Chàng trai 24 tuổi gầy dựng công ty đặt phòng trị giá 5 tỉ đô la
Thứ Sáu,  28/9/2018, 10:17 

Chàng trai 24 tuổi gầy dựng công ty đặt phòng trị giá 5 tỉ đô la

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Chỉ trong vòng 5 năm, chàng thanh niên người Ấn Độ Ritesh Agarwal, 24 tuổi, đã gầy dựng công ty đặt phòng trực tuyến giá rẻ Oyo Rooms trị giá 5 tỉ đô la Mỹ và đang nuôi tham vọng đưa công ty này trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới.

Điều đáng khâm phục là Agarwal đã bỏ ngang đại học từ năm 18 tuổi để theo đuổi con đường khởi nghiệp và đạt được thành công đặc biệt hiếm có so với những người trẻ ngang lứa tuổi của anh.

Ritesh Agarwal, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập công ty khởi nghiệp Oyo Rooms. Ảnh: Corporate Bytes

Bỏ học để khởi nghiệp

Năm 2011, lúc 17 tuổi, Agarwal rời quê nhà ở bang Odisha để đến New Delhi lập nghiệp. Năm 2012, chỉ sau ba ngày theo học một chương trình của Đại học London tại Trường Kinh doanh và tài chính Ấn Độ ở New Delhi, anh đã quyết định bỏ ngang để thành lập công ty khởi nghiệp Oravel Stays, hoạt động theo mô hình tương tự như nền tảng đặt phòng Airbnb.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này hoạt động không hiệu quả ở Ấn Độ và công ty của anh nhanh chóng cạn tiền.

Thậm chí, Agarwal còn bị đuổi ra khỏi nhà trọ vì nợ tiền thuê. Anh phải sống lang thang và tối đến, anh tìm các bậc thềm của các tòa nhà để ngả lưng. Dù gia đình giàu có nhưng Agarwal không gọi điện về nhà xin tiền vì biết rằng cha mẹ anh sẽ kéo cổ anh về nhà.

Sau đó, Agarwal chuyển sang nghiên cứu hoạt động kinh doanh của khách sạn. Anh đã đi du lịch bụi và xin vào làm công việc lau dọn ở hơn 100 khách sạn nhỏ, nhà trọ để tìm hiểu về ngành khách sạn.

Agarwal nhận thấy rằng tại Ấn Độ, tìm được phòng khách sạn vừa giá rẻ vừa bảo đảm sạch sẽ và các tiêu chuẩn khác không dễ dàng. Rất nhiều trường hợp du khách tá hỏa khi phát hiện ra căn phòng mà họ đến thuê đầy gián nằm trong một tòa nhà xuống cấp, dù khi đặt phòng trên website, họ thấy đó là một căn phòng tiện nghi, sạch sẽ.

Giải pháp của Agarwal là xây dựng một ứng dụng đặt phòng cam kết chất lượng phòng đúng như quảng cáo và các khách hàng sẽ không phải gặp bất kỳ mối phiền toái bất ngờ nào. Anh thấy rằng thu hút các chủ khách sạn giá rẻ niêm yết phòng cho thuê trên một website là chưa đủ, mà còn cần phải thuyết phục họ sửa sang chúng để bảo đảm các tiêu chuẩn. Tháng 7-2013, anh thành lập nền tảng đặt phòng trực tuyến qua trang web và ứng dụng Oyo Rooms cho phép khách xem hình ảnh các căn phòng theo thời gian thực.

Oyo Rooms sử dụng hàng trăm nhân viên để đánh giá các khách sạn dựa trên 200 khía cạnh, từ chất lượng nệm cho đến khăn trải giường và nhiệt độ nước trong phòng tắm. Để được niêm yết phòng cho thuê trên ứng dụng của Oyo Rooms và được treo một tấm biển màu đỏ có logo Oyo Rooms bên ngoài, các khách sạn phải đồng ý tiến hành sửa sang phòng ốc theo các tiêu chuẩn mà công ty này đặt ra. Oyo Rooms sẽ thu phí 25% từ tiền cho thuê phòng của các khách sạn niêm yết phòng trên Oyo Rooms. Giá phòng cho thuê trên ứng dụng của Oyo Rooms thường dao động từ 25-85 đô la/đêm.

Trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất Ấn Độ

Một khách sạn mang thương hiệu Oyo Rooms ở thành phố Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: Oyo Rooms

Chỉ ít tháng sau khi thành lập Oyo Rooms, Agarwal nhận được suất học bổng trị giá 100.000 đô la từ Peter Thiel, người đồng sáng lập PayPal. Thiel lập ra các suất học bổng này để hỗ trợ các sinh viên bỏ học dưới 20 tuổi giúp họ khởi nghiệp. Bước ngoặt lớn đến với Oyo Rooms vào năm 2015 khi công ty khởi nghiệp này nhận được 100 triệu đô la vốn đầu tư từ các nhà đầu tư tên tuổi bao gồm công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital ở Thung lũng Silicon (Mỹ) và tập đoàn đầu tư SoftBank.

