Xe điện mini giá 1.000 đô la lên ngôi ở Trung Quốc
Chủ Nhật,  23/9/2018, 17:23 

Xe điện mini giá 1.000 đô la lên ngôi ở Trung Quốc

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Tại Trung Quốc, những chiếc xe điện mini có chất lượng công nghệ thấp, tốc độ chậm đang được người dân ưa chuộng vì có giá bán rẻ, chỉ khoảng 1.000 đô la Mỹ, theo tờ The Wall Street Journal.

Xe điện mini chạy trên đường ở thị trấn Cao Đường, TP. Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: WSJ

Bán chạy hơn xe điện thông thường

Mỗi buổi sáng, chị Li Xiuzhen, 36 tuổi ở thị trấn Cao Đường, thành phố Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, chở hai con nhỏ đến trường trên chiếc xe điện mini hai chỗ ngồi. Chị đặt một đứa ngồi ở ghế bên cạnh ghế lái, còn đứa nhỏ hơn ngồi trong lòng chị.

Trên đường, không chỉ có Li Xiuzhen mà rất nhiều người ở thị trấn nửa triệu dân này cũng lái những chiếc xe điện ngộ nghĩnh tương tự.

Những chiếc xe điện mini này quá nhỏ và quá yếu để được xem là ô tô thực sự. Tuy vậy, Li Xiuzhen nói: “Nó an toàn. Tốc độ vận hành tối đa của nó không đủ nhanh để gây ra nguy hiểm”.

Xe điện mini chất lượng thấp được yêu chuộng là kết quả không mong đợi trong nỗ lực trở thành nước dẫn đầu về xe điện toàn cầu của Trung Quốc.

Gần 1,75 triệu xe điện mini được tiêu thụ năm ngoái ở Trung Quốc, cao hơn gấp đôi so với lượng tiêu thụ xe điện thông thường, khoảng 777.000 chiếc.

Hầu hết xe điện nhỏ được bán ở các tỉnh vùng nông thôn. Thị trường xe điện mini vẫn đang tăng trưởng nhanh chóng với khoảng 400 hãng xe đang giới thiệu ra thị trường vô số mẫu xe điện mini.

Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp các khoản trợ giá hào phóng cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc song những chiếc xe điện mini rất được chuộng ở vùng nông thôn có giá rẻ, chạy chậm và được trang bị công nghệ thấp, không phải là những gì mà người dân ở những thành phố lớn như Bắc Kinh quan tâm.

Thực tế, nhiều thành phố Trung Quốc bao gồm một số thành phố gần Cao Đường, đã cấm lưu hành loại xe này để khuyến khích người mua mua xe điện kích cỡ thông thường.

Thật khó để tưởng tượng rằng lệnh cấm này có thể thực thi ở Cao Đường, nơi được xem là cái nôi của xe điện mini, có tốc độ thấp.

“Ngoài tôi, chị gái tôi có một chiếc, bố tôi có một chiếc, bố chồng của chị tôi cũng có một chiếc. Gần như mọi gia đình ở đây đều sở hữu một chiếc xe điện mini”, Liu Hui, nhân viên kinh doanh của hãng sản xuất xe điện mini Dojo ở Cao Đường, nói.

Ưu khuyết điểm của xe điện mini

Các nhân viên đang kiểm tra một chiếc xe điện mini của hãng xe Jeep Mopor để chứng tỏ sức chịu lực của nó. Ảnh: WSJ

Những người chê bai xe điện mini thường tập trung vào hai điểm chính: Chúng thường sử dụng bình ắc quy axít-chì rẻ tiền, có hại cho môi trường và chúng không được trang bị vùng cả xe, hay còn gọi là vùng biến dạng (crumple zone), giúp hấp thụ xung lực va chạm nếu xe gặp tai nạn.

Chính quyền trung ương ở Bắc Kinh giờ đây đang tìm cách áp đặt một số quy định, chỉ hợp pháp hóa những chiếc xe điện mini tốc độ thấp, có chất lượng cao và cấm những chiếc xe điện mini tốc độ thấp nhưng kém chất lượng.

Năm ngoái, Trung Quốc đã ban hành các quy định dự thảo, trong đó, định nghĩa xe điện mini phải có tốc độ tối đa 40-70km/giờ và phải đạt được trọng lượng và kích cỡ theo các tiêu chuẩn bắt buộc.

Các quy định dự thảo cũng kêu gọi trang bị vùng cản xe và pin lithium-ion cho xe điện mini.

Xét về kích cỡ, các xe điện mini tốc độ thấp của các nhà sản xuất Trung Quốc  chỉ nhỏ hơn dòng xe mini hai chỗ ngồi thương hiệu Smart của hãng xe Daimler (Đức) một chút.

Song các mẫu xe Smart có thể đạt tốc độ tối đa 152km/giờ, có giá bán lên đến 15.000 đô la và được trang bị các tính năng an toàn tân tiến. Trái lại, các xe điện mini của các nhà sản xuất Trung Quốc có giá khởi điểm dưới 1.000 đô la và không được trang bị vùng cản xe.

