Các nền tảng chia sẻ thời trang hút người dùng
Thứ Bảy,  29/9/2018, 15:19 

Các nền tảng chia sẻ thời trang hút người dùng

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Ngày càng có nhiều người thuê áo quần từ các nền tảng chia sẻ thời trang với mức phí rẻ và sự lựa chọn phong phú. Xu hướng này mới chớm nở và có thể bùng phát mạnh mẽ trong tương lai, theo hãng tin BBC.

Màn hình trang web của YCloset. Ảnh: China Daily

Thuê áo quần cao cấp với mức phí rẻ

Hồi đầu năm nay, một video quảng cáo của công ty khởi nghiệp YCloset ở Bắc Kinh bất ngờ gây sốt ở Trung Quốc. Trong đoạn video, Jiang Chacha, một nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc, dẫn dắt người xem đi thăm một cơ sở giặt đồ quy mô công nghiệp. Tuy nhiên, YCloset không quảng cáo dịch vụ giặt đồ vì công ty này hoạt động trong lĩnh vực cho thuê thời trang nữ cao cấp.

Doris Ke, Giám đốc tiếp thị và quan hệ công chúng của YCloset, người đứng sau ý tưởng của video quảng cáo trên, cho biết một số khách hàng Trung Quốc vẫn e ngại khi mặc những trang phục mà nhiều người khác đã mặc trước đó. Vì vậy, thông điệp của video quảng cáo là bảo đảm với khách hàng rằng những bộ quần áo, sau khi được khách thuê mang trả, sẽ được giặt sạch tuyệt đối, bằng cách cho họ thấy các máy lau nhà bằng hơi nước, các kính hiển vi và dàn máy giặt tại cơ sở giặt đồ của YCloset. Cuối đoạn video, Jiang Chacha được mời một ly nước lấy từ nước chảy vào máy giặt với hàm ý rằng, nước này sạch đến mức có thể uống được.

Được thành lập vào năm 2015, nền tảng YCloset, chuyên cho thuê thời trang nữ cao cấp và phụ kiện, nhắm đến người dùng nữ ở độ tuổi 22-30 và sống tại các thành phố loại 1 và loại 2 của Trung Quốc. YCloset cung cấp nhiều gói thuê, chẳng hạn gói thuê tính phí cố định 499 nhân dân tệ (1,7 triệu đồng)/tháng, cho phép người dùng thuê áo quần, phụ kiện không giới hạn số lần từ hàng trăm thương hiệu cao cấp như Kenzo, Acne Studios, Self-Portrait... Ngoài ra, người dùng cũng có thể mua những trang phục mà họ thuê nếu thấy vừa ý sau khi mặc với giá bán biến động theo số lần mà chúng được cho thuê.

YCloset cho biết đang có 15 triệu người dùng ở 40 thành phố ở Trung Quốc. Hồi tháng 9 năm ngoái, Alibaba cùng với một số nhà đầu tư gồm SB China Capital và Sequoia Capital đã góp vốn đầu tư 50 triệu đô la vào YCloset. Mới đây, Alibaba rót thêm vốn cho YCloset với số tiền không được tiết lộ. YCloset dự định sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng đội ngũ nhân sự, nâng cao công nghệ và tiếp tục xây dựng nhà kho và trung tâm giặt đồ.

Sẽ trở thành xu hướng chủ đạo?

Dàn máy giặt tại một cơ sở giặt đồ của YCloset. Ảnh: Jing Daily

YCloset cũng như nhiều công ty khởi nghiệp cho thuê thời trang trên toàn cầu tin rằng, một khi họ xóa tan các nghi ngại về mức độ sạch sẽ của quần áo cho thuê, ý tưởng thuê thời trang sẽ trở thành xu hướng tiêu dùng thời trang chủ đạo trong tương lai.

Một video quảng cáo khác của YCloset cho thấy một nữ doanh nhân thuê toàn bộ trang phục đi làm và trở nên thành đạt, được vinh danh trên tạp chí kinh doanh Forbes. Thông qua video quảng cáo này, YCloset muốn thuyết phục phụ nữ Trung Quốc phải quan tâm hơn đến những bộ trang phục công sở. Và tất nhiên, YCloset cung cấp cho họ nhiều sự lựa chọn trang phục đi làm với mức phí thuê rẻ, thay vì phải tốn nhiều tiền để mua.

YCloset đang đi chung đường với những nền tảng chia sẻ thời trang khác trên thế giới chẳng hạn Rent the Runway ở New York, Le Tote ở San Francisco hay Girl Meets Dress ở London.

