huyết không nhỏ, từ lãnh đạo, người dân đảo, và từ cả những nhà đầu tư có tầm như Sun Group cùng nhiều doanh nghiệp khác.

 

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012