Các công ty đa quốc gia tăng giá bán hàng vì chiến tranh thương mại
Thứ Sáu,  28/9/2018, 15:25 

Các công ty đa quốc gia tăng giá bán hàng vì chiến tranh thương mại

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Các đòn áp thuế ăn miếng trả miếng giữa Mỹ và Trung Quốc đang thúc bách các công ty đa quốc gia chuyển chi phí cho người tiêu dùng bằng cách tăng giá bán hàng. Giới phân tích cho rằng, xu hướng này có nguy cơ gây áp lực lạm phát ở hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo Nikkei Asian Review.

Tỷ giá trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Gói thuế mới của Mỹ sẽ tác động đến GDP của Trung Quốc ra sao?

Xe điện Model X của hãng Tesla tại một cuộc triển lãm ở Bắc Kinh. Tesla đã nâng giá bán Model S và Model X ở Trung Quốc thêm 20% do Bắc Kinh áp thuế trả đũa nhằm vào ô tô Mỹ. Ảnh: AP

Tăng giá bán để giảm chi phí thuế

Ngày càng có nhiều công ty hoạt động tại Trung Quốc, bao gồm các công ty đa quốc gia như hai hãng xe của Đức BMW và Daimler, tăng giá bán hàng để ứng phó chiến tranh thương mại.

Tại tỉnh duyên hải Giang Tô của Trung Quốc, Công ty Kunshan Huizhong Machine đang đối mặt với nguy cơ lợi nhuận bị giảm mạnh khi Mỹ chuẩn bị áp thuế nhập khẩu lên đến mức 25% với một số linh kiện ô tô mà công ty này đang bán sang Mỹ bắt đầu từ ngày 1-1-2019 tới. Vì thế, Kunshan Huizhong Machine quyết định gánh 15% chi phí thuế và sẽ chuyển 10% chi phí thuế còn lại cho các khách hàng doanh nghiệp ở Mỹ bằng cách tăng giá bán linh kiện.

Các mức thuế mới của Mỹ cũng sẽ được áp cho một số linh kiện điện tử sử dụng cho ô tô và máy móc công nghiệp của Công ty TDK (Nhật Bản) đang được sản xuất tại Trung Quốc, chẳng hạn như tụ điện và biến áp. TDK cho biết sẽ tăng giá bán hàng để giảm tác động từ các đòn thuế của Mỹ. Phó Chủ tịch TDK Tetsuji Yamanishi nói: “Khách hàng chúng tôi chấp nhận chi phí tăng lên ở một số linh kiện điện tử”.

Trong khi đó, Công ty thiết bị điện Fuji Electric (Nhật Bản) cũng đang cân nhắc tăng giá bán một số sản phẩm được sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc như thiết bị chuyển mạch điện từ và cầu dao để ứng phó với thuế của Mỹ.

Đối với nhiều công ty có dây chuyền sản xuất ở Trung Quốc, để chống chọi chi phí thuế nhập khẩu, nâng giá bán hàng là sự lựa chọn nhanh chóng và dễ dàng hơn so với phương án sắp xếp lại chuỗi cung ứng đầy tốn kém và phức tạp, đặc biệt với các hãng sản xuất ô tô và linh kiện vì họ phải duy trì các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt.

Hãng Hitachi Automotive Systems (Nhật Bản), đang sản xuất linh kiện ô tô có nhiều nhà máy ở Trung Quốc, cho biết việc thay đổi chuỗi cung ứng sẽ phải mất nhiều năm.

Nhiều hãng ô tô nước ngoài kinh doanh tại Trung Quốc cũng tăng giá bán xe nhập khẩu từ Mỹ để giảm tác động của các mức thuế nhập khẩu trả đũa cao mà họ đang đối mặt tại Trung Quốc. Hãng xe điện Tesla (Mỹ) đã nâng giá bán dòng xe sedan Model S và dòng xe thể thao đa dụng Model X bán tại thị trường Trung Quốc lên gần 20%. Trong khi đó, hai hãng xe Đức BMW và Daimler cũng đã nâng giá  bán các dòng xe thể thao đa dụng được sản xuất tại Mỹ và bán sang Trung Quốc. Hôm 25-9, BMW đã hạ dự báo lợi nhuận trong năm 2018 vì “các xung đột thương mại quốc tế” và các yếu tố khác.

Những công ty bán các sản phẩm riêng biệt, ít sự cạnh tranh sẽ dễ dàng tăng giá bán hơn vì khách hàng khó tìm nhà cung cấp khác để thay thế. Song, nói chung, chiến thuật tăng giá bán để giảm chi phí có thể sẽ khiến khách hàng lánh xa. Một số hãng sản xuất linh kiện ô tô của Trung Quốc chấp nhận gánh chi phí thuế và cho biết họ đang tìm kiếm các nguồn thu mới.

Kinh tế tăng trưởng trì trệ nếu lạm phát tăng mạnh

Lạm phát đang có xu hướng tăng ở Mỹ (đường xanh nhạt) và Trung Quốc (đường xanh đậm). Ảnh: Nikkei Asian Review

Chi phí nhập khẩu hàng hóa cao có thể “đốt nóng” lạm phát vốn đang nhấp nhổm tăng ở Mỹ lẫn Trung Quốc.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở Mỹ  tăng 2,9% trong tháng 6-2018 so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất trong hơn sáu năm qua và vẫn đang quanh quẩn mức gần 3% kể từ đó. Trong khi đó, CPI của Trung Quốc đang tăng do mức lương của người lao động và giá nguyên liệu đầu vào của các ngành sản xuất tăng.

Mức thuế nhập khẩu 10% mà Washington đánh vào thêm 200 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc bán sang Mỹ mỗi năm, có hiệu lực hôm 24-9, bao gồm nhiều mặt hàng tiêu dùng. Bắc Kinh đã áp thuế trả đũa nhằm vào 60 tỉ đô la hàng hóa Mỹ và điều này có thể khiến Tổng thống Donald Trump hiện thực hóa đe dọa áp thuế nhằm vào hơn 250 tỉ đô la hàng hóa xuất khẩu còn lại của Trung Quốc sang Mỹ.

Nếu lạm phát tiếp tục leo thang và dẫn đến các động thái thắt chặt tiền tệ ở Mỹ và Trung Quốc, điều này có thể làm trì trệ tăng trưởng ở hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Lạm phát tăng sẽ thúc đẩy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cơ bản của đồng đô la với tốc độ nhanh hơn, có thể khiến các dòng vốn tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi.

Hôm 26-9, Fed thông báo nâng lãi suất tham chiếu cho vay qua đêm giữa các ngân hàng thêm 0,25 điểm phần trăm, lên khoảng lãi suất 2-2,25%. Đây là lần nâng lãi suất lần thứ ba trong năm nay của Fed.

Gabriel Sterne, Giám đốc bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô toàn cầu ở công ty tư vấn Oxford Economics (Anh), nhận định một chính sách tiền tệ thắt chặt hơn ở Mỹ có thể gây bất ổn cho nền kinh tế thế giới.

Nếu Mỹ thực hiện vòng áp thuế thứ ba, hàng hóa tiêu dùng sẽ chiếm 40% trong danh sách mặt hàng bị áp thuế, tăng so với con số 24% trong vòng áp thuế mới đây, theo Viện Kinh tế quốc tế Peterson (Mỹ).

Cho đến nay, chính quyền Donald Trump vẫn tránh áp thuế các sản phẩm như đồng hồ thông minh, điện thoại di động và nhiều thiết bị đeo khác vì lo ngại các phản ứng của người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012