Hiện nay, Oyo Rooms là chuỗi khách sạn lớn nhất ở Ấn Độ, đang quản lý 10.000 khách sạn mang thương hiệu Oyo Rooms ở 160 thành phố với tổng lượng phòng hơn 125.000, được niêm yết trên wesite và ứng dụng của Oyo Rooms. Công ty tư vấn RedSeer ước tính con số này chiếm khoảng 5% tổng phòng khách sạn ở Ấn Độ.

Oyo Rooms đang hiện diện ở hơn 350 thành phố ở 6 nước gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Malaysia, Indonesia, Nepal và Anh. Hầu hết các khách sạn mang thương hiệu Oyo Rooms đều là khách sạn nhỏ, có quy mô vài chục phòng.

Agarwal nói: “Hơn 150.000 người nghỉ ngơi ở các khách sạn của chúng tôi mỗi đêm”. Anh cho biết, 95% khách sạn trên thế giới có quy mô từ 100 phòng trở xuống nhưng tất cả các chuỗi khách sạn hiện nay đều tập trung vào 5% thị phần còn lại. Vì vậy, Oyo Rooms có cơ hội cực lớn với những khách sạn nhỏ.

Agarwal không tiết lộ doanh thu của Oyo Rooms  nhưng anh tiết lộ lượng giao dịch đặt phòng qua ứng dụng của Oyo Rooms đã tăng gấp 3 lần trong năm qua, với khoảng 90% giao dịch đến từ các khách cũ.

Được định giá 5 tỉ đô la

Agarwal đang nỗ lực mở rộng sự hiện diện của thương hiệu Oyo Rooms ra nước ngoài với mô hình nhượng quyền thương hiệu. Hôm 24-9, Agarwal cho biết Oyo Rooms đã huy động thành công 1 tỉ đô la từ quỹ Tầm nhìn của tập đoàn đầu tư SoftBank (Nhật Bản) và công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital cùng các nhà đầu tư khác để mở rộng kinh doanh ở các nước khác bao gồm Trung Quốc.

Kết quả huy động vốn này định giá Oyo Rooms ở mức 5 tỉ đô la, đưa Oyo Rooms trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị lớn thứ hai ở Ấn Độ. Mức định giá của Oyo Rooms cao hơn gấp đôi vốn hóa thị trường của tập đoàn khách sạn lớn nhất Ấn Độ Indian Hotels.

Agarwal cho biết sẽ phân bổ 600 triệu đô la để tăng tốc sự hiện diện ở Trung Quốc với mục tiêu vươn lên trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất Trung Quốc. Hồi tháng 11 năm ngoái, Agarwal đưa thương hiệu Oyo Rooms đến Trung Quốc. Giờ đây, chỉ sau chưa đầy một năm, các du khách tại Trung Quốc có thể đặt phòng từ hơn 1.000 khách sạn mang thương hiệu Oyo Rooms với tổng lượng phòng lên đến 87.000 ở hơn 170 thành phố Trung Quốc.

Agarwal nói tại Trung Quốc, Oyo Rooms đang tập trung khai thác phòng cho thuê với mức giá dao động từ 150-250 nhân dân tệ (22-36 đô la)/đêm, khá thấp so với mức giá phòng ở các chuỗi khách sạn có thương hiệu khác. Hiện nay, Oyo Rooms thu nạp 30.000 phòng mỗi tháng ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Tuần trước, Oyo Rooms bắt đầu triển khai dịch vụ ở Anh, đánh dấu động thái tiếp cận đầu tiên vào một thị trường phát triển. “Năm 2023, chúng tôi sẽ trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới”, Ritesh Agarwal nói trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây tại một khách sạn của Oyo Rooms ở ngoại ô thủ đô New Delhi, nơi đặt trụ sở của công ty này. “Chúng tôi muốn chuyển những tài sản không có thương hiệu, chất lượng kém trên toàn cầu thành những không gian sống có chất lượng tốt hơn”, anh nói.

Mrigank Gutgutia, nhà phân tích ở công ty tư vấn RedSeer cho rằng, Oyo Rooms cần một dòng vốn ổn định và một đội ngũ nhân sự để bảo đảm các khách sạn được nhượng quyền thương hiệu phải đáp ứng và duy trì các tiêu chuẩn.

Là một sinh viên bỏ học ở một đất nước nơi mà tấm bằng đại học là nỗi khát khao của nhiều người, Agarwal giờ đây trở thành một doanh nhân ưu tú, thường xuyên xuất hiện trong các chương trình trao giải thưởng cho doanh nghiệp và được lên trang bìa của tạp chí kinh doanh Forbes India hồi năm ngoái.

Agarwal cho biết mẹ anh cứ thúc giục anh tạm nghỉ công việc kinh doanh để quay lại trường đại học. “Nhưng tại sao lại để trường đại học can thiệp vào chuyện học vấn của tôi nhỉ?”, anh nói rồi cười lớn.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012