Zhao Tongwei, một người dân ở thành phố Tế Nam, sát Cao Đường, nói rằng, an toàn chỉ là vấn đề tương đối. Gia đình anh có một chiếc xe điện mini và vợ anh sử dụng nó để đi lại trong thành phố.

“Rõ ràng sẽ an toàn toàn hơn nếu đón con từ trường học trên một chiếc xe tay ga nhưng nếu như vậy, vào mùa đông, con trai của chúng tôi sẽ bị cảm lạnh”, Tongwei nói.

Liu Fayang, Chủ tịch công ty xe điện mini Jiujiuxing ở Cao Đường, cho biết, những chiếc xe điện mini còn có một lợi thế lớn khác so với xe điện kích cỡ bình thường, đó là người vận hành chúng không cần bằng lái.

“Vây nên, nếu kỹ năng lái xe của bạn tệ, đó không phải là chuyện lớn”, ông nói.

Vì pháp luật còn chưa quy định rõ ràng nên những chiếc xe điện mini vừa có thể chạy ở các làn đường dành cho xe ô tô lẫn các làn đường dành cho xe đạp, giúp nó có thể len lỏi dễ dàng hơn.

Lái một chiếc xe điện mini ở làn đường xe đạp chắc chắn mang lại cảm giác an toàn hơn so với xe đạp. Nhưng nếu lái nó trên làn đường ô tô thì đó là câu chuyện khác. Những chiếc xe ô tô và xe tải lớn hơn sẽ bóp còi và nháy đèn liên tục khi bị những chiếc xe điện mini chạy chậm cản trở.

Tình thế nan giải

Nền kinh tế Cao Đường phụ thuộc vào ngành sản xuất xe điện mini. Hàng chục nhà sản xuất xe điện mini đặt nhà máy sản xuất ở thị trấn này. Công ty Jiujiuxing sản xuất xe điện mini cho mọi nhu cầu sử dụng, bao gồm xe cứu hỏa mini, xe cảnh sát mini và xe cá nhân mini với bán khởi điểm 1.000 đô la.

Sự trỗi dậy của xe điện mini dẫn đến một tình thế nan giải cho các lãnh đạo Trung Quốc: Làm thế nào để áp dụng tiêu chuẩn ô tô nghiêm ngặt mà không khiến người dân thường bị gạt ra bên lề cuộc cách mạng xe điện do giá cả.

Zhao Tongwei nói: “Người giàu có đủ mọi loại xe đẹp để chọn lựa. Chúng tôi cũng cần có những sự lựa chọn”.

“Đây là những gì người dân mong muốn”, Wang Shihong, người sáng lập công ty xe điện mini Hongdi, nói khi đang đứng bên cạnh một chiếc xe điện mini giống như một cỗ máy đồ chơi của công ty ông, có giá bán 1.100 đô la.

Lối suy nghĩ đó khiến các hãng xe lớn của Trung Quốc nao núng khi họ đầu tư hàng tỉ đô la vào những chiếc xe điện thực sự.

“Chúng tôi biết các hãng xe điện lớn đang vận động chống lại chúng tôi vì chúng tôi đang gặm nhấm thị trường của họ”, Wang Shihong nói. Ông cho rằng, việc o ép các doanh nghiệp xe điện mini sẽ là điều quá bất công.

Đối với các quan chức Trung Quốc, xe điện mini là bước giật lùi về thời kỳ của nền sản xuất công nghệ thấp, chất lượng thấp, một hình ảnh mà chính phủ Trung Quốc đang tìm cách thay đổi.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc cũng không có nhiều nỗ lực để xóa bỏ hình ảnh yếu kém để bảo vệ thương hiệu.

Dạo nhanh một vòng tại cuộc triển lãm xe điện mini ở Tế Nam hồi tháng 3, người ta sẽ thấy những phiên bản bắt chước mẫu mã xe của Mini (một thương hiệu của hãng BMW), Ford hay các hãng xe Nhật Bản như Subaru, Mitsubishi. Thậm chí, có hãng xe điện mini có tên gọi Jeep Mopor nhưng không liên quan gì đến hãng xe Jeep (Mỹ).

Song các nhà phân tích ngành ô tô cho rằng, dù có nhiều điểm không hoàn hảo nhưng các nhà sản xuất xe điện mini ở Trung Quốc đã thực sự làm được điều gì đó.

Jeff Cai, Giám đốc phụ trách sản phẩm ô tô ở công ty tư vấn J.D. Power China, nói rằng, ngay ở các thành phố lớn, nhiều người có nhu cầu sử dụng xe điện mini vì nó giúp họ dễ dàng tìm chỗ đỗ xe và có thể len lỏi qua luồng giao thông dày đặc xe cộ.

Ông Cai cho rằng, chính phủ Trung Quốc nên nâng cấp ngành sản xuất xe điện mini thay vì loại bỏ nó. Quan điểm này nhận được sự hoan nghênh ở Cao Đường.

Liu Hui, nhân viên kinh doanh của Dojo, nhà sản xuất xe điện ở Cao Đường nói: “Người dân ở đây sẽ không quay trở lại đi xe buýt”.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012