Milo và Ovaltine: “Đấu” ngoài đường, trên mạng xã hội và giờ là pháp lý
Thứ Năm,  27/9/2018, 21:22 

Milo và Ovaltine: “Đấu” ngoài đường, trên mạng xã hội và giờ là pháp lý

Phú Đa

(TBKTSG Online) - Dường như đang có một “cuộc chiến” thực sự giữa hai nhãn hàng Ovaltine và Milo cả trên bảng quảng cáo ngoài đường phố nơi công cộng, trên mạng xã hội và giờ đây bắt đầu đi vào pháp lý với các cơ quan chức năng.

Trên mạng xã hội Facebook mới đây nhất xuất hiện một tấm hình chụp có hai tấm bảng quảng cáo có thông điệp trái ngược nhau, treo đối diện nhau ở một ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Lý Chính Thắng, hướng từ trung tâm ra sân bay Tân Sơn Nhất thuộc quận 3, TPHCM. Một tấm bảng được cho là của nhãn hàng sữa Milo của Nestle, ngoài hình ảnh còn có dòng chữ ''Nhà vô địch làm từ Milo''; tấm bảng kia là của sản phẩm sữa Ovaltine của FrieslandCampina, cũng ngoài hình ảnh, có dòng chữ ''Chẳng cần nhà vô địch, chỉ cần con thích''.

Hai tấm bảng ngoài đường phố.

Cả hai công ty này đều có nhà máy sản xuất ở Việt Nam và cũng chẳng có gì để đáng nói khi mà các ngã tư, ngã năm hay các bùng binh ở thành phố này đầy rẫy các tấm bảng quảng cáo hàng hóa, dịch vụ chứ đâu chỉ có hai nhãn sữa này. Nhưng ở đây, không biết vô tình hay cố ý mà hai tấm bảng quảng cáo sữa này lại nằm gần nhau, một tấm có có in hình hai mẹ con chỉ tay sang tấm bảng của “đối thủ”, rất dễ suy diễn linh tinh của người đi đường.

Trên mạng xã hội Facebook bắt đầu bùng nổ tranh cãi, bình luận, chia sẻ đường dẫn từ các báo với sự giúp sức đưa tin liên tục của các báo. Theo cư dân mạng và cũng theo báo mạng thì phía Nestle cho rằng FrieslandCampina (sở hữu thương hiệu Ovaltine) vi phạm quyền tác giả của Nestle, khi có rất nhiều yếu tố trong Chiến dịch Ovaltine lấy ý tưởng từ các sản phẩm thương mại của Chiến dịch Milo.

Quảng cáo của Milo.

Các cư dân mạng thi nhau cãi theo hiểu biết của mình, chia đủ các phe bình luận đủ các kiểu. Có người còn bảo “Trước đây chúng ta thấy cuộc chiến dai dẳng xanh đỏ giữa Pepsi và Coca Cola trên toàn thế giới, nay lại thấy bóng dáng đó xuất hiện tại Việt Nam giữa Milo (Nestle) và (Friesland Campina)” nhưng đại ý là Milo nhấn mạnh vào danh hiệu "nhà vô địch", thì thông điệp của Ovaltine mang hàm ý: "Không cần tới danh hiệu vô địch, mà quan trọng nhất là con trẻ cảm nhận được trọn vẹn niềm vui".

Quảng cáo của Ovaltine

Một tờ báo mạng sau khi phân tích, mổ xẻ chi tiết các hình ảnh quảng cáo ngoài thực địa, đưa ra nhận xét: “Đặt chiến dịch marketing của Milo và Ovaltine cạnh nhau, có thể thấy câu chuyện "năng lượng vô địch" mà Milo theo đuổi vốn cổ vũ tinh thần thể thao, qua chiến dịch marketing của Ovaltine bỗng trở thành một căn bệnh thành tích”.  Ồ, thì ra đây có lẽ là nguồn cơn của tranh cãi chăng?

Nestle, công ty sở hữu nhãn hàng Milo nghe nói đã gửi công văn đến Cục Văn hóa Cơ sở thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm Luật Quảng cáo.

Người viết bài này không có trong tay công văn của Nestle nhưng qua mạng xã hội, không biết có chính xác không, có lưu hình ảnh được cho là chụp từ công văn của Nestle. Theo cư dân mạng thì Nestle “tố” FrieslandCampina vi phạm quyền tác giả của Nestle, khi có rất nhiều yếu tố trong Chiến dịch Ovaltine lấy ý tưởng từ các sản phẩm thương mại của Chiến dịch Milo. Các sao chép này bao gồm việc sử dụng thông điệp "nhà vô địch", hình nền trong các ảnh, tư thế chụp hình, các môn thể thao được lựa chọn để làm hình/clip và một số các câu nói khác.

Nestle nhận định rằng, các yếu tố sao chép này đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, khiến họ hiểu lầm rằng Chiến dịch Ovaltine có liên hệ đến Chiến dịch Milo và điều này đã được thể hiện qua rất nhiều phản ứng từ người tiêu dùng trên mạng xã hội.

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 27-9 của FrieslandCampina cho rằng trong tất cả nội dung quảng cáo của Ovaltine không đề cập, dèm pha hay so sánh với bất kỳ đặc điểm sản phẩm nào của Milo, mà thay vào đó là nêu lên quan điểm trong việc nuôi dạy con của các bà mẹ hiện đại như chúng ta thường bắt gặp trong xã hội hiện nay.

“Thông điệp của Ovaltine hoàn toàn mang tính sáng tạo dựa trên góc độ truyền thông và không có bất kỳ thông tin nào mang tính đả kích, hạ thấp đối thủ hoặc đưa ra những thông tin sai sự thật về sản phẩm của Milo, nên việc Milo kết luận và suy diễn Ovaltine dèm pha trực tiếp Milo là không có căn cứ”, thông cáo báo chí của FrieslandCampina viết.

Thông cáo cũng nhấn mạnh việc Milo tố Ovaltine vi phạm sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh là do ý kiến chủ quan, áp đặt của Milo mà hiện nay cũng chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Một facebooker được cho là một chuyên viên marketing nhận xét: “Dù sao thì ngồi hóng hai nhà giàu này thi triển nội công thượng thừa với nhau cũng rất rất đáng học hỏi đây, nên hai bên cứ tiếp tục nhé”.

Thậm chí một người sau khi phân tích hình ảnh, nội dung đầy rẫy trên mạng xã hội, đã đặt câu hỏi: “Biết đâu Milo và Ovaltine thông đồng làm vụ này thì sao ta?”.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012