Rent the Runway đang cung cấp nhiều gói thuê bao gồm gói RTR Unlimited với mức phí 159 đô la/tháng, cho phép người dùng thuê 4 trang phục cao cấp mỗi lần và có thể đem trả để thuê lại 4 trang phục khác vào bất cứ lúc nào. Số lần đổi trả không hạn chế. Các trang phục này được sản xuất bởi 500 thương hiệu cao cấp, có giá bán lẻ từ 200-800 đô la. Trong khi đó, với mức phí thành viên 99 bảng Anh/tháng, người dùng có thể thuê 3 trang phục mỗi lần từ kho thời trang bao gồm 200  thương hiệu cao cấp của Girl Meets Dress. Họ có thể trả đồ bất cứ lúc nào để thuê lại 3 bộ trang phục khác.

Giám đốc điều hành kiêm người đồng sáng lập Rent the Runway Jennifer Hyman không giấu giếm tham vọng giành thị phần của các thương hiệu thời trang nhanh như H&M và Zara. Trong cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, cô nói: “Tôi có kế hoạch khiến H&M và Zara phải đóng cửa”.

Cũng có chí hướng đó, Giám đốc hoạt động YCloset Michael Wang cho biết công ty đang “nhắm đến thị trường thời trang nhanh hàng ngày và mọi người có thể mặc trang phục của chúng tôi để đi làm, đi chơi cuối tuần cũng như đi dự tiệc”.

Anna Bance, người sáng lập Girl Meet Dress, cho biết xu hướng thuê thời trang hàng ngày đang xảy ra tại công ty của cô, vốn ban đầu chủ yếu cho thuê các bộ váy cao cấp. Bance kỳ vọng trong tương lai không xa, mọi người sẽ dành một nửa ngân sách áo quần cho việc đi thuê thay vì mua.

Hướng đến thời trang bền vững

Mila Petrova, 29 tuổi, sống ở New York là một khách hàng đón nhận xu hướng thuê áo quần thay vì mua mới. Là một chuyên gia tư vấn kinh doanh, cô cần ăn mặc khéo léo mỗi ngày. Song cô ghét đi mua sắm và cũng quá ngán với phí giặt khô quá cao. Vậy nên, cô quyết định chuyển sang thuê bốn bộ trang phục mỗi tuần từ Rent the Runway.

Cô mặc chúng từ thứ Hai đến thứ Năm rồi sau đó gửi trả và chọn bốn bộ trang phục khác để thuê cho tuần tiếp theo.

Cô nói: “Tôi sử dụng áo quần thuê chỉ đơn thuần để giúp cuộc sống của tôi dễ dàng hơn tại nơi làm việc”. Tuy nhiên, cô cũng lưu ý hầu hết bạn bè cô không theo xu hướng này dù họ nhiệt tình đón nhận những dịch vụ khác của nền kinh tế chia sẻ như gọi xe Uber.

Petrova nói nhiều người thực sự thích đồ mới nên họ mua và sở hữu chúng. Quỹ Ellen MacArthur (Anh) cho rằng, sở thích mua đồ mới đã khiến thời trang trở thành một trong những ngành công nghiệp gây tổn hại môi trường nghiêm trọng vì sử dụng nhiều hóa chất độc hại bao gồm các chất nhuộm trong quy trình sản xuất.

Francois Souchet, Giám đốc sáng kiến Make Fashion Circular ở Quỹ Ellen MacArthur cho biết, “thế hệ Instagram” chỉ mang áo quần mới vài lần trước khi vứt bỏ chúng hoặc để mốc meo trong tủ đồ.

Các công ty cho thuê áo quần sẽ kiếm được lợi nhuận cao hơn nếu họ cho thuê một trang phục nhiều lần hơn. Vì vậy, cho thuê áo quần cũng sẽ khuyến khích xu hướng sản xuất các sản phẩm thời trang có chất lượng tốt hơn để có thể sử dụng nhiều lần. Đây cũng là một trong những bước đi hướng đến một ngành công nghiệp thời trang bền vững.

Souchet nói rằng dù ông không xem mô hình cho thuê thời trang là một giải pháp để giải quyết các thách thức của ngành thời trang nhanh nhưng ông hi vọng nó sẽ tiếp tục thay đổi cách mà mọi người sử dụng áo quần.

Li Hao, nhà phân tích ở công ty tư vấn iResearch Consulting Group, cho rằng nền kinh tế chia sẻ áo quần sẽ đáp ứng các nhu cầu chi tiết của khách hàng khi họ nâng cấp cách ăn mặc hàng ngày. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng vẫn còn nhiều thách thức với những công ty như YCloset, bao gồm các mối lo ngại về mức độ sạch sẽ của trang phục cho thuê, chi phí hoạt động cao vì cần phải bảo đảm kho trang phục đầy đủ để cung cấp nhiều trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012